Cò… phòng trọ

04/12/2011 19:03 GMT+7

Thời sinh viên nghèo xa nhà, hai chục năm trước ở trọ trong những căn phòng tồi tàn, rách nát vì ít tiền thuê, nhưng tôi vẫn thấy đây là những kỷ niệm đẹp. Còn bây giờ chuyện đi thuê nhà trọ ở TP.HCM gần như là nỗi ám ảnh đối với những người chân ướt chân ráo ở quê lên thành phố.

Thời sinh viên nghèo xa nhà, hai chục năm trước ở trọ trong những căn phòng tồi tàn, rách nát vì ít tiền thuê, nhưng tôi vẫn thấy đây là những kỷ niệm đẹp. Còn bây giờ chuyện đi thuê nhà trọ ở TP.HCM gần như là nỗi ám ảnh đối với những người chân ướt chân ráo ở quê lên thành phố.

>> Sinh viên tìm xóm trọ công chức
>> Nhà trọ “nóng” lên từng ngày
>> Xóm trọ sinh viên điêu đứng vì mưa lũ

Từ chuyện cò dịch vụ phòng trọ cho đến việc bị lừa trắng trợn đã diễn ra, nạn nhân thì ngậm đắng nuốt cay, kẻ bất lương “mưu sinh” bằng “nghề” này ngày càng nở rộ...

Cò phòng cho thuê

Không phải ngẫu nhiên mà những mẩu quảng cáo, rao vặt trên báo, hay những tờ rơi ngoài phố vẫn ghi dòng chữ “miễn trung gian” là vậy, bởi lực lượng cò dịch vụ, môi giới, giới thiệu để ăn chia phần trăm, đòi hoa hồng mỗi khi dẫn mối, giới thiệu người thuê nhà ngày càng bùng nổ.


Những căn phòng xệp xệ tạm bợ cho thuê mà cò đưa đến giới thiệu rồi chiếm đoạt tiền cọc - Ảnh: Phùng Bắc

Đội quân này có mặt mọi nơi, bất cứ con hẻm khu dân cư nào có ai lơ ngơ hỏi thăm chỗ thuê phòng trọ, là xuất hiện ngay đám… cò! Trong vai người cậu đi tìm thuê phòng trọ cho đứa cháu vừa ngoài Bình Thuận vào theo học Trường Đại học Văn Lang - TP. Hồ Chí Minh, tôi mới thấy cò nhà trọ dùng nhiều chiêu quái dị và ăn tiền một cách trắng trợn.

Theo điều kiện của ông anh và bà chị ngoài Phan Thiết gửi gắm, tôi phải kiếm một phòng trọ kha khá, tầm từ 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng. Vốn 4 năm đại học ở trọ, tôi rất rành chuyện thuê phòng trọ với điều kiện để sinh viên ở. Đó là, không quá xa trường học, có tuyến xe buýt đi qua, có lối đi riêng vì nếu đi làm thêm ngoài giờ học thì không ảnh hưởng đến chủ nhà… và một điều quan trọng là giá hợp lý, càng rẻ càng tốt.

Tuy nhiên, kinh nghiệm của tôi đã lạc hậu, khi tôi vào vai đi thuê phòng trọ cho đứa cháu mới đây, gặp họ “nhà cò” bóp cổ lấy tiền mà kết quả là công cốc vì cứ ham phòng rẻ, giá phải chăng, lao theo cò như theo cái bóng không hình!

Trước khi đi, tôi gọi điện cho đứa cháu cứ yên tâm mà ở tạm với mấy đứa bạn ở quận Bình Thạnh, vì ngày khai giảng tôi bận việc quá không kịp đi tìm phòng. Tôi đến con hẻm nằm trên đường Lê Quang Định, quận Gò Vấp, địa bàn giáp với quận Bình Thạnh, tôi chọn khu này vì có điều kiện gần trường đứa cháu học.

