'Ác quỷ' hàng đá: Những cái chết oan uổng

18/03/2014 03:00 GMT+7

Trong số các loại ma túy tổng hợp, hàng đá là “độc dược” nguy hiểm hơn nhiều so với thuốc lắc. Hàng đá nhanh chóng phá hủy hệ thần kinh, gây ảo giác, hoang tưởng như muốn đâm chém người khác, muốn tự tử... trở thành mối nguy hại cho cộng đồng.

Trong số các loại ma túy tổng hợp, hàng đá là “độc dược” nguy hiểm hơn nhiều so với thuốc lắc. Hàng đá nhanh chóng phá hủy hệ thần kinh, gây ảo giác, hoang tưởng như muốn đâm chém người khác, muốn tự tử... trở thành mối nguy hại cho cộng đồng.

 'Ác quỷ' hàng đá: Những cái chết oan uổng
Băng cướp sử dụng hàng đá chém trước cướp sau - Ảnh: Đàm Huy

Người đi đường bị tấn công

Đến nay người dân thành phố vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ một thanh niên cầm dao cắt cổ phụ huynh đang đứng trước trường đón con. Lúc đó khoảng 16 giờ 30 ngày 27.8.2013, anh P.V.Phúc (28 tuổi) và H.Đ.Luận (31 tuổi, cả hai đều ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) đang đứng trước cổng Trường tiểu học Tân Tạo A, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân chờ đón con thì bất ngờ bị Nguyễn Văn T. (33 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) đi xe Air Blade lao đến rút dao cắt cổ anh Phúc, anh Luận khiến 2 nạn nhân bị thương nặng phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Do vụ việc diễn ra quá nhanh, bất ngờ khiến 2 nạn nhân không kịp phản ứng, chống đỡ… Vụ cắt cổ “kinh hoàng” đã khiến nhiều phụ huynh của trường này lo lắng, sợ hãi; gây chấn động dư luận và kinh hoàng cho người dân thành phố.

3 ngày sau, nghi phạm T. bị bắt. Qua điều tra, cơ quan công an phát hiện T. nghiện “hàng đá” nặng và nhiều lần được gia đình đưa đi cai nghiện nhưng vẫn tái nghiện. Do sử dụng ma túy tổng hợp quá nhiều, T. đã có hiện tượng bị tâm thần. Trước khi gây án, người nhà đã từng đưa T. đi khám, chữa bệnh tâm thần tại một bệnh viện ở TP.HCM nhưng sau đó được cho về nhà. Đến ngày 28.8 (sau khi gây án), người nhà hoảng sợ đã đưa T. đến Bệnh viện tâm thần trung ương 2 ở TP.Biên Hòa khám chữa bệnh lâu dài. “Hiện cơ quan công an đang giám sát chặt chẽ, T. đang được chữa trị tại bệnh viện tâm thần. Nghi ngờ T. gây án lúc đang sử dụng ma túy  tổng hợp nên bị ảo giác…” - một cán bộ của Công an TP.HCM, cho biết.  

Nửa tháng sau, một học sinh của Trường tiểu học Huỳnh Kiến Hoa trên đường Nguyễn Văn Đừng, P.6, Q.5 đã bị Lê Đức Quyền (26 tuổi, ngụ Q.5, nghiện hàng đá) vô cớ cầm dao tấn công. Chiều 12.9, Quyền xuống bếp lấy 2 con dao lận trong người đến trường tiểu học nói trên chờ học sinh tan học rồi ra tay. Sau khi bị bắt giữ, công an phát hiện Quyền phê thuốc gây ảo giác nên đâm chém, chứ không hề có mâu thuẫn gì với nạn nhân và người nhà của nạn nhân.

