Giang hồ Quảng Trị - Kỳ 2: Đêm 'thách đấu'

23/08/2013 03:35 GMT+7

Để mở rộng tầm ảnh hưởng, các băng nhóm bảo kê, xin đểu trên tuyến QL9 và TP.Đông Hà (Quảng Trị) cũng bắt đầu mở những cuộc đâm chém, thanh trừng lẫn nhau. Đây là cuộc chiến không khoan nhượng, có máu đổ, người chết...

Giang hồ Quảng Trị - Kỳ 2: Đêm “thách đấu”

Tý “Vện” nghe đọc lệnh bắt - Ảnh: Công an tỉnh quảng trị

Giới thạo tin ở Đông Hà chép miệng cho rằng thành phố này quá nhỏ bé và chật hẹp để các băng nhóm giang hồ vùng vẫy. Xung đột chắc chắn sẽ xảy ra khi có sự va chạm về lợi ích. Phần vì để phô trương thanh thế, phần vì tranh giành địa bàn hoạt động, các băng nhóm sẽ phải đụng độ là điều không sớm thì muộn. Đặc biệt là 2 băng nhóm Quyền “Éc Ke” và Tý “Vện”.

Đụng độ kinh hoàng

Sáng 5.6, một ngư dân đánh cá trên sông Hiếu (đoạn qua xã Cam Hiếu, H.Cam Lộ, Quảng Trị) bất ngờ phát hiện một thi thể đang trôi bập bềnh trên sông, nên báo cơ quan chức năng. Khi cơ quan chức năng vào cuộc thì xác định đó là thi thể một nam thanh niên, cao khoảng 1,7 m, mặc áo phông, quần bò màu xanh, đã bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi. Danh tính mau chóng được xác định là Vũ Thành Trung (tức Cu “Re”, 28 tuổi, trú KP.7, P.5, TP.Đông Hà, một đàn em của Quyền “Éc Ke”).

Qua quá trình điều tra, công an đã làm sáng tỏ đầu đuôi cái chết của Trung. Cụ thể, do phương thức “làm ăn” đều nhờ cả vào dao búa nên băng nhóm của Quyền “Éc Ke” và Tý “Vện” cũng không xa lạ gì nhau. Dù là “đồng nghiệp” nhưng ân oán giữa hai bên đã chất chồng trong một thời gian dài, đặc biệt là đám “người dưới” luôn có va chạm. Tuy vậy, phần vì Quyền và Tý trước đây cũng có thời “giao lưu” với nhau, phần vì hai bên vẫn đang còn thủ thế nên đụng độ nảy lửa chưa xảy ra.

Đêm 2.6, đàn em của Quyền và Tý lại “đụng nhau” ở  khu vực Nhà văn hóa trung tâm tỉnh. Lần này, như giọt nước tràn ly, sau một màn đánh đấm “nháp” bằng tay không, cả hai bên tự rút lui để kêu gọi thêm đồng bọn, chuẩn bị hung khí và hẹn “giao đấu” ở ngã ba đường Hàm Nghi - Nguyễn Huệ (TP.Đông Hà). Sau khi tập hợp hung khí, Vương Khánh Long (em ruột Quyền) cầm đầu nhóm đi nghênh chiến. Phía băng Tý “Vện” do Nguyễn Bá Dương (24 tuổi, tức Bom “Đại”) dẫn đầu đã chực sẵn ở điểm hẹn. Chạm mặt nhau, hai bên với hơn 10 tay dao kiếm hùng hổ xông vào đâm chém.

Nhiều người dân sống ở khu vực này vẫn còn kinh hãi kể lại rằng, đến sáng hôm sau, vết máu vẫn còn in đỏ thẫm trên đường. Hậu quả, Trung bị chém nhiều nhát trên đầu, bỏ chạy trên QL9 và ngã xuống sông chết. Có 5 người trong cả 2 băng nhóm phải nhập viện sau trận chiến, trong đó Vương Khánh Long cũng bị chém gãy hở độ 2 mõm khuỷu tay trái. Còn nhóm của Bom “Đại” có Đặng Hoài Quốc (24 tuổi, trú P.1) bị bong rạn vỡ 1/3 trên xương quay cẳng tay trái...

