Phụ huynh cần được giám sát bữa ăn của trẻ

05/11/2020 05:16 GMT+7

Nhiều ý kiến cho rằng cần phải có cơ chế kiểm tra, giám sát chất lượng bữa ăn bán trú của trẻ không chỉ từ phía nhà trường mà phụ huynh cũng phải được tham gia...

Nhiều bạn đọc Báo Thanh Niên cho rằng cần có những quy định cụ thể để phụ huynh được tham gia giám sát những bữa ăn bán trú của học sinh.
Như Thanh Niên thông tin, ngày 3.11, hàng trăm phụ huynh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi (Q.9, TP.HCM) đã tập trung để yêu cầu hiệu trưởng đối chất, giải thích về chất lượng bữa ăn và nguồn gốc thực phẩm sử dụng chế biến cho học sinh. Theo họ, trước đó, khi trực tiếp vào kiểm tra, nhiều người không khỏi bức xúc khi thấy bữa ăn của con chỉ đơn giản vài món, không đủ no.

Cần xử lý dứt điểm, thấu đáo. Không để tiêu cực trong giáo dục.   

 Định Hiệp

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Thị Bưởi, cho biết trường tiếp thu, lắng nghe ý kiến phụ huynh để có điều chỉnh bữa ăn phù hợp. Trước mắt, bà Hương cho biết trường đã thay đổi đơn vị cung cấp thực phẩm qua đơn vị Co.op Food theo yêu cầu của phụ huynh. Còn đơn vị cung cấp suất ăn tạm thời vẫn giữ nguyên đến hết tuần này, phụ huynh sẽ trực tiếp theo dõi, kiểm tra để đánh giá lại có cần thiết phải thay đổi hay không. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng GD-ĐT Q.9, cũng yêu cầu quản lý trường phải nghiêm túc, cầu thị ghi nhận ý kiến phụ huynh để cải thiện, điều chỉnh bữa ăn cho phù hợp.

"Thật kinh khủng"

Sau khi đăng tải, Thanh Niên nhận được nhiều ý kiến bức xúc về bữa ăn bán trú 30.000 đồng nhưng chỉ có trứng và canh "đại dương" mà phụ huynh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi phản ánh. "Những đứa trẻ đang trong giai đoạn phát triển toàn diện thì việc ăn uống đủ chất là một điều rất cần thiết. Khi mà phụ huynh tin tưởng nhà trường thì những người làm trong ngành giáo dục cũng phải cho thấy phụ huynh đang đặt niềm tin đúng chỗ chứ. Tôi nghĩ khi đã làm trong ngành giáo dục thì càng phải đặt cái tâm lên hàng đầu", BĐ Minh Nguyễn ý kiến.

Phải điều tra và xử phạt thật nghiêm những người liên quan vì việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Trần Hiền

Tương tự, BĐ Nguyễn Long thẳng thắn: "Trong những trường hợp này tôi nghĩ hiệu trưởng phải đứng ra chịu trách nhiệm. Mặc dù biết rằng nhà trường ký hợp đồng với một đơn vị cung cấp thức ăn nhưng cũng phải kiểm soát, theo dõi chứ không thể “bỏ con giữa chợ” rồi để các bé ăn uống thiếu chất lượng như vậy. Thử hỏi những bữa ăn với trứng và canh "đại dương" như vậy thì làm sao mà các bé phát triển được?".
BĐ Minh Nghĩa nêu quan điểm: "Thật kinh khủng khi xem những hình ảnh về suất ăn của các con. Lãnh đạo, ban giám hiệu nhà trường phải chịu trách nhiệm chính cho việc này. Đây là những mầm tương lai của đất nước, mong các cơ quan chức năng hãy thật sự lưu tâm".
"Tình trạng chất lượng suất ăn học sinh không đảm bảo có ở khắp nơi chứ không chỉ cá biệt ở trường này. Thiết nghĩ đã đến lúc cơ quan nhà nước cần quan tâm chỉnh đốn lại vì sức khỏe của cộng đồng", BĐ Steven Nguyen nêu quan điểm.

Phải giám sát chặt chẽ

Nhiều ý kiến cho rằng để chấm dứt tình trạng này thì cần phải có cơ chế kiểm tra, giám sát chất lượng bữa ăn bán trú của trẻ không chỉ từ phía nhà trường mà phụ huynh cũng phải được tham gia. "Tôi nghĩ phụ huynh tin tưởng đưa các bé đến trường thì cũng có quyền theo dõi khẩu phần ăn của các con bất cứ lúc nào. Cần phải có những quy định cụ thể cho phụ huynh được vào giám sát những bữa ăn bán trú của học sinh", BĐ Gia Hưng ý kiến.

Phụ huynh phải có quyền giám sát, theo dõi về cả việc học lẫn ăn uống. Không thể để tình trạng này xảy ra hoài được, như vậy thì còn đâu những mầm non tương lai của đất nước?    

Trúc Nhân

Trong khi đó, BĐ Vinh Thống đề nghị: "Mỗi bữa ăn phải có người đứng đầu trường đi kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu đầu vào và chất lượng phần ăn sau khi nhà bếp nấu ăn".
Tương tự, BĐ Trí Minh cho rằng: "Cho đại diện phụ huynh luân phiên theo dõi thực tế bữa ăn mỗi ngày. Nếu được thì cập nhật thêm hình ảnh lên cổng thông tin của trường".
"Đề nghị các trường lắp camera ở toàn bộ bếp và khu vực ăn uống để tất cả phụ huynh đều có thể vào xem được”, BĐ Trực Ngôn đề nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.