Hành vi bất thường

Cái chết oan uổng gây bức xúc dư luận nhất là vụ cướp xảy ra vào đầu tháng 10.2013. Tối 4.10, trong cơn phê ma túy đá, con nghiện Nguyễn Quang Mạnh (29 tuổi, ngụ chung cư Nguyễn Kim, Q.10, TP.HCM) đã cầm dao đi lùng sục trong chung cư tìm người cướp tài sản. Ban đầu, Mạnh đã cầm dao xông vào căn hộ của chị L.T.H.L (ngụ cùng chung cư); đâm chị bị thương, cướp 400.000 đồng. Chưa dừng lại ở đó, hắn tiếp tục vào nhà chị L.T.M.N (ngụ cùng chung cư) đâm chết chị chỉ vì nạn nhân không chịu đưa tiền cho hắn. Gây án xong, Mạnh đã chạy vào nhà khóa trái cửa, cố thủ trong đó nhưng sau đó bị bắt giữ… “Các nạn nhân đều không chống trả, phản ứng gì; họ chỉ làm theo yêu cầu của hắn và van xin tha mạng nhưng hung thủ vẫn ra tay rất dã man. Điều này cho thấy hành vi của hung thủ bất thường. Qua điều tra, công an phát hiện hung thủ nghiện ma túy đá, có thể bị ảo giác trong lúc gây án” - một cán bộ công an nhận định.

Nghiêm trọng hơn, thời gian gần đây, công an thành phố đã triệt phá nhiều băng cướp táo tợn "chém trước, cướp sau" đều nghiện ma túy đá. Băng cướp ra tay tàn độc nhất là băng cướp do Hồ Duy Trúc (21 tuổi, tạm trú Q.Tân Phú) cầm đầu. Đầu năm 2014, mặc dù kẻ cầm đầu đã bị tuyên án tử hình và 7 đồng bọn của hắn cũng bị tuyên án nhiều năm tù giam nhưng khó có thể xóa đi tội ác của chúng đã gây ra cho người dân thành phố. Để tạo thêm ảo giác "ác quỷ", băng cướp này đã liên tục sử dụng ma túy đá trước khi đi gây án. Đáng chú ý, trong 17 vụ mà chúng gây ra có 12 nạn nhân bị chém bị thương; và vụ chém gần đứt lìa cánh tay của chị N.T.N.Thúy (29 tuổi, ngụ Q.2) gây chấn động dư luận nhất.

Không chỉ trên địa bàn TP.HCM xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng do con nghiện hàng đá gây ra. Mới đây nhất là vụ xảy ra ở nhà nghỉ tại Bà Rịa-Vũng Tàu vào rạng sáng 5.3.2014. Phát hiện công an ập vào kiểm tra, con nghiện hàng đá H.V.T (29 tuổi, ngụ TP.HCM) đã quay sang dùng dao Thái Lan khống chế 3 người trong nhóm bạn của mình rồi cố thủ trong phòng... Giữa tháng 1.2014, do say hàng đá, N.N.L (22 tuổi, ngụ Hà Nội) đã cầm kéo đòi truy sát một phụ nữ giữa phố nhưng rất may được người thân của L. can ngăn kịp thời.

Thảm khốc nhất là vụ xảy ra ở Đồng Nai. Giữa năm 2012, do say ma túy tổng hợp, P.V.Mạnh đã dùng hung khí tấn công khiến 2 người chết, 7 người khác bị thương. Ngoài ra, do phê hàng đá, nhiều con nghiện khác nhảy lầu tự tử, đâm chết người yêu, đâm người thân bị trọng thương...

Đầu năm 2014, tại một cuộc họp, một thứ trưởng của Bộ Công an đã khuyến cáo về tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng, đặc biệt là loại ma túy đá đang ở mức báo động. Loại ma túy này gây ảo giác, làm mất khả năng kiểm soát hành vi, gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Vị này đã yêu cầu công an các tỉnh, thành tăng cường phòng chống với tội phạm mua bán ma túy nói chung; lên phương án phòng ngừa con nghiện hàng đá kịp thời.

Đàm Huy

 >> Nỗi lo từ 'hàng đá
>> Bắt đầu nậu 'hàng đá
>> Bắt quả tang vụ mua bán “hàng đá”
>> Bắt băng cướp nghiện “hàng đá” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.