Giang hồ Quảng Trị - Kỳ 3: Cất lưới

24/08/2013 03:20 GMT+7

Trước sự lộng hành của các băng nhóm bảo kê trên địa bàn, sau khi đã có trong tay các chứng cứ, Công an tỉnh Quảng Trị quyết định bắt giữ gần như toàn bộ 2 băng nhóm Quyền 'Éc Ke' và Tý 'Vện'.

Có lẽ, đây là 2 vụ án cưỡng đoạt tài sản có số nghi phạm bị bắt lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh này.

Lê Tứ Long (Cu “Tứ”) khi bị bắt
 Lê Tứ Long (Cu “Tứ”) khi bị bắt - Ảnh: Công an Quảng Trị

Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) đã xác lập chuyên án 135C. Suốt gần 2 tháng, hàng chục trinh sát âm thầm thu thập chứng cứ phạm tội của các băng nhóm, chủ yếu là băng của Quyền “Éc Ke” và Tý “Vện”. Tuy nhiên, rất ít bị hại dám lộ mặt, đa số họ đều không muốn hợp tác do sợ bị trả thù. Trong khi đó, cả Quyền “Éc Ke” lẫn Tý “Vện” đều chỉ đạo đàn em phải cẩn trọng hơn. “Việc thu thập lời khai, tài liệu chứng cứ để làm cơ sở cho việc khởi tố gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng vì đây là chuyên án được sự quan tâm đặc biệt, cũng như được sự hỗ trợ đắc lực từ các phòng ban chuyên môn và công an các huyện thị, chúng tôi đã không quản ngày đêm, đấu tranh làm rõ trắng đen. Về sau, chỉ chờ thời cơ “chín muồi” là sẽ bắt trọn ổ”, thiếu tá Nguyễn Xuân Thắng, Đội trưởng Đội 5 - PC45 - Công an tỉnh Quảng Trị, nói. Sau khi có đủ các chứng cứ, Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Quảng Trị) đã lần lượt khởi tố 2 vụ án của 2 băng nhóm Quyền “Éc Ke” và Tý “Vện” cùng về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

 

Tiếp tục mở rộng điều tra

Hiện chuyên án 135C vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng. Lãnh đạo PC45, Công an tỉnh Quảng Trị kêu gọi những ai là bị hại, từng bị băng nhóm của Quyền “Éc Ke” và Tý “Vện” cưỡng đoạt tài sản đến trình báo, hợp tác với cơ quan điều tra.

“Hốt” gọn

Ngày 4.7, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Quyền “Éc Ke” (Vương Khánh Quyền, 42 tuổi, trú P.2, TP.Đông Hà) và đồng đảng. Trong đó, đàn em thân tín của Quyền là Lê Tứ Long (Cu “Tứ”, 28 tuổi) bị bắt tại cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) khi đang tìm đường sang Lào. Vương Khánh Long (tức Long “Nghĩa”, 36 tuổi, em trai Quyền) và Nguyễn Hà Hoài Hận (tức Cu “Loe”, 27 tuổi) bị bắt ngay tại địa phương. Ngoài ra, có 7 đàn em khác của Quyền “Éc Ke” đã bị bắt trước đó vì tội “cố ý gây thương tích” do trực tiếp tham gia vào vụ hỗn chiến đêm 2.6 với đàn em của Tý “Vện” (xem lại kỳ trước). Riêng Quyền “Éc Ke” do thấy động nên đã cao chạy xa bay và ngày 14.7, cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã toàn quốc. Đến ngày 19.8, theo nguồn tin của Thanh Niên, cơ quan chức năng Lào thông báo đã bắt được Quyền khi hắn đang lẩn trốn tại nước này.

Gần như cùng thời điểm, Công an tỉnh Quảng Trị cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Viết Tý (Tý “Vện”, 29 tuổi), Đặng Hải Sơn (tức Cu “Rin”, 28 tuổi), Lê Viết Bảo (tức Bảo “Lùn”, 27 tuổi, em trai của Tý “Vện”), Lê Long Thành (tức Cu “Anh Nghé”, 26 tuổi), Võ Hồng Đức (tức Đức “Độ”, 28 tuổi), Nguyễn Mạnh Tuấn (tức Cu “Ruốc”, 24 tuổi), Lê Viết Giáp (29 tuổi, cùng trú P.1, TP.Đông Hà) về tội “cưỡng đoạt tài sản”. Trong băng nhóm của Tý “Vện”, ngoài 4 tên đã bị bắt trước đó do liên quan vụ đâm chém đêm 2.6, thì Nguyễn Văn Bình (tức Bình “Nguyễn”, 26 tuổi) đến đầu thú và Nguyễn Trọng Lâm (tức “Tốp”, trú P.1) đang bỏ trốn.

Tại nhà của các nghi phạm, cơ quan chức năng đã thu giữ được hàng chục loại hung khí nóng gồm: đao, rựa, kiếm, mã tấu... và nhiều dụng cụ để sử dụng ma túy. Tuy vậy, theo thiếu tá Nguyễn Thanh Tịnh (Đội trưởng Đội 4, PC45, Công an tỉnh Quảng Trị), cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ và nhiều khả năng sẽ còn khởi tố thêm nhiều đối tượng liên quan đến 2 băng nhóm trên.

Tiếp tục đấu tranh

Việc 2 băng nhóm Quyền “Éc Ke” và Tý “Vện” bị đánh sập giúp nhiều người dân, đặc biệt là các hộ buôn chuối, thở phào sau nhiều tháng bị đám giang hồ “đè đầu cưỡi cổ”, vặt tiền không thương tiếc. Khi nói đến hoạt động của 2 băng nhóm này, thượng tá Lê Quang Công, quyền Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Quảng Trị, cũng phải giật mình: “Hoạt động của các nhóm đối tượng này rất ngang nhiên, trắng trợn, liều lĩnh làm cho quần chúng hoảng sợ, gây bất bình trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Dẹp được bọn chúng, chúng tôi cũng thấy đỡ mắc nợ với dân”.

Đánh giá sơ bộ chuyên án, đại tá Trần Đức Việt, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, nhấn mạnh: “Chuyên án 135C đã đập tan 2 băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, bắt giữ 21 đối tượng phạm tội. Sau chuyên án này, chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh với loại tội phạm có tổ chức tương tự vì đây là loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Đồng thời, chúng tôi cũng nhắc nhở anh em trong nội bộ ngành công an phải luôn giữ vững phẩm chất đạo đức vì xu hướng của tội phạm có tổ chức thường móc nối với lực lượng chức năng hòng được bỏ qua hành vi phạm tội của chúng”.

Thanh Lộc

>> Giang hồ Quảng Trị - Kỳ 2: Đêm 'thách đấu
>> Giang hồ Quảng Trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.