Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải có phương án xử lý tình huống sau ngày 30.9

Đỗ Trường
Đỗ Trường
28/09/2021 17:06 GMT+7

Ngày 28.9, làm việc tại TP.Thuận An (Bình Dương), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý nhiều vấn đề, trong đó có phương pháp xét nghiệm diện rộng sàng lọc Covid-19, việc từng bước mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh sau ngày 30.9.

Sau khi nghe lãnh đạo Bình Dương báo cáo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt quan tâm đến tình hình thực tế tại TP.Thuận An. Đó là số ca nhiễm trong các khu nhà trọ ở địa phương này cũng như Bình Dương tăng nhiều và phương pháp xét nghiệm diện rộng có khả thi hay không.

Cần có phương pháp xét nghiệm hiệu quả

Lãnh đạo Bình Dương cho biết trên địa bàn có khoảng 1,4 triệu người lao động, trong đó có khoảng 1,2 triệu người ở nhà trọ. Mỗi phòng trọ trung bình 3 người ở trong diện tích 15m2/phòng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tìm hiểu cụ thể bên trong một phòng trọ

Đ.T

Riêng đối với TP.Thuận An, mật độ lớn nhất với khoảng trên 1.000 người ở trong một khu trọ, trong đó ghi nhận có từ 300 - 400 người mắc Covid-19.
Hiện TP.Thuận An đang thực hiện xét nghiệm diện rộng sàng lọc Covid-19 theo phương pháp xét nghiệm ngày thứ nhất đến ngày thứ 3 xét nghiệm tiếp đến ngày thứ 7 (ngày 1, 3, 5, 7).
Sau khi hỏi rõ về số phòng trọ, số người cũng như phương pháp xét nghiệm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: "Không cần thiết phải xét nghiệm hết toàn bộ số người trong 1 phòng trọ mà chỉ cần xét nghiệm 1 người cũng có thể biết được tình trạng của những người còn lại. Xét nghiệm hết sẽ gây lãng phí vật tư y tế".

Phó thủ tướng kiểm tra việc lấy mẫu xét nghiệm ở TP.Thuận An

Đ.T

Đồng quan điểm, thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng không nhất thiết phải xét nghiệm toàn bộ người dân trong một gia đình hay một phòng trọ mà cần phải có phương pháp phù hợp như lấy mẫu ngẫu nhiên từng khu vực và chỉ cần xét nghiệm 1 người đại diện trong một phòng trọ. Đến lần xét xét nghiệm tiếp theo thì lấy mẫu người khác đại diện...

Bình Dương: Các cơ sở điều trị Covid-19 đang trống trên 50% giường bệnh

Không phải phát hiện F0 là "đóng chết"

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, sau nhiều lần đi thực tế ở Bình Dương cho thấy đến nay công tác phòng chống dịch đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, trong đó có tỷ lệ tử vong thấp ở dưới 1% trong tổng số ca Covid-19.
Phó thủ tướng yêu cầu sau ngày 30.9, phải ưu tiên cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, từng bước mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong an toàn.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo Bình Dương và TP.Thuận An

Đ.T

“Trước khi các nhà máy mở lại hoạt động sản xuất phải có phương án xử lý tình huống cụ thể. Khi phát hiện 1 F0 thì xử lý thế nào? 10 F0 thì xử lý thế nào? Phương án phải cụ thể chứ không phải khi phát hiện F0 trong doanh nghiệp là đóng cửa toàn bộ”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Về vấn đề đi lại sau ngày 30.9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bình Dương phải có phương án cụ thể, nhất là phương án người ở Bình Dương đi về các tỉnh, thành khác.
Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Bí thư Thành ủy TP.Thuận An cho biết địa phương này đã xây dựng phương án, kịch bản cụ thể, trong đó sẽ quay lại phương án ở đầu mùa dịch. Đó là khi phát hiện một hay nhiều F0 sẽ tách ra, cách ly tạm thời tại công ty, khoanh vùng khu vực F1 theo tổ, phân xưởng… F0 không triệu chứng sẽ được trạm y tế lưu động hướng dẫn cách ly, điều trị; F0 bệnh nặng được chuyển đến các bệnh viện dã chiến phân tầng điều trị. Còn lại các tổ, phân xưởng trong một doanh nghiệp có ít nguy cơ bị lây nhiễm vẫn hoạt động bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.