Chưa kịp hỏi hết câu, một người đàn ông ngồi quán càphê vỉa hè đã nhảy dựng lên như tôi là bạn thân từ lâu rồi. “Anh là Hùng, để anh dẫn chú đi xem phòng nhé, toàn phòng đẹp, sinh viên thuê ở thì hết ý luôn… à mà ở mấy đứa?”, người đàn ông vồn vã lôi tuột tôi xuống xe, ấn xuống chiếc ghế nhựa, miệng liến thoắng giới thiệu hàng loạt căn phòng trọ cho thuê đang cần người ở, kể rành mạch từng chi tiết, nào là bếp riêng, toa-lét riêng, lối đi riêng… cứ như là nhà của anh ta vậy.

Sau khi nghe tôi trình bày một số điều kiện, giá cả thuê căn phòng trọ cho đứa cháu, Hùng nói thẳng: “Chú đưa trước anh 3 xị (ba trăm ngàn đồng-PV), nếu thuê được thì anh trả lại tiền cọc này cho chú, không mất đâu mà sợ, anh chỉ xin hoa hồng phía chủ nhà thôi. Tiền chú đưa anh là tiền đặt cọc làm tin để anh dẫn chú đi xem…”.

Đồng ý với phương án của Hùng, tôi đưa ba trăm ngàn đồng và lái xe theo sau anh ta. Đi từ hẻm này đến hẻm khác, tôi mệt nhoài, mồ hôi đổ ướt cả áo, nhưng phòng trọ này chủ nhà đang đóng cửa, phòng khác mới cho thuê, lại có cái chỉ cần nhìn vào là tôi đã dựng tóc gáy vì nhếch nhác và ngồi lù lù bên trong mấy tay cởi trần, mình xăm vằn vện, mắt lừ đừ “gần đất xa trời”, mình mẩy loang lổ!

Tóm lại, sau khoảng nửa tiếng đồng hồ lẽo đẽo theo sau xe của Hùng, tôi đòi lại tiền đặt cọc và xin chào cò này. Thế nhưng cò Hùng chuyển ngay giọng: “Ủa, chứ từ nãy giờ anh đi bộ với chú hả, xe này hao xăng lắm đó cha nội, không thuê được căn nào thì biến đi!”.

Tôi đành bỏ đi mà cảm thấy ấm ức, không biết thời bây giờ cò ăn chặn tiền trắng trợn đến như vậy, chứ không như trước đây mười lăm năm, tôi cũng chân ướt chân ráo vào TP. Hồ Chí Minh ăn học, đi tìm thuê nhà trọ rất nhiều lần, nhưng chẳng khi nào bị “bắt nạt trấn lột” trắng trợn như bây giờ.

Đem câu chuyện cò phòng trọ bày tỏ với mấy người bạn, hóa ra đâu phải mình tôi gặp cò đểu… Nhiều người ở tỉnh đến thành phố, nhất là các sinh viên đi tìm thuê phòng trọ gặp phải những tên cò lưu manh, cũng dẫn đi xem phòng, nhưng thực chất là dẫn đi cho có, chúng chỉ toàn những căn phòng không thể thuê được, hoặc những căn phòng đã có người đang ở, đi loanh quanh rồi rốt cuộc khi nạn nhân đòi lại tiền cọc, cò hiện nguyên hình là tên lưu manh, hoặc thậm chí đang đi phía trước, cò chạy xe “cắt đuôi”, thế là nạn nhân thất lạc mất... cò cùng số tiền cọc.

Lừa trắng trợn


Nhiều người dở khóc dở cười khi thuê nhầm phòng trọ qua cò giới thiệu bị ngập nặng vào mùa mưa và triều cường - Ảnh: Phùng Bắc

Qua phản ánh của anh Nguyễn Văn Thanh, bảo vệ dân phố khu phố 11, quận Gò Vấp - TP. Hồ Chí Minh, tôi theo dõi một nhóm chuyên làm cò dịch vụ cho thuê phòng trọ, tung hoành trên đường Quang Trung, quận Gò Vấp. Theo anh Thanh, đối tượng tên V, người mập, đậm, cũng là dân tỉnh miền Tây lên thành phố, nhưng từ chỗ ở thuê, lười lao động, V gia nhập đội quân cò dịch vụ phòng trọ.

