Phú Yên: Lâm tặc phá rừng tự nhiên quanh khu di tích quốc gia Hội trường Mùa Xuân

Đức Huy
Đức Huy
09/09/2021 19:00 GMT+7

Khu rừng tự nhiên bảo vệ xung quanh khu di tích quốc gia thuộc thôn Phong Hậu, xã Sơn Long, H.Sơn Hòa (Phú Yên) đã bị lâm tặc chặt phá, đốn hạ lấy gỗ.

Khu rừng tự nhiên này rộng chừng 200 ha, cách trung tâm xã chừng vài cây số và nằm ngay trên đường ĐT643. Nằm giữa khu rừng là di tích di tích lịch sử quốc gia Hội trường Mùa Xuân thuộc thôn Phong Hậu, xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa (Phú Yên).

Lâm tặc phá rừng xung quanh khu di tích quốc gia Hội trường mùa xuân ở Phú Yên

Đây là di tích nằm trong quần thể khu di dích lịch sử quốc gia, căn cứ của tỉnh Phú Yên thời kháng chiến chống Mỹ, đã được Bộ VH-TT-DL cấp bằng xếp hạng năm 2008.

Lối đi mà lâm tặc đã phát dọn để chuyển gỗ ra ngoài rừng

Đức Huy

Từ xa nhìn vào, đã thấy khu rừng này bị xâm hại. Một vạt rừng rộng lớn đã bị đốn hạ, phát dọn trắng và đốt trụi. Đến nơi, thấy dưới mặt đất đã trồng cây keo con và có nhiều cây lớn bị đốn hạ nhưng chưa kịp đốt.

Một vạt rừng bị đốt để trồng cây keo con

Đức Huy

Đi sâu vào bên trong, qua khu vực di tích lịch sử quốc gia Hội trường Mùa Xuân, phóng viên phát hiện một con đường mà lâm tặc đã phát dọn để chuyển cây gỗ từ trong rừng ra ngoài. Càng đi sâu vào trong, càng thấy có nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ, một số cây đã bị lâm tặc chuyển ra ngoài, chỉ còn sót lại gốc.

Cây gỗ dài hơn 18 m bị lâm tặc đốn hạ còn để lại hiện trường, chưa kịp chuyển ra ngoài

Đức Huy

Trong phạm vi chúng tôi đã đi qua, đếm được có chừng 20 cây rừng có đường kính lớn từ 30-70 cm bị đốn hạ. Lâm tặc còn để lại dấu vết hiện trường cách chuyển gỗ ra bên ngoài là dùng xe gắn máy độ chế, gắn dây cáp thép để tời kéo gỗ tập kết về khu vực suối Hội trường (theo tên gọi của người địa phương) để từ đó vận chuyển đi nơi khác. 

Cây rừng bị lâm tặc đốn hạ lấy gỗ chỉ còn lại gốc 

Đức Huy

Ông Đoàn Đức Hải, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, H.Sơn Hòa, cho biết khu rừng xung quanh khu di tích lịch sử quốc gia Hội trường Mùa Xuân là rừng tự nhiên, nhưng chức năng của nó là rừng sản xuất. Tuy nhiên, rừng này được bảo vệ nghiêm ngặt. Trong số này, có 8 ha nằm gần quần thể di tích được giao cho Phòng VH-TT H.Sơn Hòa quản lý, còn lại là do UBND xã Sơn Long quản lý, bảo vệ.
Cũng theo ông Hải, thời gian gần đây, lợi dụng dịch bệnh, lâm tặc đã xâm hại rừng khu rừng này. Trong ngày 8.7, qua kiểm tra tại khoảnh 6, tiểu khu 173, kiểm lâm địa bàn cùng cán bộ lâm nghiệp xã Sơn Long đã phát hiện lâm tặc đã khai thác 6 cây gỗ lớn có đường kính từ 40-70 cm, dài 15 m thuộc chủng loại gỗ giẻ và tạp, 2 cây đã bị xẻ thành ván vận chuyển ra khỏi khu vực, 4 cây còn tại hiện trường.
Ngày 4.9, UBND xã Sơn Long tổ chức tuần tra tại tiểu khu V3.4 thì phát hiện thêm 2.100 m2 rừng nguyên sinh bị chặt hạ hoàn toàn. "Những năm qua, UBND xã phối hợp với một cán bộ kiểm lâm địa bàn để quản lý rừng, nhưng lâm tặc lợi dụng phá rừng vào ban đêm, trong khi lực lượng cán bộ xã mỏng, rất khó kiểm soát được", ông Hải giãi bày.

Một ngọn cây đường kính đã hơn 40 cm

Đức Huy

Trong khi đó, ông Tạ Ngọc Khánh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H.Sơn Hòa, cho biết đơn vị đã biết thông tin về các vụ phá rừng và yêu cầu kiểm lâm địa bàn kiểm tra thực tế một số vị trí. Trong ngày 9.9, kiểm lâm kết hợp chính quyền địa phương tiếp tục đi kiểm tra, thống kê diện tích rừng bị phá, có biện pháp tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng tại khu vực này. Hiện diện tích rừng trên địa bàn rất lớn, trong khi chỉ có 1 kiểm lâm địa bàn quản lý rừng từ 2 đến 3 xã nên rất khó kiểm soát.

Một đoạn dây thép dùng để tời gỗ ra khỏi rừng bị đứt, được lâm tặc bỏ lại trong rừng

Đức Huy

Ông Nay Y Blung, Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa (Phú Yên), cho biết trong thời điểm địa phương căng mình phòng chống dịch Covid-19, các đối tượng đã xâm nhập khai thác rừng trái phép. UBND H.Sơn Hòa đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh điều tra, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng.

Công an vào cuộc điều tra vụ phá nhiều ha rừng ở Phú Yên

Liên tiếp trong thời gian qua, trên địa bàn H.Sơn Hòa xảy ra nhiều vụ phá rừng và lấn chiếm đất rừng với diện tích 70,9 ha. Trong chuyến kiểm tra rừng bị phá ở xã Sơn Hội (H.Sơn Hòa) mới đây, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã chỉ đạo Công an tỉnh Phú Yên vào cuộc điều tra, xác minh các vụ phá rừng và lấn chiếm đất rừng trên địa bàn H.Sơn Hòa để xử lý theo quy định pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.