Vụ thuyền viên VN nhảy tàu Đài Loan: Thuyền viên bị thuyền trưởng, cai tàu đánh đập dã man

11
* Thuyền viên sẵn sàng đối chất với tất cả (TNO) Sáng 15.8, thuyền viên Trần Văn Dũng khẳng định với PV Thanh Niên Online anh sẵn sàng đối chất với tất cả về chuyện anh và các thuyền viên trên tàu Hsieh Ta bị đánh đập dã man rất nhiều lần.

(TNO) Sáng 15.8, thuyền viên Trần Văn Dũng (22 tuổi, ngụ xã Sơn Hải, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã về đến nhà và khẳng định với PV Thanh Niên Online rằng anh và các thuyền viên trên tàu Hsieh Ta bị đánh đập dã man rất nhiều lần. 

>> Vụ thuyền viên nhảy khỏi tàu cá Đài Loan: Lao động nói 'bị ngược đãi', chủ tàu nói 'không
>> 4 thuyền viên nhảy khỏi tàu cá Đài Loan đã về đến quê nhà

Anh Dũng cho biết việc anh cùng 3 thuyền viên Việt Nam nhảy khỏi tàu cá Hsieh Ta, Đài Loan để trốn thoát là vì quá sợ sự hành hạ, đánh đập thuyền viên vô cớ của thuyền trưởng, máy trưởng và hai cai tàu.  
 
Anh Dũng kể, tàu cá Hsieh Ta gồm 23 thuyền viên (trong đó có 10 người Việt Nam, 8 người Indonesia, 3 người Philippines, 2 người Myanmar) rời cảng ở Đài Loan vào một ngày đầu tháng 12.2012.

 
Anh Dũng sẵn sàng đối chất với bất kỳ ai về việc anh và các thuyền viên trên tàu Hsieh Ta bị đánh đập dã man.

“Sau khi tàu rời cảng vài ngày thì chúng tôi bị thuyền trưởng người Đài Loan, hai cai tàu người Trung Quốc và máy trưởng liên tục đánh đập. Thích đánh khi nào thì họ đánh chứ không cần lý do. Sẵn búa, cờ lê trong tay là họ cứ vụt túi bụi vào chân, tay. Đáng sợ nhất là máy trưởng người Đài Loan đã gần 60 tuổi. Ông này rất hung tợn và thường xuyên đánh các thuyền viên, có khi ông dùng cả dầu máy dội lên người thuyền viên để hành hạ”, anh Dũng bàng hoàng kể. 

Thuyền viên Trần Văn Dũng:
Các thuyền viên đang làm việc trân tàu cá Hsieh Ta - Ảnh: thuyền viên Dũng cung cấp

 Thuyền viên Trần Văn Dũng:
 Thuyền viên Trần Văn Dũng - Ảnh: K.Hoan

Công việc của thuyền viên Dũng là lái tàu. Theo anh, mỗi ngày các thuyền viên trên tàu đều chỉ được ngủ 5 tiếng đồng hồ, thời gian còn lại đều phải làm việc liên tục, trừ những lúc nghỉ ăn cơm. Mặc dù công việc vất vả nhưng các thuyền viên lại bị đối xử rất tệ bạc.

“Tôi bị thuyền trưởng và máy trưởng đánh rất nhiều lần. Có ngày họ đánh đến hai, ba lần. Tôi bị đánh đau nhất là lần bị thuyền trưởng và máy trưởng dẫm đạp lên người, đánh cho hộc máu mũi, ngất xỉu. Chúng tôi rất bất bình vì bị hành hạ vô cớ nhưng phải cắn răng chịu vì sợ phản ứng sẽ bị họ ném xuống biển”, anh Dũng kể.

Theo anh Dũng, lịch trình của tàu Hsieh Ta là hai năm mới vào bờ một lần nên anh và các thuyền viên Việt Nam khác rất lo sợ.

 
Vụ thuyền viên VN nhảy tàu Đài Loan: Thuyền viên bị thuyền trưởng, cai tàu đánh đập dã man - ảnh 3 Đáng sợ nhất là máy trưởng người Đài Loan đã gần 60 tuổi. Ông này rất hung tợn và thường xuyên đánh các thuyền viên, có khi ông dùng cả dầu máy dội lên người thuyền viên để hành hạ Vụ thuyền viên VN nhảy tàu Đài Loan: Thuyền viên bị thuyền trưởng, cai tàu đánh đập dã man - ảnh 4
Thuyền viên Trần Văn Dũng

Ngày 3.8, khi đang đánh cá trên vùng biển nước Pháp, một tàu cá khác bị hỏng máy, tàu Hsieh Ta phải kéo về cảng để sửa chữa. Cơ hội đào thoát khỏi con tàu này đã đến và các thuyền viên người Việt Nam bàn nhau nhảy xuống biển khi tàu vào cảng.

Ngày 8.8, tàu Hsieh Ta kéo chiếc tàu gặp nạn vào cảng Tahiti (quần đảo Polynesia thuộc Pháp ở Nam Thái Bình Dương), các thuyền viên quyết định nhảy tàu.

