Phóng viên Thanh Niên trên mọi nẻo đường: ‘Ăn Tết' cùng Covid-19

Duy Tính
Duy Tính
04/01/2021 09:56 GMT+7

30 Tết, tôi chỉ có vỏn vẹn một ngày ở nhà chuẩn bị Tết, nhưng lúc nào cũng nghĩ nên viết thông tin gì về Covid-19 để cung cấp cho bạn đọc.

8 giờ 30 phút ngày 23.1.2020 (29 Tết Nguyên đán Canh Tý), tôi nhận được tin nhắn từ Văn phòng Sở Y tế TP.HCM là trưa cùng ngày lãnh đạo sở này sẽ đi kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Bao nhiêu kế hoạch dọn dẹp nhà cửa đón Tết của tôi đều dừng lại. Tôi chạy ra sân bay, làm thẻ an ninh để vào khu dành cho khách quốc tế nhập cảnh… Khi tin kiểm tra sân bay vừa gửi về tòa soạn, tôi nhận tiếp tin nhắn là vào 18 giờ cùng ngày (23.1.2020), lãnh đạo Bộ Y tế sẽ đến Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy kiểm tra công tác phòng chống Covid-19.

Thanh Niên - Nhà tôi, trường tôi

Hai ca bệnh Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam

Nhưng bất ngờ nhất, đến 18 giờ, chúng tôi nhận được thông tin công bố chính thức từ thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: 2 cha con người Trung Quốc điều trị tại BV Chợ Rẫy đã nhiễm Covid-19 và là 2 ca đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.

Hai ca bệnh Covid-19 đầu tiên được điều trị nghiêm ngặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Ảnh: Duy Tính

Lúc đó, tôi đang đứng ở Khoa Bệnh nhiệt đới, BV Chợ Rẫy, chỉ cách 2 bệnh nhân (BN) trong phòng cách ly vài bức chân. Tôi viết bài và gửi về tòa soạn ngay tại BV và ra về khoảng 21 giờ. Tối 29 tết, đường phố vắng hoe, chỉ còn những người bán hoa cảnh và người đi mua sắm muộn.
Buổi sáng và tối hôm đó, cũng chỉ khoảng hơn 10 PV các báo có mặt trực tiếp tác nghiệp vụ việc, vì các đồng nghiệp khác đã về quê ăn Tết. Trải qua 2 mùa tác nghiệp dịch bệnh (mùa dịch trước là H1N1 năm 2009) nhưng lần này, tôi “run” hơn. Lúc ở BV Chợ Rẫy, tôi tự vấn: Vào phòng bệnh để chụp ảnh, phỏng vấn BN hay không vào?
Chúng tôi có cơ hội vào phòng bệnh với đầy đủ đồ bảo hộ, nhưng đa số PV đều chọn phương án không vào, bởi đến thời điểm đó, chúng tôi và ngay cả chuyên gia y tế chưa hiểu biết hết về đường lây nhiễm của vi rút này. Vào phòng bệnh, chúng tôi đâu biết được chuyện gì sẽ xảy ra, và sẽ rất nguy hiểm khi chúng tôi mất an toàn và vô tình trở thành nguồn lây lan cho cộng đồng. Có một đồng nghiệp làm truyền hình đi vào cùng thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn. Tối hôm ấy về, trong chúng tôi ai cũng lo...
Ngày 24.1.2020, tức 30 Tết, tôi chỉ có vỏn vẹn một ngày ở nhà chuẩn bị tết, nhưng lúc nào cũng trong tâm thế nghĩ và viết những thông tin cần thiết về Covid-19 để thông tin tiếp cho bạn đọc. Những ngày Tết năm 2020, chiếc máy tính gắn liền với tôi. Những ngày đầu dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, tôi cố gắng cập nhật từng ngày, giờ thông tin 2 ca bệnh Covid-19 đầu tiên, thông tin về bệnh Covid-19; các thông tin về cách ly ca bệnh ở TP.HCM.
Nhưng có lẽ “ngại” nhất là trong ngày mùng 1, 2, 3 lại đi gọi điện thoại phỏng vấn các chuyên gia để tìm hiểu về dịch bệnh Covid-19, cách dự phòng... Đáp lại sự “ngại ngùng” ấy, các y bác sĩ từ BV Chợ Rẫy, BV Bệnh nhiệt đới, Viện Pasteur TP.HCM… và các chuyên gia đều khác mở lòng, vì họ biết, đó là nhiệm vụ của người làm báo. Khi PV cần, các đơn vị đều tạo điều kiện hết sức có thể để PV hoàn thành nhiệm vụ. Thật trân quý!

Những ngày căng thẳng của bác sĩ Chợ Rẫy giữa tâm dịch Covid-19

"Không ngờ các bác sĩ giỏi quá"

Và tôi sẽ không bao giờ quên BN Covid-19 thứ 7 là Việt kiều Mỹ nói với tôi một câu sau khi khỏi bệnh, chuẩn bị về lại Mỹ: “Tôi tưởng y tế Việt Nam lạc hậu, không ngờ các bác sĩ giỏi quá, tôi tri ân!”.
Điều đó luôn đúng cho đến tận bây giờ và ca phi công người Anh (BN 91) là một minh chứng rằng, y tế Việt Nam điều trị Covid-19 rất tốt; hệ thống dự phòng Việt Nam phòng dịch hiệu quả. Còn 2 cha con người Trung Quốc, 2 BN Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở Việt Nam, đã gửi một bức tâm thư bày tỏ tình cảm và sự biết ơn ngành y tế, Chính phủ Việt Nam.
Xuyên suốt mùa tác nghiệp Covid-19 từ ngày đầu tiên cho đến tận bây giờ, chúng tôi đeo bám mảng y tế, cố gắng đến tận mọi hiện trường, những “điểm nóng”. Tôi và có thể các đồng nghiệp vẫn phải đối diện với sự e dè của người xung quanh, đó cũng là điều hiển nhiên. Nhưng hơn ai hết, chúng tôi phải tự biết bảo vệ mình không chỉ với đồ bảo hộ, vệ sinh tay, đó còn là ý thức tác nghiệp ở khu cách ly, không phải bất chấp tất cả để có hình ảnh, thông tin.
Chúng tôi cho đến bây giờ vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao với hàng trăm, tin bài, có nhiều thông tin về dịch Covid-19 để cung cấp cho bạn đọc, nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho mình, cho gia đình và xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.