Quận Ba Đình làm việc với chủ đầu tư 8b Lê Trực về tháo dỡ tầng 18

13/05/2020 11:29 GMT+7

Theo thông tin từ UBND Q.Ba Đình (Hà Nội), quận này đã giải đáp nhiều kiến nghị của Công ty CP May Lê Trực, chủ đầu tư công trình 8b Lê Trực, về việc tháo dỡ tầng 18 tòa nhà này.

UBND Q.Ba Đình cho biết, theo kế hoạch, cơ quan chức năng đang thực hiện tháo dỡ phần vi phạm công trình 8b Lê Trực và đã làm việc, giải đáp nhiều kiến nghị của chủ đầu tư là Công ty CP May Lê Trực.
Cụ thể, UBND Q.Ba Đình cho biết, chủ đầu tư tòa nhà 8b Lê Trực đã nêu ý kiến về việc xử lý trật tự xây dựng theo Quy hoạch chi tiết ban hành năm 2008 chứ không xử lý theo giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng cấp năm 2014 vì cấp sai quy hoạch chi tiết.
Giải đáp kiến nghị này của chủ đầu tư tòa nhà 8b Lê Trực, UBND Q.Ba Đình cho biết, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã tổng hợp ý kiến liên ngành, báo cáo UBND TP.Hà Nội. Đồng thời, UBND TP.Hà Nội đã giao Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan xem xét, tổng hợp, tham mưu báo cáo.
UBND Q.Ba Đình cho biết, về hồ sơ phương án, giải pháp tháo dỡ tầng 18 công trình 8b Lê Trực, đã giao UBND P.Điện Biên cung cấp đấy đủ cho chủ đầu tư các văn bản liên quan. Phương án, giải pháp tháo dỡ đã được Sở Xây dựng Hà Nội chấp thuận vào ngày 17.4, UBND Q.Ba Đình phê duyệt ngày 23.4.
UBND P.Điện Biên cũng đã niêm yết công khai toàn bộ các văn bản trên tại hiện trường xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng.
Đối với ý kiến của chủ đầu tư đề nghị được tự tháo dỡ, phá dỡ theo phương án do Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng lập, UBND Q.Ba Đình cho biết, ngày 15.2.2019, Công ty CP May Lê Trực đã có văn bản báo cáo Sở Xây dựng về phương án phá dỡ giai đoạn 2 công trình 8b Lê Trực.
Tuy nhiên, sau khi xem xét, UBND Q.Ba Đình thấy ý kiến của Sở Xây dựng nêu trong văn bản 1774 ngày 4.3.2019: "Thiết kế phương án còn sơ sài, chưa rõ phương án gia cố cột, phương án gia cố móng cho các cột dự kiến bổ sung...".

Chủ đầu tư công trình 8b Lê Trực từng xin tự tháo dỡ giai đoạn 2 vào đầu năm 2019 nhưng không được chấp thuận

Ảnh Lê Quân

Cũng tại văn bản nêu trên, Sở Xây dựng đã hướng dẫn Công ty CP May Lê Trực hoàn chỉnh phương án, thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm tra thiết kế dự toán và phê duyệt phương án để thực hiện.
Đến nay, Công ty CP May Lê Trực chưa thực hiện các nội dung này nên chưa đủ điều kiện để thi công phá dỡ như đề nghị của công ty.
Hiện nay, UBND Q.Ba Đình đang tổ chức tháo dỡ, phá dỡ tầng 18 công trình vi phạm trật tự xây dựng số 8b Lê Trực theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội.
Trước ý kiến cho rằng các căn hộ tại tầng 18 hiện nay thuộc sở hữu của người mua nhà, UBND Q.Ba Đình cho biết, các căn hộ trên hình thành từ hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư nên chủ đầu tư phải có trách nhiệm thỏa thuận, thông nhất, bồi thường cho người mua nhà.
"Các tài sản, đồ dùng, vật dụng, trang thiết bị trong các căn hộ nêu trên hiện chưa xác định được chủ sở hữu (của chủ đầu tư hay của người mua nhà), do đó, chủ đầu tư có trách nhiệm nhận bàn giao lại từ UBND Q.Ba Đình", UBND Q.Ba Đình nêu rõ.
Theo UBND Q.Ba Đình, trong trường hợp các tài sản nêu trên là của người mua nhà thì việc chủ đầu tư cho phép người mua nhà vào sử dụng khi chưa thực hiện nghiệm thu công trình và chưa thực hiện nghiệm thu về PCCC là hành vi vi phạm pháp luật.
UBND Q.Ba Đình cũng yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà 8b Lê Trực hợp tác với chính quyền để đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.