Phụ nữ đơn thân được sinh con từ tinh trùng hiến tặng

Liên Châu
Liên Châu
07/02/2019 11:23 GMT+7

Bộ Y tế vừa ban hành văn bản (ký ngày 30.1) quy định về thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Theo GS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn mong muốn có con và có nhu cầu nhờ mang thai hộ. Theo đó, mang thai hộ vì mục đích nhân đạo khi một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Mang thai hộ được thực hiện bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con.
Theo quy định, vợ chồng có quyền nhờ người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện: có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản; vợ chồng đang không có con chung. Đáng lưu ý, người được nhận mang thai hộ phải là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ, bao gồm: anh, chị, em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha, anh, chị, em con chú, con bác, con cô, con cậu, con dì; anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của người cùng cha mẹ, cùng mẹ khác cha, được xác định có đủ điều kiện về sức khỏe.

Quy định hỗ trợ phụ nữ đơn thân sinh con

Theo quy định, ngoài những người được xin nhận tinh trùng là người vợ trong các cặp vợ chồng vô sinh có nguyên nhân do người chồng thì phụ nữ độc thân có nhu cầu sinh con cũng được nhận tinh trùng. Ngoài ra, phụ nữ độc thân không có noãn (trứng) hoặc noãn không đảm bảo chất lượng để thụ thai cũng sẽ được xin noãn.
GS Nguyễn Viết Tiến kiểm tra sức khỏe cho một phụ nữ điều trị hiếm muộn ẢNH LIÊN CHÂU
Phụ nữ độc thân là phụ nữ không có quan hệ hôn nhân hợp pháp theo quy định của pháp luật. Trong mọi trường hợp, người nhận noãn phải là người Việt Nam hoặc gốc Việt Nam.
GS Nguyễn Viết Tiến chia sẻ, tinh trùng, noãn của người cho chỉ được sử dụng cho một người, nếu không sinh con thành công mới sử dụng cho người khác. Trong trường hợp sinh con thành công thì tinh trùng, noãn chưa sử dụng hết phải được hủy hoặc hiến tặng cho cơ sở làm nghiên cứu khoa học.
Theo đánh giá của một bác sĩ điều trị vô sinh, hiếm muộn, những năm gần đây có xu hướng một số phụ nữ sinh con muộn, phụ nữ làm mẹ đơn thân đã gửi noãn vào ngân hàng mô phôi lưu giữ để sau này thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, sinh con; trong đó có các trường hợp có nhu cầu xin tinh trùng. Do đó, quy định về hiến, nhận tinh trùng, noãn, phôi là quy định nhân đạo thêm cơ hội được làm mẹ cho những phụ nữ hiếm muộn, hoặc hoàn cảnh riêng không thuận lợi khi sinh con.
Theo Bộ Y tế, vô sinh là tình trạng vợ chồng sau 1 năm chung sống có quan hệ tình dục trung bình 2 - 3 lần/tuần, không sử dụng biện pháp tránh thai mà người vợ vẫn không có thai.
Một số nghiên cứu điều tra trong nước trong các năm qua cho thấy, tỷ lệ vô sinh tại nước ta khá cao (khoảng 7,7%), tương đương khoảng 1 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn trên cả nước. Trong các cặp vợ chồng hiếm muộn, nguyên nhân vô sinh do vợ chiếm khoảng 40%, do chồng khoảng 40% và 20% không rõ nguyên nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.