Phú Yên: Bác tin đồn đồ cổ có giá trị gần 1,5 tỉ USD

Đức Huy
Đức Huy
13/03/2020 18:55 GMT+7

Bảo tàng tỉnh Phú Yên có báo cáo khẳng định đồ vật mà người dân tung tin đồn là đồ cổ trị giá gần 34.000 tỉ đồng (đương đương 1,5 tỉ USD) là đồ vật bình thường, giá trị thấp.

Ngày 13.3, Bảo tàng tỉnh Phú Yên có báo cáo về kết quả thẩm định đồ vật được đồn đoán cho là đồ cổ và đề nghị bác bỏ thông tin không đúng về giá trị của "cổ vật" này.
Theo ông Nguyễn Hữu An, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Phú Yên, số hiện vật gồm vật hình hồ lô và 2 hiện vật hình cóc ngậm tiền do gia đình ông Lê Văn Bay (ở khu phố Mỹ Lệ Đông, TT.Phú Thứ, H.Tây Hòa, Phú Yên) đang sở hữu không phải cổ vật mà là hiện vật giả cổ. Số hiện vật này cũng không có giá trị lớn.
Ông An cho biết loại đồ vật nói trên được sản xuất với số lượng nhiều, bày bán tại một số điểm bán hàng lưu niệm đồ mỹ nghệ. Gần đây có người còn giới thiệu bán trên mạng xã hội. Hiện vật có hình hồ lô có giá bán khoảng 1 - 3 triệu đồng tùy theo kích thước, còn hiện vật hình cóc ngậm tiền giá bán từ 300.000 - 500.000 đồng.
Có trường hợp người bán cố ý dùng nhiều cách để làm biến đổi màu sắc, độ ô xy hóa bề mặt hiện vật, làm cho hiện vật giống như đồ cổ để giá bán cao hơn.
Theo ông An, đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện loại hình hiện vật này trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Vào năm 2016 có một người đến Bảo tàng giới thiệu bán một bộ hiện vật có đặc điểm tương tự. Qua xác minh Bảo tàng tỉnh Phú Yên cũng xác định đây là đồ giả cổ.
Như Thanh Niên đã thông tin trong bài “Khốn khổ vì tin đồn cổ vật trị giá gần 1,5 tỉ USD”, tin đồn này xảy ra sau Tết Nguyên đán Canh Tý khiến gia đình ông Lê Văn Bay đang sở hữu một số đồ vật này gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.