Thế giới ngầm dịch chuyển - Kỳ 2: Bước lên tầm ‘Cartel’

22/10/2013 09:00 GMT+7

Tháng 4.1975, giang hồ Sài Gòn xuống tàu di tản ra nước ngoài. Từ Guam, từng băng nhóm được đưa vào định cư tại các tiểu bang của nước Mỹ, tập trung tại nam Cali.

Tháng 4.1975, giang hồ Sài Gòn xuống tàu di tản ra nước ngoài. Từ Guam, từng băng nhóm được đưa vào định cư tại các tiểu bang của nước Mỹ, tập trung tại nam Cali.

Thế giới ngầm dịch chuyển
Các thành viên băng giang hồ gốc Việt Vietnamese BoyZ ở bang California của Mỹ - Ảnh: Corbis

Nhóm do Tài chém cầm đầu gồm một số ngựa non mới lớn như Chương còm, Minh đô, Vinh 81, Sang con...; nhóm người nhái do Quốc (thiếu tá chỉ huy người nhái E.O.D) đứng đầu gồm Các, Nghĩa Congo, Minh cá sấu, Hải P.T, Lâm Biệt Hải...; nhóm giang hồ sĩ quan thủy quân lục chiến gồm Hiếu cao, Hiếu lùn, Cường cà lăm, Mỹ viễn thám, Hà thủy quân lục chiến...

Những thập niên sinh sống tại tiểu bang Cali, các băng giang hồ gốc Việt chỉ gói gọn trong từng băng nhóm nhỏ, hoạt động giới hạn quanh các dịch vụ tối sáng nhập nhòe, với massage đặc biệt, chứa sòng “cò con”, bán lẻ ma túy... Thỉnh thoảng, đám ngựa non xuống đường nổ súng theo lệnh đàn anh trong các cuộc tranh giành bến bãi tại các khu phố thương mại Á Châu. Những bất hòa cũng đã xảy ra giữa các băng nhóm gốc Sài Gòn. Băng Tài chém và băng “nhái” chạm súng, gây tử vong cho một thiếu nữ là vợ của M. - một thành viên trong băng Tài chém. Băng thủy quân lục chiến trải thảm đụng độ đám Hồng Môn Hội China town ở L.A... Tóm lại, những băng nhóm giang hồ Sài Gòn hải ngoại ở Cali không thể phát triển thành tổ chức Cartel như đám xã hội đen gốc Hoa, Mexico hoặc mafia Ý, Nga.

Thời gian trôi đi cho đến năm 1987, băng giang hồ sĩ quan thủy quân lục chiến phất cờ, tập họp chiến hữu, tạo dựng thành một Cartel đúng bài bản và mở rộng tầm hoạt động sang các tiểu bang màu mỡ thuộc bờ Tây nước Mỹ. Sau cuộc đụng độ tranh quyền kiểm soát guồng máy buôn bán ma túy và chứa sòng bạc với nhóm Tam Hoàng ở Vancouver (Canada), gây thương vong rất lớn cho cả hai bên, cảnh sát Canada và FBI vào cuộc, tổ chức giang hồ của cựu sĩ quan Sài Gòn tan rã. Một số trốn về VN, đầu quân dưới trướng Năm Cam. Từ cuộc điện đàm đường dài gửi gắm của L.H (một sĩ quan phi công quân đội Sài Gòn rất có uy tín với ông trùm Năm Cam) với đích thân Năm Cam, Goerge T. (một giang hồ trí thức từng làm consigliori cho đám Corse ở Pháp) gặp Năm Cam trong cuộc nhậu ở nhà một đàn anh giang hồ gác kiếm tu tại gia là Mười Tổng - thủ lĩnh bến cảng Khánh Hội, hai khách giang hồ kết thân từ đó. Goerge T. lên kế hoạch phát triển chuỗi sòng bạc, lập liên hiệp nhà hàng hạng A, cố vấn cho Năm Cam đứng ra thành lập công ty thương mại. Từng bước, tổ chức Cartel Năm Cam hình thành với đủ loại chiến binh dưới trướng, sẵn sàng thi hành lệnh của sếp.

Tại Mỹ, đám giang hồ gốc Việt không thể nổi đình đám, trở thành Cartel đối đầu với các tổ chức Tam Hoàng, Ý, Nga. Tất cả chỉ dừng lại ở tầm băng nhóm, làm những phi vụ xóa sổ, quấy phá thuê cho các tổ chức da trắng địa phương.

Trái lại, các băng nhóm giang hồ gốc bắc sang Nga họp nhau lại thành những tổ chức đúng nghĩa Cartel, được đám mafia Nga kiêng dè. Những big boss Việt tại Nga có tên lóng là “soái”, được mô tả là đúng mực giang hồ và có phong cách hảo hán. Cartel Việt tại Nga được giới mafia Đông u nể trọng và cư xử hữu nghị. Một nhóm sát thủ  thuê thuộc tổ chức Sói Xám từng nhận thực hiện các hợp đồng đòi nợ các ông bà chủ chạy làng quỵt nợ trốn về VN lại tỏ ra mềm lòng và tình cảm khi thi hành nhiệm vụ trên quê hương mình. Các vụ máu me luôn dừng lại ở mức phải lẽ, tuyệt đối tránh tử vong dù cái giá chi trả cao ngất ngưởng.

Trong những thập niên cuối thế kỷ 20, cái gọi là xã hội đen trong thế giới ngầm ở VN nói chung và hai thành phố lớn Sài Gòn, Hà Nội nói riêng vẫn còn loanh quanh ở sân chơi hẹp nội địa và họa lại chương trình đã lỗi thời của các đàn anh mafia nước ngoài. Những trò chứa sòng, bảo kê, buôn ma túy lẻ, động mại dâm, tống tiền... tạo thành một mê cung rượt đuổi giữa luật pháp và tội phạm, gây nên sự hỗn loạn bất an cho an ninh trật tự xã hội và kết thúc là cái giá phải trả sau những chấn song tù ngục, chiếc cột tử hình ở pháp trường.

Trúc liên bang - một tổ chức tội phạm Đài Loan đầu tư vào VN, hùn hạp làm ăn ngành cờ bạc với các tổ chức đen Sài Gòn nhưng cuối cùng đành bỏ của chạy lấy người. Hội Tam Hoàng - Hồng Kông không chọn VN là nơi làm ăn công khai sau khi đã điều nghiên, thâm nhập thực tế, tiếp xúc với các đồng nghiệp bản xứ và nghiên cứu đối tượng là lực lượng cảnh sát, an ninh VN. Big boss Hồng Kông John Ho - ông chủ ngành casino quyết định chọn đất Campuchia. Đơn giản vì giới tội phạm xã hội đen Sài Gòn, Hà Nội, Hải Phòng nói riêng và VN nói chung theo sự đánh giá của bộ phận nghiên cứu Tam Hoàng - Hồng Kông nhiều kinh nghiệm, thì tính khí bất thường, không thể làm việc lớn, rất dễ gây hậu quả từ nguyên cớ rất ấu trĩ...

Năm 2000, bước sang thế kỷ 21, bức tranh thế giới ngầm bắt đầu đổi màu và nhanh chóng dấn thân vào bước ngoặt: Sài Gòn có Năm Cam và Hà Nội có Minh “sứt”. Hai nhân vật này được xem là những big boss đầu tiên đưa giới xã hội đen nội địa bước lên tầm Cartel với một hệ thống hoạt động có kiểm soát và chỉ đạo chặt chẽ. (còn tiếp)

Đinh Bắc Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.