Phòng khám Trung Quốc gạ phá thai dù thai đã lớn

Đình Phú
Đình Phú
06/12/2018 14:27 GMT+7

Đại biểu chất vấn về vấn nạn phòng khám Trung Quốc hoạt động bát nháo, quảng cáo công khai, lộng hành, gạt gẫm bệnh nhân, thậm chí gạ gẫm phá thai dù thai đã lớn.

Những cú lừa ở phòng khám Trung Quốc tại TP.HCM
Sáng 6.12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX bước sang ngày làm việc thứ 3 với phiên chất vấn giám đốc các sở ngành, trong đó có Giám đốc Sở Y tế liên quan đến phòng khám Trung Quốc với những vấn đề nổi cộng gây bức xúc dư luận suốt thời gian qua.
Theo phản ánh của đại biểu, các phòng khám Trung Quốc tiếp tục hoạt động bát nháo, quảng cáo công khai, lộng hành, gạt gẫm bệnh nhân, thậm chí gạ gẫm phá thai dù thai đã lớn, lừa gạt người bệnh trong siêu âm, chẩn đoán…
"Vì sao lại để tồn tại bất cập một cách công khai như thế? Thời gian qua Sở Y tế đã thực hiện những giải pháp gì để quản lý phòng khám Trung Quốc? Hiệu quả ra sao? Còn những bất cập gì? Sắp tới công tác kiểm tra của Sở Y tế sẽ thay đổi như thế nào để chấn chỉnh một cách hiệu quả hoạt động của các phòng khám này?”, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn.
Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, thừa nhận những bất cập, sai phạm trong hoạt động của phòng khám Trung Quốc, “là có thật”, thậm chí có những sai phạm ở mức độ nghiêm trọng.
Về các hình thức lừa gạt bệnh nhân, ông Nguyễn Tấn Bỉnh dẫn chứng: "Họ cho bệnh nhân coi hình như đang làm nội soi, đang chiếu vô khối u bàng quang, nhưng thực ra không phải khối u của bệnh nhân, rồi đưa ra chỉ định làm, xong rồi tính tiền". Để phát hiện được chiêu thức lừa gạt này, theo ông Bỉnh, đoàn kiểm tra của sở phải mời chuyên gia nội soi của bệnh viện đi kiểm tra cùng mới phát hiện được.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay hiện nay trên địa bàn TP.HCM có 94 cơ sở phòng khám có yếu tố nước ngoài, trong đó có 12 phòng khám Trung Quốc.
Về các sai phạm của phòng khám có yếu tố nước ngoài, phần lớn tập trung vào các phòng khám có liên quan đến người Trung Quốc và gây nhiều bức xúc, không chỉ cho người dân mà còn cho các cấp quản lý.
Ông Bỉnh khẳng định Sở Y tế đã có những biện pháp xử lý quyết liệt, mà cụ thể đã 24 lần kiểm tra các phòng khám bị tố giác hoặc có dấu hiệu sai phạm, trong đó có sai phạm chủ yếu là về nhân lực (bác sĩ Việt Nam tiếp tay đứng tên nhưng do bác sĩ Trung Quốc hành nghề). Trong năm 2018, Thanh tra Sở Y tế đã đình chỉ 3 cơ sở, phạt 39 trường hợp với số tiền hơn 1,2 tỉ đồng. "Hành vi tiếp tay của bác sĩ Việt Nam là không chấp nhận được", ông Nguyễn Tấn Bỉnh nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh khẳng định đối với các bác sĩ đăng ký chữa bệnh tại các phòng khám Trung Quốc, nếu kiểm tra mà không có bác sĩ khám bệnh sẽ rút giấy phép hành nghề. “Đối với các phòng khám sau thời gian đình chỉ, muốn hoạt động trở lại thì phải thông qua thẩm định của hội đồng chuyên môn, đủ điều kiện hoạt động thì mới cho mở lại”, ông Bỉnh nói.
Ngoài ra, Giám đốc Sở Y tế cho biết Sở này cũng phối hợp Công an TP.HCM để xử lý những trường hợp thuộc thẩm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.