Phong Điền xứng tầm huyện nông thôn mới

07/03/2017 13:39 GMT+7

Huyện vùng ven Phong Điền của TP.Cần Thơ đã có sự thay đổi toàn diện, xứng tầm là vệ tinh động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.Cần Thơ.

Là huyện vùng ven nhưng 10 năm qua, nhờ sự quan tâm đầu tư của các ngành, các cấp và sự đồng lòng của người dân, Phong Điền đã phát triển khá toàn diện, xứng tầm là vệ tinh động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.Cần Thơ.
Đổi thay ở thị trấn trung tâm
Năm 2007, TT.Phong Điền (H.Phong Điền) được thành lập trong điều kiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ; một số tuyến đường chưa hoàn chỉnh; nguồn nhân lực, đội ngũ cán bộ thiếu hụt so với yêu cầu; một bộ phận người dân phải sử dụng nước chưa đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó, hệ thống trường học, trạm y tế cũng chưa đạt chuẩn; tình trạng ô nhiễm môi trường tăng do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa nhanh.
Trong khi đó, kinh tế của thị trấn chủ yếu là nông nghiệp, giá cả đầu ra các mặt hàng nông sản bấp bênh nên đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Ông Trần Ngọc Lập (60 tuổi, ngụ ấp Nhơn Lộc 2A, TT.Phong Điền) nhớ lại: “Hồi trước, nhà tôi chỉ cách trung tâm thị trấn khoảng 1 km nhưng đường thường xuyên lầy lội vào mùa mưa, rồi chuyện con cái học hành, khám chữa bệnh… đều rất bất tiện”.


“Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng TT.Phong Điền đạt chuẩn văn hóa văn minh, xứng tầm là đô thị loại 4 và là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện”

Ông Nguyễn Thành Tài, Chủ tịch UBND TT.Phong Điền

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng 10 năm qua, bằng sự năng động, đoàn kết, chung sức chung lòng của lãnh đạo và người dân mà việc xây dựng TT.Phong Điền đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. “Bây giờ đường xá, đô thị được xây dựng khang trang, chợ quy hoạch bài bản, điện nước kéo tới từng nhà nên bà con quê tôi ai cũng mừng”, ông Lập nói.
Không chỉ ông Lập mà hầu hết người dân địa phương và du khách đến Phong Điền đều cảm nhận được sự đổi thay nhanh chóng của huyện vùng ven này. Trong đó, chủ trương xã hội hóa với sự đầu tư của các doanh nghiệp, đặc biệt là Công ty CP đầu tư xây dựng thương mại 279 đã góp phần làm bộ mặt đô thị của huyện thay đổi đáng kể.
10 năm qua, dấu ấn lớn nhất trong phát triển cơ sở hạ tầng của H.Phong Điền chính là xây dựng hoàn chỉnh khu hành chính, khu thương mại, bờ kè chợ, công viên. Hạ tầng đô thị dần hoàn thiện kéo theo thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển, đặc biệt hệ thống đường giao thông dài hơn 300 km, hệ thống điện chiếu sáng, các chợ xã cơ bản hoàn chỉnh... đáp ứng được nhu cầu của người dân.
Xây dựng đô thị sinh thái
Theo ông Nguyễn Thành Tài, Chủ tịch UBND TT.Phong Điền, mặc dù bộ mặt đô thị Phong Điền có nhiều thay đổi nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa xứng với tiềm năng, phát triển du lịch chưa đạt hiệu quả cao, một số tuyến giao thông nông thôn xuống cấp...
“Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng TT.Phong Điền đạt chuẩn văn hóa văn minh, xứng tầm là đô thị loại 4 và là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của huyện. Song song đó là chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng không còn lúa, tập trung trồng các loại cây ăn trái đặc sản để phục vụ phát triển du lịch sinh thái; đồng thời xây dựng lộ trình thoát nghèo bền vững cho người dân”, ông Tài nói.
Sau khi được công nhận là huyện nông thôn mới vào ngày 17.5.2016, mới đây, UBND TP.Cần Thơ đã ban hành kế hoạch xây dựng và phát triển H.Phong Điền thành đô thị sinh thái. Theo đó, huyện sẽ được đầu tư để phát triển không gian sinh thái, sông nước gắn với văn hóa, du lịch, dịch vụ, thương mại, công nghiệp, nông nghiệp chất lượng cao.
Thành phố kêu gọi các nguồn lực tham gia đầu tư khu đô thị sinh thái trung tâm có quy mô 1.500 ha, khu dân cư thương mại Phong Điền rộng 35 ha, bảo tồn và phát huy chợ nổi Phong Điền, phát triển các loại hình du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, vùng rau chuyên canh, vườn cây ăn trái tập trung kết hợp du lịch sinh thái...
Để đạt được mục tiêu trên, UBND TP.Cần Thơ cũng đề ra một số giải pháp như: tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt; tận dụng mọi cơ hội, khai thác, phát huy tối đa các nguồn lực, tiềm năng lợi thế; đẩy mạnh thu hút các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng H.Phong Điền thành đô thị sinh thái; tăng cường các hoạt động văn hóa - xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.