“Bước đầu, chúng tôi nhận định cuộc hỗn chiến đẫm máu này không có lý do gì ngoài việc tranh giành địa bàn để cưỡng đoạt tiền của người khác. Các đối tượng tham gia vụ hỗn chiến đều thuộc giới giang hồ. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng thành tích tù tội, gây rối dày cộm”, thượng tá Lê Quang Công, quyền Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45 - Công an tỉnh Quảng Trị), cho biết.

Lần lượt xộ khám

Sau đêm hỗn chiến, những kẻ trực tiếp tham gia phần phải nhập viện, phần chạy trốn vì sợ lực lượng công an “sờ gáy”. Tuy vậy, hết thảy đều lần lượt bị bắt vì ngay sau khi có thông tin, Công an tỉnh Quảng Trị đã nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng, có tính chất “xã hội đen” nên cần sớm làm rõ, đem lại sự bình yên cho nhân dân.

“Trước nay ở TP.Đông Hà cũng có vài băng nhóm bảo kê, xin đểu lẻ tẻ. Chúng thường lấy danh nghĩa bảo vệ các cá nhân, doanh nghiệp để trấn lột tiền. Giữa chúng cũng có va chạm nhưng đa số chỉ dừng ở mức hù dọa, dằn mặt nhau chứ kiểu dàn quân đâm chém, gây hậu quả nghiêm trọng như thế này thì quả là lần đầu”, thượng tá Công nhận định. Vụ án sau đó đã được Công an TP.Đông Hà khởi tố nhưng do nhiều tình tiết phức tạp nên Ban giám đốc Công an tỉnh đã yêu cầu PC45 làm nòng cốt, phối hợp với các phòng ban nghiệp vụ khác và công an các huyện, thị khẩn trương điều tra làm rõ. Việc truy bắt các nghi phạm tham gia vụ hỗn chiến cũng rất khó khăn vì sau khi gây án bọn chúng đều tìm đường tẩu thoát. Nhưng nhờ sự phối hợp chặt chẽ với Công an Thừa Thiên-Huế và Công an TP.Đà Nẵng, các nghi phạm lần lượt bị bắt và được di lý về Quảng Trị.

Tính đến ngày 18.8, cơ quan điều tra đã bắt và khởi tố 11 bị can của cả 2 băng nhóm. Trong đó đàn em của Tý “Vện” có Bom “Đại”, Phan Phi Hùng (29 tuổi), Đặng Hoài Quốc (24 tuổi), Đặng Hoàng Linh (20 tuổi, cùng trú P.1) bị khởi tố về tội “giết người” và “cố ý gây thương tích”. Đàn em của Quyền “Éc Ke” thì có Hoàng Lợi (tức Lợi “Heo”), Nguyễn Tiến Dũng (tức Dũng “nội địa”), Phan Ngọc Lân (tức Cu “em Lân”), Phạm Mạnh Phi (tức Tem), Nguyễn Hữu Hoàng (tức Móp), Nguyễn Anh Dũng (tức Mèo), Trần Văn Dũng (tức Roa) bị khởi tố về tội “cố ý gây thương tích”.

Điều đáng nói là dù đồng bọn đã lần lượt xộ khám nhưng đám giang hồ chẳng những không “co vòi” mà còn thản nhiên đi thu tiền bảo kê như không có chuyện gì xảy ra. Thậm chí, Quyền “Éc Ke” trong thời gian bỏ trốn vẫn chỉ đạo từ xa cho đàn em tiến hành các hoạt động bảo kê thu tiền. Một số đàn em của chúng vẫn ngây thơ tin rằng, lực lượng chức năng chỉ xử lý vụ “giết người”, “cố ý gây thương tích” chứ không thể “đụng” đến hoạt động bảo kê, xin đểu của bọn chúng.

Nhưng từ lời khai của những đối tượng bị bắt giữ và các chứng cứ khác thu thập được, Công an Quảng Trị đã quyết định “cất lưới” dẹp gọn 2 băng đảng này. Tý “Vện” và Quyền “Éc Ke” cũng lần lượt sa lưới.

(Còn tiếp)

Thanh Lộc

>> Giang hồ Quảng Trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.