Phú Yên: Khởi tố 5 cán bộ trong vụ lâm tặc mở đường phá rừng giáp ranh

Đức Huy
Đức Huy
15/04/2021 22:12 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên khởi tố 5 cán bộ liên quan đến vụ lâm tặc mở đường phá rừng giáp ranh giữa 2 huyện Tây Hoà và Sông Hinh (Phú Yên).

Chiều 15.4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, tiến hành khám xét nơi làm việc, nơi ở và bắt tạm giam đối với Phan Văn Tâm (29 tuổi), cán bộ lâm nghiệp xã Sơn Thành Tây, H.Tây Hòa về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bìa gỗ còn lại sau khi lâm tặc khai thác lấy gỗ

Ảnh: Đức Huy

3 cán bộ của Ban quản lý rừng phòng hộ H.Sông Hinh bị khởi tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", gồm: Nguyễn Văn Thuận (24 tuổi), Cao Tấn Khôi (32 tuổi) và Nguyễn Hữu Toàn (36 tuổi). Một cán bộ khác là Huỳnh Kim Trúc (49 tuổi), cán bộ Hạt kiểm lâm H.Tây Hòa, cũng bị khởi tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Cả 4 cán bộ này được tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.
Đến nay, cơ quan CSĐT đã khởi tố tổng cộng 24 bị can trong vụ lâm tặc mở đường phá rừng tại khu vực giáp ranh giữa 2 huyện Tây Hòa và Sông Hinh.

Gốc cây rừng còn lại sau khi lâm tặc đốn hạ lấy gỗ.

Ảnh: Đức Huy

Như Thanh Niên đã phản ánh, vụ lâm tặc mở đường vào sâu trong rừng giáp ranh 2 huyện Tây Hoà và Sông Hinh để phá rừng hơn 1 tháng nhưng lực lượng chức năng không phát hiện.
Sau khi phát hiện, Hạt Kiểm lâm H.Sông Hinh (Phú Yên) phối hợp với các đơn vị chức năng của H.Tây Hòa và H.Sông Hinh đo đếm số lượng cây rừng bị chặt hạ và chiều dài con đường sâu bên trong rừng. Các loại cây rừng bị chặt hạ chủ yếu là cây giẻ (gỗ nhóm III) có đường kính 30 - 40 cm; cây trâm, cây da (gỗ nhóm V) có đường kính 50 - 60 cm. Cây khi bị chặt hạ nếu "đạt yêu cầu" sẽ bị lâm tặc xẻ ván để vận chuyển ra ngoài. Cá biệt có những cây đường kính lớn bằng cả vòng tay người ôm nhưng rỗng bên trong bị lâm tặc cưa hạ rồi bỏ lại trong rừng.
Khu vực rừng này là rừng phòng hộ do Hạt Kiểm lâm H.Tây Hòa và Hạt Kiểm lâm H.Sông Hinh phối hợp Ban quản lý Rừng phòng hộ H.Tây Hòa và Ban quản lý Rừng phòng hộ H.Sông Hinh quản lý, bảo vệ. Khi lực lượng bảo vệ rừng tuần tra thì phát hiện rừng đã bị lâm tặc đốn hạ cách đây khoảng 1 tháng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.