Phục hồi điều tra bị can vụ án Trần Thị Ngọc Nữ 'quậy' TAND tỉnh Bình Thuận

Quế Hà
Quế Hà
30/10/2020 13:31 GMT+7

Ngày 30.10, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết cho biết đã ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án 'gây rối trật tự công cộng' tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận và phục hồi điều tra bị can Trần Thị Ngọc Nữ.

Quyết định phục hồi điều tra bị can Trần Thị Ngọc Nữ được thượng tá Trịnh Đức Hải, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết (Bình Thuận), ký vào chiều 29.10.2020. Quyết định này cũng được Viện KSND cùng cấp ra thông báo chấp thuận thụ lý. Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết đồng thời ra quyết định cho tại ngoại và cấm bị can Trần Thị Ngọc Nữ đi ra khỏi nơi cư trú.

Phục hồi điều tra tội “gây rối trật tự công cộng”

Ngày 19.6.2020, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “gây rối trật tự công cộng”, xảy ra tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận vào ngày 28.6.2018 để điều tra.
Tiếp đó, ngày 6.8.2020, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết ra quyết định khởi tố bị can để điều tra đối với Trần Thị Ngọc Nữ (43 tuổi, có hộ khẩu tại Q.Gò Vấp, TP.HCM, tạm trú tại KP.Long Sơn, P.Mũi Né, TP.Phan Thiết), đồng thời cho tại ngoại, cấm bị can đi khỏi nơi cư trú.
Đến ngày 19.10.2020, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết ra Quyết định “tạm đình chỉ điều tra bị can” đối với Trần Thị Ngọc Nữ.
Theo Cơ quan CSĐT, do thời hiệu điều tra đã hết nhưng các trưng cầu giám định tang chứng vật chứng do Cơ quan CSĐT gửi đi cơ quan giám định khoa học hình sự vẫn chưa có kết quả nên phải tạm đình chỉ điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Bị can Trần Thị Ngọc Nữ

Ảnh Tư liệu

Nay, các kết luận của Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã gửi kết quả theo trưng cầu của Cơ quan CSĐT nên vụ án được phục hồi điều tra; phục hồi điều tra bị can để tiếp tục điều tra hành vi “gây rối trật tự công cộng” của Trần Thị Ngọc Nữ theo quy định của luật.

Mạt sát cán bộ, nhân viên Tòa án tỉnh Bình Thuận

Theo Cơ quan CSĐT, ngày 28.6.2018, Trần Thị Ngọc Nữ và chồng là Trần Văn Đoàn, cùng một số người khác đến trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận đòi gặp thẩm phán Lương Thanh Chính và Chánh án TAND tỉnh Biện Văn Hoan (nay ông Hoan đã nghỉ hưu) để thắc mắc về một bản án phúc thẩm phân chia tài sản sau ly hôn mà Nữ được ủy quyền tham gia tố tụng.
Tuy nhiên, do thẩm phán Lương Thanh Chính và Chánh án Biện Văn Hoan không cho gặp nên Trần Thị Ngọc Nữ đã lớn tiếng chửi bới, mạt sát cán bộ tòa án và liên tục gọi tên Chánh án Biện Văn Hoan để miệt thị. Trần Thị Ngọc Nữ vừa chửi vừa livestream (trực tiếp) trên mạng xã hội bằng tài khoản “Nu Tran”. Sau này giám định, Cơ quan CSĐT xác định đó là tài khoản do Trần Thị Ngọc Nữ quản lý và sử dụng. Những người đi theo Nữ còn giật cửa phòng làm việc của nhân viên tòa án trong giờ hành chính vào chiều 28.6.2018.
Hành vi của Trần Thị Ngọc Nữ được Cơ quan điều tra xác định đã trực tiếp xâm phạm vào các hoạt động của cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng trực tiếp hoạt động của cơ quan tòa án trong giờ hành chính. Do vậy phải khởi tố để điều tra.

Hình ảnh người phụ nữ giựt cửa phòng làm việc cán bộ TAND tỉnh Bình Thuận

(ảnh cắt trong Clip được livestream trong tài khoản Nu Tran ngày 28.6.2018)

Trong đơn gửi đến Cơ quan CSĐT ngày 29.6.2020 (do chính Trần Thị Ngọc Nữ ký gửi); Trần Thị Ngọc Nữ biện minh rằng mình là người được ủy quyền tham gia tố tụng vụ án phân chia tài sản sau ly hôn giữa vợ chồng ông bà H.V.M.V và N.V.T (đều trú tại P. Mũi Né, TP.Phan Thiết).
Trong đơn, Trần Thị Ngọc Nữ trình bày, tại bản án sơ thẩm số 89/2017 ngày 10.10.2017 của TAND TP.Phan Thiết quyết định chia đôi diện tích đất (4.904 m2) là tài sản chung của bà V. và ông T., mỗi người một nửa. Hiện mảnh đất này được cho thuê, tòa tuyên mỗi người được hưởng một nửa số tiền cho thuê. Ở phiên xét xử phúc thẩm ngày 23.5.2018, TAND tỉnh Bình Thuận tuyên y án sơ thẩm nhưng khi ban hành bản án lại ghi nội dung ông T. được nhận diện tích đất nhiều hơn trong miếng đất chung của 2 người. Trần Thị Ngọc Nữ cho rằng “có sự không thống nhất giữa lúc tuyên án và nội dung bản án”.
Trần Thị Ngọc Nữ trình bày: “Ngay sau khi tòa phúc thẩm tuyên án, ông Biện Văn Hoan (Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận thời điểm đó - PV) và ông Lương Thanh Chính (chủ tọa phiên tòa phúc thẩm) gọi điện chúc mừng tôi “thắng lợi”. Mười ngày sau, tôi nhận bản án phúc thẩm, thấy khác so với khi ông Lương Thanh Chính đọc khi tuyên án”… Trần Thị Ngọc Nữ còn cho rằng: “Vợ chồng tôi có quan hệ thân mật với Chánh án TAND tỉnh Biện Văn Hoan, nhiều lần về nhà ông Hoan tổ chức ăn uống, chụp ảnh kỷ niệm...”.
Theo bị can Nữ, một lý do khác để “quậy” tòa là khi đến TAND tỉnh Bình Thuận để gặp Chánh án Hoan và thẩm phán Chính, nhưng “cả hai không tiếp, đóng cửa phòng làm việc, tôi kêu cửa nhưng không được”.
Tuy nhiên, trưa 8.8.2020, PV Thanh Niên gọi điện thoại cho nguyên Chánh án Biện Văn Hoan để xác minh Chánh án có "quan hệ thân mật" với Nữ không, thì ông Hoan bác bỏ chi tiết Trần Thị Ngọc Nữ cho rằng ông có “quan hệ thân mật” với bị can này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.