Phúc thẩm đại án TrustBank: VKS đề nghị bác kháng cáo của Hứa Thị Phấn, CB Bank

Phan Thương
Phan Thương
26/10/2018 06:00 GMT+7

Sau 3 ngày xét xử phúc thẩm, ngày 25.10, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (gọi tắt là VKS) đã phát biểu quan điểm và luận tội đối với các bị cáo trong vụ đại án TrustBank.

Theo đó có 11/28 bị cáo kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt; 15/214 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan kháng cáo bản án sơ thẩm vụ án “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, gây thiệt hại hơn 6.362 tỉ đồng cho Ngân hàng (NH) TNHH MTV Xây dựng VN - CB Bank (tiền thân là NH TMCP Đại Tín - TrustBank, NH TMCP Xây dựng VN - VNCB cũ).
Theo đó, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (thủ quỹ TrustBank chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang), chuyển từ 2 năm tù giam thành 2 năm tù treo; chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Bùi Thị Kim Loan (kế toán của Công ty Phú Mỹ, thư ký riêng của bà Phấn), giảm từ 28 năm tù xuống còn 22 - 25 năm tù, do Loan đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.
Các kháng cáo của bị cáo còn lại, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận. Đồng thời, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn dân sự là CB Bank và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác kháng cáo; giữ nguyên các quyết định khác của bản án sơ thẩm.
Cụ thể, với kháng cáo của Hứa Thị Phấn cho rằng bản án sơ thẩm xét xử oan sai, VKS nêu, hồ sơ vụ án và quá trình tranh tụng tại phiên tòa phúc thẩm đã thể hiện bị cáo Phấn lợi dụng việc nắm giữ 84,92% vốn điều lệ của TrustBank để điều hành, chi phối, thâu tóm toàn bộ HĐQT, lũng đoạn mọi hoạt động đầu tư, hoạt động tín dụng, hoạt động thu chi tiền mặt nhằm thực hiện hành vi nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (của chính bị cáo Phấn - PV) từ khoảng 154 tỉ đồng lên đến 1.260 tỉ đồng để bán cho TrustBank, chiếm đoạt của NH hơn 1.105 tỉ đồng; hạch toán thu - chi khống, đẩy dư nợ cho Công ty CP ĐT Phương Trang (gọi tắt Công ty Phương Trang), gây thiệt hại cho TrustBank hơn 5.256 tỉ đồng.
Theo VKS, Hứa Thị Phấn là chủ mưu cầm đầu, đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi trái pháp luật nên án sơ thẩm xét xử bị cáo Phấn và đồng phạm là chính xác, không oan sai.
Đối với kháng cáo về chiếc thẻ nhớ (usb) do phía luật sư Hứa Thị Phấn cung cấp tại tòa sơ thẩm, theo VKS, chứng cứ này không được thu thập theo đúng trình tự pháp luật nên không có giá trị pháp lý và không được dùng làm căn cứ để giải quyết vụ án.
Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm giữ nguyên nội dung bản án sơ thẩm, rằng toàn bộ số tiền thiệt hại tại TrustBank (nay là CB Bank) đều do bị cáo Phấn sử dụng hết nên tuyên buộc bị cáo bồi thường hơn 16.791 tỉ đồng, bao gồm hơn 6.362 tỉ đồng tiền gốc và hơn 10.000 tỉ đồng lãi phát sinh cho CB Bank.
Đối với kháng cáo của CB Bank, yêu cầu Công ty Phương Trang chịu trách nhiệm tất toán cho NH hơn 9.000 tỉ đồng và lãi khoảng 17.700 tỉ đồng, VKS nhận định do biết nhóm Công ty Phương Trang cần vốn kinh doanh nên bị cáo Phấn buộc nhóm Công ty Phương Trang phải ký trước 82 hồ sơ vay vốn cùng với tất cả tài sản thế chấp nhưng Công ty Phương Trang chỉ thực nhận được khoản vay hơn 3.936 tỉ đồng/hơn 9.000 tỉ đồng.
Vì vậy, bản án sơ thẩm chỉ buộc nhóm Công ty Phương Trang trả khoản tiền thực vay cùng lãi suất phát sinh của khoản nợ gốc là hơn 6.400 tỉ đồng, tiếp tục duy trì kê biên các tài sản của nhóm Công ty Phương Trang tương ứng với khoản vay để bảo đảm nghĩa vụ thanh toán là đúng pháp luật.
Theo VKS, hành vi lập chứng từ khống của bị cáo Phấn cùng đồng phạm gây thiệt hại cho CB Bank hơn 5.256 tỉ đồng là hành vi phạm tội. Công ty Phương Trang không có lỗi đối với khoản tiền này nên bản án sơ thẩm buộc bà Phấn bồi thường khoản tiền này cùng lãi phát sinh là đúng, đã bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp cho CB Bank..
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.