Phòng chống Covid-19: Tạm dừng tất cả các phiên tòa trong tháng 3

Thái Sơn
Thái Sơn
11/03/2020 17:43 GMT+7

Trong tháng 3 này, hệ thống tòa án trên toàn quốc sẽ tạm dừng xét xử các vụ án đang trong thời hạn giải quyết để tập trung phòng chống dịch Covid-19 .

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình vừa ký chỉ thị gửi đến hệ thống tòa án toàn quốc về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Chánh án TAND tối cao yêu cầu chánh án các tòa án, thủ trưởng các đơn vị thuộc TAND tối cao xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.
Theo đó, từ nay đến hết tháng 3, các tòa án tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ và tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở tòa án. Tạm dừng việc cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng và các tài liệu, chứng cứ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân bằng phương thức trực tiếp mà thực hiện bằng các phương thức khác như bưu chính, phương tiện điện tử.
Đồng thời, tòa án các cấp tạm dừng mở các phiên tòa, phiên họp giải quyết; tạm dừng việc triệu tập đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân đến tòa án đối với các vụ án, vụ việc đang còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng.

Thêm 3 ca mới, Việt Nam có 38 người dương tính với Covid-19

Trong thời gian này, các thẩm phán tập trung nghiên cứu hồ sơ để sau khi hết dịch sẽ bố trí lịch xét xử liên tục. Trường hợp vụ án, vụ việc đã hết thời hạn giải quyết (kể cả thời gian gia hạn) và bắt buộc phải mở phiên tòa, phiên họp thì thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng nhưng phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.
Khi bắt buộc phải mở phiên tòa, phiên họp thì chỉ triệu tập những người tham gia tố tụng tham dự. Tăng cường xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc bằng phương thức trực tuyến khi có đủ điều kiện.
Trong văn bản này, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng yêu cầu hệ thống tòa án hoãn, dừng việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, hạn chế tối đa việc tụ tập đông người, tăng cường tổ chức họp, giao ban, làm việc trực tuyến qua các phương tiện điện tử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.