Khi tàu Hsieh Ta còn cách cảng khoảng 4 hải lý thì bàn giao tàu bị nạn lại cho cảng rồi chuẩn bị quay ra để tiếp tục đánh cá, 4 thuyền viên Việt Nam đã gói ghém sẵn giấy tờ tùy thân rồi ôm phao câu nhảy xuống biển để bơi vào cảng.

Khoảng hai giờ sau, cảnh sát phát hiện và đưa ca nô ra đưa họ lên. Các thuyền viên này đề nghị được ứng cứu và cơ quan chức năng ở đây đã đưa làm các thủ tục cho họ về nước. 
    
Khi được hỏi vì sao 6 thuyền viên Việt Nam khác lại không nhảy xuống biển để trốn khỏi tàu như đã thống nhất với nhau từ trước, anh Dũng nói do bị thuyền trưởng và hai người cai tàu phát hiện nên đã ngăn lại không cho họ nhảy xuống.

Sau khi về đến TP.HCM, anh Dũng và 3 thuyền viên được đại diện của Công ty CP XKLĐ, Thương mại và Du lịch (TTLC) mua vé xe để về quê. 

Trước phát biểu của ông Nguyễn Hữu Phong, Phó tổng giám đốc Công ty TTLC, cho rằng không hề có chuyện đó, anh Dũng cũng cho biết sẽ sẵn sàng đối chất với bất kỳ ai có liên quan, từ công ty đến thuyền trưởng, máy trưởng trên tàu về việc anh và các thuyền viên trên tàu Hsieh Ta bị đánh đập dã man.

Rõ ràng, đã đến lúc các cơ quan chức năng về quản lý lao động cần vào cuộc để làm rõ trắng đen vụ việc, tránh những trường hợp đau lòng khác xảy ra.

 Khánh Hoan

>> Môt thuyền viên bị đẻng cắn tử vong
>> Sà lan va chạm tàu hàng, 4 thuyền viên rơi xuống sông
>> Cứu sống 4 thuyền viên sau va chạm giữa sà lan và tàu hàng

Bình luận

User
Gửi bình luận
Đỗ Quang Đán

Đỗ Quang Đán

Quá tủi cực cảnh đi lao động XK kiểu này? Các cơ quan chức năng hãy vào cuộc sớm để cứu người Việt mình! Mưu sinh cơm áo cơ cực bị hành hạ thế thì công ty đưa người đi TTLC phải nhận trách nhiệm thế nào? Phận người làm thuê cơ khổ thế chúng ta cũng nên xem lại chiến lược XK lao động, phải chọn lọc thế nào để không tái diễn cảnh thương tâm rớt nước mắt thế này? Cả chiến lược KT của đất nước cũng phải có chiến lược ra sao để người Việt ta có thể mưu sinh ngay trên đất quê hương!
Đồng Thắng Hùng

Đồng Thắng Hùng

Phạt Cty môi giới!!!. Khi giới thiệu việc làm các Cty môi giới thường xuyên (đã trở thành chuyên môn) dấu bớt thông tin, loại thông tin không có lợi cho Lao động, để mọi người cứ nghĩ: nỗ lực làm việc có thể vất vả nhưng có tiền xứng đáng, gởi về giúp gia đình. Nhưng không thể ngờ được sự bóc lột quá sức tưởng tượng. Nay vì quá sức chịu đựng, phải bỏ trốn khỏi đơn vị thuê lao động. Mong chính quyền điều tra tìm hiểu, mọi sự gian dối kể cả việc bắt tay với Cty thuê người, dấu bớt thông tin, nhằm lôi kéo cho được nhiều người đăng ký, để thu lợi nhuận không cần biết gian khổ mà lao động gánh chịu.
Hình phạt cho các Cty môi giới: không tìm hiểu kỹ lưỡng đối tác, không theo dõi tình hình lao động, không lên tiếng khi lao động do mình gởi đi bị bóc lột ngược đãi quá đáng, là": bồi thường toàn bộ chi phí đăng ký xuất khẩu lao động, bồi thường toàn bộ số tiền công còn lại tính đến khi hoàn tất HĐ LĐ, dù lao động chưa làm hết thời gian theo HĐ LĐ.
Xuân

Xuân

Đây là một trong số rất nhiều trường hợp người lao động bị ngược đãi , bị hành hạ , bị đối xử thậm tệ khi họ đi lao động nước ngoài . Chúng ta vẫn chưa làm gì nhiều , tình trạng này xảy ra rất phổ biến mà vẫn không có gì thay đổi cả .
Trần Nguyệt Long

Trần Nguyệt Long

Cái tay Nguyễn Hữu Phong này biết cái gì, thấy được cái gì mà cho là không có chuyện đánh đập, ngược đãi thuyền viên ? Tự dưng 4 người nhảy xuống biển cho chết à ?  Cơ quan chức năng cần phải vào cuộc làm rõ chuyện này và xử lý nghiêm minh, đúng người đúng tội những ai có liên quan.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU