Phòng dịch Covid-19: Thành phố Bảo Lộc kiểm tra vụ 'mua một đằng, giao một nẻo'

18/02/2020 10:10 GMT+7

Liên quan đến công tác phòng dịch Covid-19, ông Đoàn Kim Đình, Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), cho biết trong hôm nay 18.2, thành phố sẽ làm rõ vụ 'phiếu xuất kho ghi Cloramin B, hàng giao lại là Calcium Hypochlorite'

Trước đó, theo chỉ đạo của UBND thành phố Bảo Lộc, ngành y tế địa phương đặt mua 1.000 kg thuốc sát trùng để phòng, chống dịch bệnh do chủng mới virus corona gây ra (dịch Covid-19). Thế nhưng, khi nhận hàng từ đơn vị cung cấp, trong phiếu xuất kho ghi tên thuốc sát trùng là Cloramin B 70%, thực chất hàng giao lại là Calcium Hypochlorite 70% min (Super-Chlor). Tuy vậy, ngành y tế Bảo Lộc vẫn ký nhận, cấp phát thuốc cho các đơn vị phun xịt, mà không "thấy lạ".

Chuyện lạ phòng chống Covid-19: Mua thuốc một đằng, giao thuốc một nẻo

Theo tìm hiểu của chúng tôi, liên quan đến chỉ đạo của thành phố Bảo Lộc, các ngành chức năng liên quan, trong đó có Trung tâm y tế và Phòng Y tế Bảo Lộc đã liên hệ với Công ty P.A (đóng tại xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) để mua thuốc sát trùng phun xịt tiêu độc, khử trùng.
Phiếu xuất kho của Công ty P.A cấp thuốc sát trùng cho Trung tâm Y tế Bảo Lộc lập vào ngày 8.2 có nội dung công ty này đã xuất 1.000 kg Cloramin B 70% (trọng lượng 40 kg/thùng) cho đơn vị nhận hàng là Trung tâm Y tế và Phòng Y tế Bảo Lộc ký nhận. Tuy nhiên trên thực tế, thuốc khử trùng mà các đơn vị ở Bảo Lộc nhận được không phải là Cloramin B.
Sau khi ký nhận hàng, toàn bộ 1.000 kg thuốc sát trùng nhãn hiệu Super-Chlor được Trung tâm Y tế Bảo Lộc chuyển đến lưu tại kho Trạm Y tế phường 2 (Bảo Lộc).
Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Bảo Lộc, trong 1.000 kg thuốc sát trùng nhận từ Công ty P.A, đã được sử dụng, cấp phát cho đội Y tế dự phòng và 11 trạm y tế xã, phường phun xịt tiêu độc khử trùng các khu vực công cộng, trường học và các khu công sở trên địa bàn. Hiện, tổng số thuốc đã xuất kho cấp phát cho các đơn vị phun xịt tiêu độc khử trùng là 360 kg.
Thậm chí, trong lúc cấp phát thuốc cho các đơn vị, mặc dù biết thuốc sát trùng vừa nhận là Super-Chlor, nhưng trên bảng cấp phát hóa chất, Trung tâm Y tế Bảo Lộc vẫn ghi là Cloramin B 70%.
Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Sĩ Long, Giám đốc Trung tâm Y tế Bảo Lộc, đã yêu cầu 2 cán bộ trung tâm giải thích. Làm việc với chúng tôi, 2 cán bộ Trung tâm Y tế Bảo Lộc thừa nhận toàn bộ thuốc sát trùng mà Trung tâm nhận từ Công ty P.A là Super-Chlor, chứ không phải là Cloramin B 70%.
“Nếu đúng như vậy, thì hợp đồng mua bán này không phù hợp, chỉ phù hợp trong tình hình khẩn cấp chống dịch thôi. Chúng tôi sẽ có văn bản trả lời chính thức", ông Phan Sĩ Long lý giải.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Kim Đình, Chủ tịch UBND Bảo Lộc, cho biết nhằm phòng chống dịch Covid-19, UBND Bảo Lộc đã chỉ đạo các ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh.
“UBND Bảo Lộc đã cấp kinh phí và giao các ngành chức năng hợp đồng mua thuốc sát trùng để phun xịt tiêu độc khử trùng. Với các thông tin vừa trao đổi, chúng tôi tiến hành kiểm tra ngay trong ngày 18.2 về chất lượng, chủng loại, giá cả, tính năng và tác dụng của thuốc sát trùng vừa mua phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19”, ông Đình khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.