Quân đội gặp khó khi mua 10 xe xét nghiệm lưu động chống dịch Covid-19

Lê Hiệp
Lê Hiệp
22/03/2020 17:38 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn cho biết, dù đã liên hệ nhiều nước, song hiện việc mua 10 chiếc xe xét nghiệm lưu động chống dịch Covid-19 vẫn đang gặp khó khăn.

Rà soát doanh trại quân đội để bổ sung địa điểm cách ly

Chiều 22.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với Cục Quân y, Bộ Quốc phòng về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Báo cáo về công tác phòng, chống dịch của quân đội với Thủ tướng và đoàn làm việc, thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng, cho hay tính đến 6 giờ sáng nay, số người cách ly tập trung trong doanh trại quân đội là 34.734 người (17.910 người đã hết cách ly và 16.538 người đang cách ly).
Trong Quân đội chưa xác định người mắc, tổng số cách ly là 426 người (176 người đã hết cách ly và 248 người đang cách ly). Hiện tại đã triển khai 109 điểm, đang cách ly tại 91 điểm có 16.538 người Việt Nam về từ các nước. Cụ thể: Trung Quốc 5.449 người, Hàn Quốc 801 người, châu Âu 3.715 người, Mỹ 62 người, Anh 24 người, ASEAN 5.070; người nước ngoài là 385 người.
Theo ông Đơn, hiện toàn quân còn 31 điểm chưa triển khai; tổng số còn khả năng tiếp nhận là 28.180 người. “Hiện nay Bộ Quốc phòng đang chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân rà soát doanh trại để tiếp tục bổ sung thêm các điểm cách ly mới”, ông Đơn cho hay.
Trong công tác phòng chống dịch Covid-19 ở biên giới, ông Đơn cho hay, Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với chính quyền địa phương, thực hiện tốt công tác đối ngoại, tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, chốt chặn biên giới, cửa khẩu, ngăn chặn xuất nhập khẩu trái phép qua các đường mòn lối mở và vận chuyển, thu mua động vật hoang dã. 7 tỉnh biên giới triển khai 535 tổ chốt chặn với 2.875 người tham gia.

Một ngày công bố 19 ca mới, Việt Nam đã có 113 bệnh nhân Covid-19

Dự kiến chống dịch ở cấp độ cao nhất 

Về giải pháp chống dịch trong thời gian tới, ông Đơn cho hay, toàn quân sẽ tiếp tục triển khai kết luận của Bộ Chính trị về phòng chống dịch Covid-19, đồng thời triển khai mạnh mẽ chỉ đạo của Thường vụ Quân ủy T.Ư trong giai đoạn 2 chống dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan xe xét nghiệm cơ động tại Cục Quân y, Bộ Quốc phòng

Ảnh Trần Vương

Cụ thể, sáng mai (23.3), Bộ Quốc phòng triển khai hội nghị trực tuyến toàn quân tiếp tục quán triệt chỉ đạo của Thường vụ Quân ủy T.Ư về chỉ đạo quân đội phòng, chống dịch giai đoạn 2.
“Triển khai kế hoạch của Bộ Quốc phòng để thực hiện phòng, chống dịch ở các cấp độ và dự kiến cả cấp độ cao nhất để sẵn sàng đón người cách ly và tham gia điều trị cho bệnh nhân”, ông Đơn cho hay.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng cho hay, Bộ Quốc phòng cũng sẽ tích cực chuẩn bị phương tiện, vị trí cách ly để bổ sung dự phòng, đảm nhiệm cách ly với số lượng nhiều hơn, đồng thời có kế hoạch đảm bảo lực lượng, trong đó có lực lượng ngành y tham gia phòng chống, dịch.
Ông Đơn cũng cho hay, hiện toàn quân có 2.000 - 3.000 người đang đào tạo tại các trường quân y, chủ yếu là sinh viên từ năm thứ 3, có thể sử dụng lực lượng này tham gia chống dịch khi cần thiết. “Hiện tại, lực lượng đã được tập huấn và sẵn sàng đưa vào sử dụng”, ông Đơn nói.
Về việc Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng mua 10 xe xét nghiệm lưu động, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho hay, giá mua mới mỗi xe 17-18 tỉ đồng, song hiện nay đang gặp khó khăn dù đã liên hệ nhiều nước. Còn nếu làm trong nước thì thời gian chậm và cũng chỉ làm được xe và thùng lạnh, máy móc trên xe vẫn phải nhập từ nước ngoài.
“Chúng tôi chấp hành nhiệm vụ Thủ tướng giao, nhưng thời gian cần nhanh nhất hoàn thành nhiệm vụ này thì đề nghị Bộ y tế giúp đỡ”, ông Đơn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.