Phú Quốc: Chủ động phòng cháy, giữ rừng

29/03/2012 09:27 GMT+7

Đầu năm đến nay, các đợt nắng nóng liên tục kéo dài làm cho các khu vực rừng trên huyện đảo Phú Quốc đứng trước nguy cơ xảy ra cháy cao.

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã và đang tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR).

 

Khu vực vùng lõi rừng quốc gia hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chữa cháy vì máy bơm, ống dây chữa cháy không bảo đảm...

H.Phú Quốc có trên 36.000 ha rừng tự nhiên, trong đó có 29.500 ha rừng quốc gia nằm ở phía bắc đảo và trên 7.000 ha rừng phòng hộ ở khu vực nam đảo. Hệ sinh thái rừng nhiệt đới, rừng nguyên sinh trên đảo Phú Quốc được công nhận có vai trò quyết định đối với việc giữ ổn định mực nước ngầm và điều hoà nhiệt độ.

Thời tiết hiện nay đang trong giai đoạn hanh khô nên Phú Quốc đã chủ động tăng cường công tác phòng, chống cháy rừng. Trong số trên 36.000 ha rừng, hiện có 674 ha rừng đệm và rừng phòng hộ đang có nguy cơ cháy cao. Năm 2011, trên địa bàn H.Phú Quốc đã xảy ra 18 vụ cháy rừng, thiệt hại 39,46 ha. Trong 3 tháng đầu năm nay, H.Phú Quốc đã xảy ra 14 vụ cháy rừng lớn với diện tích thiệt hại khoảng 75 ha. Trong đó, chủ yếu là diện tích rừng tràm xen lẫn đồng cỏ, nằm trong các dự án đã thu hồi ở Nam – Bắc Bãi Trường và sân gôn Hàm Ninh. Theo Ban chỉ huy phòng, chống cháy rừng H.Phú Quốc, nguyên nhân các vụ cháy rừng trong thời gian qua có yếu tố khách quan là do thời tiết hanh khô, mưa ít, độ ẩm không khí thấp. Bên cạnh đó, người dân địa phương còn chủ quan, bất cẩn khi sử dụng lửa trong rừng như: đốt rẫy, đốt rừng tái tạo cỏ mới cho bò ăn…

Nhằm hạn chế thiệt hại do cháy rừng gây ra, ngay từ đầu mùa khô năm nay, UBND H.Phú Quốc đã chỉ đạo các ban, ngành có liên quan triển khai các biện pháp cấp bách PCCCR. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Long Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm, Phó trưởng ban thường trực Ban phòng, chống cháy rừng H.Phú Quốc cho biết: “Toàn huyện hiện duy trì và đào mới 70 giếng khơi, chuẩn bị sẵn sàng 4 bể chứa nước, 7 xe chuyên dùng, 23 máy bơm phao, 37 máy bơm honda, 8 máy thổi gió... Một trong những biện pháp khống chế đám cháy lan rộng được Phú Quốc áp dụng là làm đường băng cản lửa. Hiện đường băng đã được cày ủi tu sửa, làm mới lại trên 31.000m. Đồng thời huyện đã huy động 1.134 người ở các tổ đội sẵn sàng tham gia chữa cháy. Toàn huyện trang bị 7 xe chữa cháy chuyên dụng, 15 máy bơm chữa cháy cố định, 19 máy bơm phao cơ động…”.

Để công tác PCCCR mang lại hiệu quả cao, Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy theo phương châm “4 tại chỗ”; lực lương kiểm lâm thường xuyên tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng trang thiết bị PCCCR; phân công lực lượng thường trực sẵn sàng ứng phó với cháy rừng; nắm chắc các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao và chủ động triển khai hiệu quả các phương án đối phó với cháy rừng.


Kiểm tra phương án phòng, chống cháy rừng - Ảnh: Giang Sơn

Tuy nhiên, các phương tiện chữa cháy của huyện hiện còn rất thô sơ. Trong khi đó, diện tích rừng Phú Quốc trải dài từ phía bắc đến phía nam đảo. Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban phòng, chống cháy rừng cho biết: “Khu vực vùng lõi rừng quốc gia hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chữa cháy vì máy bơm, ống dây chữa cháy không bảo đảm. Thêm vào đó, vào mùa khô, các con suối trong rừng đều cạn nước. Mặc dù có đào giếng ở những khu vực xa, cao nhưng lượng nước thường rất ít...”. Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, lực lượng kiểm lâm của Phú Quốc hiện nay rất mỏng nên khi xảy ra cháy rừng thường rất khó truy tìm ra thủ phạm.


Những con suối trong rừng đều cạn vào mùa khô - Ảnh: Giang Sơn

Từ thực tế trên, cần có những những giải pháp lâu dài trong công tác PCCCR. Các ban, ngành chức năng và chủ rừng nên thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng cháy như: đầu tư thiết bị chữa cháy hiện đại; giảm nguồn vật liệu gây cháy; đẩy mạnh và đa dạng các hình thức tuyên truyền; bố trí nhân lực, tăng cường kiểm tra để phát hiện đám cháy sớm... Tuy nhiên, để công tác PCCCR ở Phú Quốc đạt hiệu quả cao thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là giáo dục ý thức cho người dân.

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.