Quân đội tham gia đường chạy khắc nghiệt chinh phục núi Tà Kóu

Quế Hà
Quế Hà
10/02/2019 17:05 GMT+7

Sáng 10.2 (mùng 6 Tết Kỷ Hợi), lần đầu tiên giải leo núi Tà Kóu mở rộng (tổ chức ở núi Tà Kóu, Bình Thuận) có sự tham gia của 7 tỉnh khu vực Đông Nam bộ và các đơn vị quân đội cùng tham gia.

Để thu hút nhiều vận động viên và thuận lợi cho công tác tổ chức, giải leo núi Tà Kóu năm nay được chọn tổ chức vào ngày mùng 6 (thay vì mùng 7 Tết hằng năm).
Theo lãnh đạo UBND H.Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), lý do chọn ngày mùng 6 Tết là do ngày cuối nghỉ tết, nếu tổ chức mùng 7 sẽ có nhiều đơn vị không thể tham gia được.
Năm nay, quy mô của giải leo núi Tà Kóu lớn hơn, với sự tham gia của hơn 320 vận động viên đến từ 39 đoàn của 7 tỉnh, thành. Các tỉnh tham gia năm nay gồm Bình Dương, Bình Phước, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng và chủ nhà Bình Thuận.
Ngoài ra còn có Lữ đoàn 681 Hải quân (Quân chủng Hải quân), Bộ chỉ huy Quân sự Bình Thuận, Bộ đội Biên phòng Bình Thuận tham gia.
Các vận động viên đang chạy xuyên sườn núi Tà Kóu, dưới chân là đường đá, trên đầu là cây cổ thụ ẢNH: QUẾ HÀ
Giải năm nay chia thành ba hệ, đó là hệ mở rộng, hệ tuyển của Bình Thuận và hệ phong trào của riêng H.Hàm Thuận Nam. Giải leo núi Tà Kóu hấp dẫn bởi đường đua xuyên qua rừng, núi đá và lên đến đỉnh núi Tà Kóu có độ cao gần 700 m. Tổng chiều dài đường đua chỉ 6,7 km, nhưng rất khắc nghiệt vì vận động viên phải chạy trên đường đầy đá tảng và rất dễ bị ngã hay lạc đường trên lưng chừng núi nhiều cây cổ thụ.
Sau khi xuất phát tại Trung tâm văn hóa Hàm Thuận Nam, các vận động viên chạy khoảng 500 m theo đường QL 1 rồi rẽ vào Khu du lịch cáp treo Tà Kóu.
Khi đến Khu du lịch Tà Kóu rồi rẽ vào rừng và men theo đường đá chạy lên núi. Khi gần tới đích, các vận động viên còn gặp phải gần 45 bậc tam cấp ngay cổng chùa Núi dựng đứng. Có những vận động viên khi đến đây thì ngất xỉu. Có những vận động viên chỉ mất thời gian 37 phút, nhưng có vận động viên phải mất thời gian gần một tiếng mới lên tới đích.
Có tới 39 đoàn của 7 tỉnh, thành và các đơn vị quân đội tham gia giải ẢNH: QUẾ HÀ
Vận động viên nhiều tuổi nhất năm nay là ông Nguyễn Văn Bình, 60 tuổi, ở H.Bắc Bình (Bình Thuận). Vận động viên trẻ nhất là các em học sinh lớp 5 của thị trấn Thuận Nam, xã Hàm Minh, xã Hàm Thạnh của H.Hàm Thuận Nam (mới 11 tuổi).
Kết quả hệ mở rộng, vua leo núi (ở hệ này, giải nhất được xem là vua leo núi) là Phạm Ngọc Phan (H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận với thời gian chạy là 36’39”08); về nhì là Lê Văn Tuấn (H.Đất Đỏ, Bà Rịa - Vũng Tàu), giải ba là Lê Tấn Hy (Bình Thuận).
Đối với giải nữ mở rộng, giải nhất thuộc về vận động viên Hoàng Thị Ngọc Hoa (H.Đồng Phú, Bình Phước), nhì thuộc về Nguyễn Thị Thùy Dương (Đồng Nai), giải ba thuộc về Nguyễn Thị Thùy Dung (Bình Thuận).
Giải chạy lên đỉnh núi Tà Kóu rất khắc nghiệt vì đường dốc cao đầy đá ẢNH: QUẾ HÀ
Về giải nam tuyển Bình Thuận, giải nhất thuộc về vận động viên Trần Văn Công (Phan Thiết, thời gian chạy 40’01”09), giải nhì là Phan Văn Thâu (H.Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) và giải ba là Phạm Thanh Bình (H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).
Đối với giải tuyển của Bình Thuận, nhất nữ thuộc về Nguyễn Thị Mỹ Trinh, nhì là Đặng Thị Gia Lạc, và ba là Trương Thị Hồng Hạnh (đều thuộc H.Hàm Thuận Nam).
Giải leo núi Tà Kóu nằm trong chuỗi các sự kiện của ngành du lịch Bình Thuận dịp Tết Nguyên đán. Giải này nhằm thu hút khách đến tham quan khu du lịch núi Tà Kóu. Nơi đây là điểm du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng của Bình Thuận. Trên đỉnh núi Tà Kóu có đến hai ngôi chùa và có một tượng phật nằm dài 49,5 m, được mệnh danh là tượng phật nằm dài nhất Đông Nam Á (ngôi chùa chính trùng tu đã 12 năm vẫn chưa hoàn thiện).
Những vận động viên về đích sớm nhất từ 35 đến 40 phút với đường chạy 6,7 km bởi địa hình khắc nghiệt ẢNH: QUẾ HÀ
Chân dung "vua leo núi" mùa xuân 2019 giải leo núi Tà Kóu hệ mở rộng - Phạm Ngọc Phan (H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) ẢNH: QUẾ HÀ
Giải nhất hệ tuyển Bình Thuận - Trần Văn Công (Bình Thuận)
Giải nhất nữ hệ phong trào Nguyễn Thị Mỹ Trinh (học sinh H.Hàm Thuận Nam) ẢNH: QUẾ HÀ
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.