Quận 3, TP.HCM: Gói hỗ trợ an sinh xã hội chậm đến tay người lao động

28/05/2020 09:50 GMT+7

Quận 3 (TP.HCM) đánh giá tiến độ giải quyết gói an sinh xã hội theo chế độ BHXH cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn quận còn chậm, mới giải quyết cho khoảng 600/3.400 người lao động.

Chiều 27.5, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM giám sát tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại Q.3.
Ông Phạm Văn Phát, Giám đốc BHXH Q.3 cho hay tổng nợ đọng BHXH của quận tính đến tháng 4.2020 là 251 tỉ đồng. Dù được nhắc nhở nhiều lần nhưng một số doanh nghiệp vẫn không chấp hành đóng BHXH cho người lao động.
Do đó, ông Phát đề nghị BHXH TP phối hợp với Công an TP thống nhất hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về BHXH, tạo điều kiện cho các địa phương tiếp nhận, xử lý, khởi tố các doanh nghiệp vi phạm để giải quyết tình trạng nợ đọng, chiếm dụng quỹ BHXH.

Ông Phạm Văn Phát, Giám đốc BHXH Q.3 cho biết nhiều doanh nghiệp nợ BHXH dù nhiều lần nhắc nhở.

ẢNH: P.T.N

Về việc hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đại diện Phòng LĐ-TB-XH Q.3 cho biết có gần 3.400 người lao động làm việc tại khoảng 270 doanh nghiệp bị nghỉ việc không lương hoặc tạm hoãn hợp đồng. Hiện quận đã giải quyết cho 600 người lao động của 15 doanh nghiệp.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hồ sơ nộp nhiều nhưng số người lao động được nhận hỗ trợ ít, đại diện Phòng LĐ-TB-XH Q.3 lý giải do người lao động không thỏa mãn điều kiện để hưởng hỗ trợ là đóng BHXH đến tháng 3.2020.
Ông Tăng Hữu Phong, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM đề nghị Q.3 cần đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ từ gói an sinh xã hội cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng của quận cần rà soát kỹ việc thu chi, đảm bảo quyền lợi của người lao động và ngăn chặn việc trục lợi BHXH trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.