Phòng chống dịch Covid-19: Tính mạng người dân là trên hết

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/03/2020 06:40 GMT+7

Thủ tướng nhấn mạnh, thực hiện 'mục tiêu kép' - vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - nhưng ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là kiên quyết chống dịch để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.

Chiều 2.3, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng có thể phải hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo vệ thương hiệu Việt Nam là đất nước an toàn, khi dịch xảy ra khắp các châu lục.

Đối xử văn minh, chu đáo với người cách ly

Thủ tướng nhấn mạnh, thực hiện “mục tiêu kép” - vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - nhưng ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là kiên quyết chống dịch để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân. Kinh tế có khó khăn, có thể tìm giải pháp hỗ trợ, nhưng tính mạng của người dân thì không thể thay thế; chấp nhận tiếp tục hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo đảm an toàn cho người dân.
Thủ tướng nêu rõ tiếp tục biện pháp cách ly và giao việc này cho quân đội đảm nhận và cần làm tốt hơn theo sự điều hành của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch. Trong lúc chưa có phương tiện phát hiện sớm, đối với người nhiễm bệnh thì cách ly là phương pháp tốt nhất. Nếu do dự trong việc này, sẽ vấp phải sai lầm nghiêm trọng trong vấn đề bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Thủ tướng lưu ý phải đối xử với người cách ly văn minh, chu đáo.

Nâng mức cảnh báo với Hàn Quốc, Iran và Ý

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, từ 13.2 đến nay, Việt Nam đã loại trừ 1.593 trường hợp nghi ngờ; hiện đang theo dõi, cách ly 115 trường hợp nghi ngờ khác. Cũng theo ông Tuyên, Ban chỉ đạo thống nhất mức cảnh báo đối với Hàn Quốc, Iran và Ý là những quốc gia nằm trong vùng dịch bệnh Covid-19; khuyến cáo người dân hạn chế đi đến các quốc gia này và thực hiện cách ly người nhập cảnh từ các quốc gia này 14 ngày theo quy định.
Còn theo thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đến nay quân đội đã tiếp nhận 10.398 người, trong đó dừng cách ly khoảng 3.000 người. Quân đội chăm lo chu đáo người bị cách ly phòng chống dịch Covid-19, từ ăn ở, mùng màn, chăn gối cũng như các vật dụng cho sinh hoạt thường ngày.

Mỹ xác nhận ca tử vong thứ 2 vì dịch Covid-19, chuẩn bị đương đầu khả năng "lây lan từ cộng đồng"

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An, cho biết trong 2 tháng qua, sản xuất công nghiệp vẫn đạt mức tăng trưởng 6,2%. Tuy nhiên, trước khó khăn về nguyên phụ liệu cho ngành sản xuất nếu dịch kéo dài, tất cả thương vụ của Bộ Công thương tại các nước đang tập trung tìm nguồn nhập khẩu nguyên phụ liệu cũng như tìm thị trường xuất khẩu cho hàng Việt Nam.
Về sản xuất khẩu trang, ông An cho biết, hiện có trên 10 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn và đưa ra thị trường trên 11 triệu khẩu trang. Năng lực sản xuất khẩu trang vải có thể đáp ứng nhu cầu cho 100 triệu dân.

Hà Nội “tính toán giới hạn đỏ” về điều trị Covid-19

Ngày 2.3, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã làm việc với UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện liên quan về công tác phòng dịch Covid-19. Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhận định Hà Nội - với vị trí đặc biệt - phải có thêm các giải pháp mới để chống dịch Covid-19.
Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, TP có 2.115 người giám sát tại cộng đồng, 2.240 người cách ly tập trung tại các đơn vị quân đội, 68 người cách ly tại Bệnh viện Công an TP.
Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô, cho biết toàn bộ những người bị cách ly có sức khỏe ổn định. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP, vẫn cho rằng dịch Covid-19 còn phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao; thông tin về dịch phải cụ thể hơn, trên nguyên tắc minh bạch.
Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng yêu cầu Hà Nội phải “tính toán giới hạn đỏ đối với năng lực điều trị” của TP; diễn tập phân luồng, phân tuyến, vận chuyển, cách ly và điều trị đối với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19...
Vũ Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.