Phú Quốc kiên quyết dẹp bỏ quán ăn, nhà hàng lồng bè trên biển

17/06/2019 20:28 GMT+7

Kiên quyết dẹp bỏ loại hình kinh doanh ăn uống hải sản với mô hình làng bè trên biển ở xã Hàm Ninh, chiều 17.6, lãnh đạo H.Phú Quốc (Kiên Giang) đã có buổi đối thoại với tiểu thương trước khi thực hiện cưỡng chế.

Buổi đối thoại được tổ chức nhằm vận động các tiểu thương tự tháo dỡ để có thể tận dụng lại tài sản, còn nếu cưỡng chế sẽ gây hư hao tài sản của các tiểu thương.
Tại buổi đối thoại, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND H.Phú Quốc (Kiên Giang), cho biết hiện nay Phú Quốc đang trên đà phát triển, song song đó xuất hiện nhiều công trình trái phép, lấn chiếm đất nhà nước quản lý. Qua kiểm tra cho thấy ở địa bàn xã Hàm Ninh có nhiều hộ kinh doanh với loại hình quán ăn, nhà hàng làng bè trên biển. Mặc dù đây là loại hình dịch vụ thu hút du khách, đem lại nhiều lợi nhuận cho tiểu thương nhưng ảnh hưởng đến vệ sinh trên biển, không đảm bảo an ninh trật tự... Đặc biệt, các quán bè này đấu nối vào một cầu cảng đang rất xuống cấp nên có thể gây nguy hiểm cho du khách. Vì thế, huyện đã có quyết định dẹp bỏ loại hình kinh doanh này tại xã Hàm Ninh.
Dù xã đã đổ bê tông ngăn chặn xe lưu thông trên cầu cảng nhưng người dân vẫn đập và cho xe chen vào. ẢNH: HOÀNG TRUNG

Nhiều tiểu thương phản đối

Quyết định trên khiến hầu hết tiểu thương phản đối. Tiểu thương Phan Thi Diễm cho rằng làng bè hiện đang là một điểm đến nổi tiếng của Phú Quốc, trong tour du lịch của các công ty đều ghé ngang làng bè để du khách tham quan và thưởng thức hải sản. Chính vì vậy, làng bè phát triển đã tạo công ăn việc làm cho trăm con người, bên cạnh đó, các ngư dân có thể trực tiếp bán hải sản cho các làng bè với giá cao hơn bán cho các vựa hải sản. Vì vậy, theo bà Diễm, nếu dẹp làng bè này sẽ khiến nhiều người mất việc làm, có thể dẫn ảnh hưởng đến kinh tế của cả xã.
Ngoài kinh doanh quán bè, lãnh đạo Phú Quốc cũng đang kiên quyết xử lý các trường hợp lấn biển ẢNH: HOÀNG TRUNG
Bà Diễm cho rằng nhà nước cần có chính sách xây dựng lại cầu cảng, xây dựng các nhà hàng rồi cho người dân đấu thầu thuê để kinh doanh. Tất nhiên, người thuê sẽ phải tuân thủ về an ninh trật tự, vệ sinh, phòng cháy chữa cháy... Mặt khác, bà Diễm còn cho rằng việc làng bè mở rộng như hôm nay cũng do một phần lỗi của chính quyền địa phương. Bởi khi người dân bắt đầu xây dựng các quán bè thì không thấy chính quyền ngăn cản, đến khi nó trở thành nguyên cái làng bè thì quyết định dẹp khiến người dân mất nhiều tài sản.
Cùng ý kiến với bà Diễm, tiểu thương Dương Thị Mười cho rằng chính quyền nên tạo điều kiện cho làng bè phát triển vì ở xã không còn loại hình nào phát triển du lịch. Tiểu thương Nguyễn Tấn Đông thì cho rằng trước đây nhiều người trong xã sống bằng nghề buôn lậu, đá gà, đánh bài. Kể từ khi có làng bè, họ chuyển sang làm ăn hợp pháp. Giờ dẹp làng bè có thể họ sẽ quay về lối sống cũ chứ chẳng biết làm gì sống.

Chính quyền kiên quyết dẹp

Ông Đỗ Văn Sơn, Chủ tịch UBND Xã Hàm Ninh, cho biết hiện tại khu vực cầu cảng này có 11 quán bè kinh doanh buôn bán. Chính quyền xã đã 2 lần tổ chức đối thoại với người dân (lần thứ nhất là vào tháng 3.2017, lần thứ 2 là vào tháng 1.2018) về việc dẹp bỏ làng bè này.
Gần đây, ghi nhận cầu cảng bị yếu, có thể gãy sập bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho khách du lịch nên xã quyết định cấm người dân và du khách đi trên cầu dẫn. Tuy nhiên, nhiều lần gắn bảng cấm đều bị sự chống đối của người dân, thậm chí đã xảy ra xô xát với lực lượng của chính quyền.
Ông Huỳnh Quang Hưng cho rằng không thể để loại hình kinh doanh này tồn tại làm ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến tính mạng của du khách và người lao động. Ngoài ra, theo luật Tài nguyên biển và hải đảo, từ mực nước trung bình hằng năm lên 100 m là hành lang an toàn biển, tuyệt đối không được xây dựng bất cứ công trình gì. Vì vậy việc các tiểu thương xây dựng quán bè trên biển là trái với quy định của pháp luật.
Về vấn đề công ăn việc làm, ông Hưng cho biết hiện nay lực lượng lao động ở Phú Quốc rất thiếu. Nếu không làm việc ở quán bè thì có thể làm ở chỗ khác, chứ không phải không làm quán bè thì đi làm những việc pháp luật không cho phép như tiểu thương đã đề cập. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.