Ban đầu, V làm việc đàng hoàng, như dẫn người thuê được phòng trọ, thì chủ nhà có phòng trọ cho thuê cho tiền hoa hồng giới thiệu, hay chính người thuê được phòng cũng cho tiền V vì công sức lao động bỏ ra. Tuy nhiên, thời gian gần đây, V đã biến thành kẻ lừa đảo trắng trợn, vì với những cái bẫy, V đã kiếm tiền nhiều và nhanh hơn công việc giới thiệu đàng hoàng.

Nhiều lần chứng kiến V dẫn người vào “giới thiệu” ngay chính căn phòng trọ của mình đang thuê, sau đó hắn quát tháo rồi đóng cửa bỏ đi, làm nạn nhân ngẩn tò te, mất tiền cọc, anh Thanh cho biết: “Tuy nhiên, hành vi lừa đảo của V không được nạn nhân trình báo cơ quan chức năng, vì đa số là những sinh viên, người lao động ở quê lên thành phố kiếm chỗ trọ. Họ tìm V đòi tiền lại nhiều lần không được, thì đành bỏ đi, mà thậm chí có báo cơ quan chức năng cũng khó xử lý vì hầu hết các nạn nhân đều thiếu hiểu biết về chuyện này, hoặc không nắm bắt được thông tin về kiểu lừa rất bài bản về dịch vụ thuê phòng trọ như hiện nay”.

Với cái bẫy rất đơn giản và đánh sập được rất nhiều nạn nhân, V thường xuyên có mặt ngoài mặt tiền đường Quang Trung, rảo lên rảo xuống nhìn thấy ai có “dấu hiệu” đi tìm thuê phòng trọ là V sáp lại ngay. Bước đầu, V quảng cáo căn phòng trọ với giá cực rẻ và một căn với giá nhỉnh hơn một chút để khách lựa chọn.

V không giống như các cò phòng trọ khác, hắn lừa đảo trắng trợn bằng cách dẫn nạn nhân đến một căn phòng xập xệ và nếu khách có muốn thuê cũng không được vì “À… phòng này chủ nhà mới cho thuê rồi”, hắn làm như tiếc rẻ sau khi giả vờ móc điện thoại gọi cho chủ nhà. Sau đó hắn đưa nạn nhân đến chính căn phòng mà hắn đang thuê trong con hẻm đường Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp… rồi ra giá rất hợp lý.

Thấy căn phòng kha khá, có lối đi riêng, nhà vệ sinh, bếp đầy đủ, nên đa số khách đều sập bẫy của V. Nhưng: “Phải đặt cọc trước tiền thuê phòng một tháng cho chủ nhà, vì bà chủ nhà này khó tính lắm, bà chủ bảo vậy, nếu không đặt cọc là có người khác thuê ngay, vì tối nay là cái thằng đang ở đây (thực chất là V-PV) sẽ dọn đi rồi, do vậy ngày mai là dọn vào ở liền”, V thông báo.

Hầu hết các nạn nhân đều đồng ý với điều kiện V đưa ra, họ móc túi đặt tiền một tháng thuê nhà đưa cho V mà quên, hoặc không hề biết phải viết một mảnh giấy làm chứng. Ngày hôm sau nạn nhân dọn đến ở, V thông báo: “Chủ nhà đòi tăng giá thuê gấp đôi, nếu không thuê thì mất tiền cọc”.

Nhiều nạn nhân vừa khóc vì ấm ức, họ cãi nhau inh ỏi với V để đòi tiền đã đưa cho hắn, nhưng với lý do: “Không chịu thuê thì mất tiền cọc chứ đòi cái gì, đó là luật”, V trắng trợn. Còn nạn nhân thì gào khóc cho biết là mới hôm qua đưa tiền thuê nhà một tháng cho V, với giá thuê chỉ 1,5 triệu đồng/tháng, ngay hôm sau quay lại để vào ở, thì V lại bảo giá thuê 3 triệu đồng/tháng, không thuê thì mất tiền cọc đã đưa. Như vậy, cái bẫy rất hoàn hảo mà V dựng lên, khiến đã có rất nhiều người rơi vào… ngọt lịm!

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.