Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Ổ dịch lần này phức tạp, nghiêm trọng hơn những lần trước

Vũ Hân
Vũ Hân
28/01/2021 14:29 GMT+7

“ Ổ dịch ở TP.Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn phức tạp hơn, nghiêm trọng hơn những lần chúng ta phát hiện trước đây”, theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam .

Nghiêm trọng hơn những ổ dịch cũ

Ngay sau cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 Thanh Niên đã đưa tin, cuối giờ sáng 28.1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp tục họp với Thường trực Ban Chỉ đạo.
Cổng thông tin điện tử Chính phủ dẫn lời Phó thủ tướng cho biết: “Chúng ta luôn chuẩn bị sẵn sàng cho tinh thần dịch có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, nhưng có thể nói, ổ dịch ở TP.Chí Linh (Hải Dương) và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) phức tạp hơn, nghiêm trọng hơn những lần chúng ta phát hiện trước đây”.

Thủ tướng: Người dân Quảng Ninh, Hải Dương không được ra khỏi tỉnh

Theo Phó thủ tướng, điều quan trọng nhất là phải phản ứng nhanh nhất có thể, do đây là biến thể mới của virus, lây lan rất nhanh.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và Bộ Y tế đã “không lãng phí một giờ phút nào”, vào cuộc ngay lập tức khi có thông tin.
Ngay từ chiều 27.1, Bộ Y tế đã cử các lực lượng hỗ trợ xuống Hải Dương; Thường trực Ban Chỉ đạo có có cuộc họp khẩn.
Sau khi có kết quả khẳng định đối với 2 trường hợp lây nhiễm, Thường trực Ban Chỉ đạo đã tiếp tục họp trực tuyến với hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh vào tối muộn đến nửa đêm 27.1.
“Nhờ chúng ta làm rất nhanh, thần tốc, nên sáng nay đã có kết quả xét nghiệm của các mẫu F1 và chúng ta chưa bao giờ phát hiện cùng lúc nhiều ca dương tính như vậy (82 ca)”, Phó thủ tướng nhấn mạnh và cho biết thêm, “điều này một mặt phản ánh biến thể mới của virus lây lan rất nhanh, nhưng cũng thể hiện hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ Y tế đã làm rất thần tốc, tập trung”.
Phó thủ tướng xác định, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là phải tiếp tục truy vết thật nhanh các trường hợp F1, F2, F3 để xác định các khu vực cần phong toả, những khu vực cần áp dụng biện pháp cách ly xã hội và những khu vực nào cần có biện pháp cao hơn mức bình thường.

Hải Dương hơn 70 ca, Quảng Ninh 11 ca dương tính Covid-19

Có lòng tin kiểm soát được dịch bệnh, để nhân dân có một cái tết yên bình

Theo Phó thủ tướng, đầu giờ chiều nay, Thủ tướng sẽ ký chỉ thị để Hải Dương, Quảng Ninh, và các địa phương khác, thực hiện phòng chống dịch trong điều kiện mới, trên tinh thần kiên quyết giữ vững thành quả chống dịch, khoanh vùng, dập dịch, để giữ cho cuộc sống của nhân dân trong trạng thái bình thường mới một cách bình thường nhất có thể.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu triệu tập tất cả các ban chỉ đạo địa phương ngay trong chiều 28.1, để quán triệt tinh thần này, bởi vì dịch bệnh xảy ra ở Hải Dương cũng có thể xảy ra ở địa phương khác.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cách đây 1 tuần, Chính phủ đã có những văn bản chỉ đạo các tỉnh về phòng chống dịch, nhưng trong tình hình mới, “cần phải siết lại”.
"Nếu chúng ta làm đúng các hướng dẫn, quy trình theo đúng tinh thần thì chúng ta có lòng tin kiểm soát được dịch bệnh và cố gắng ở mức cao nhất để từ nay đến sát tết tình hình kiểm soát tốt để nhân dân có một cái tết yên bình", Phó thủ tướng nói.
Các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất tại tất cả các sân bay, các điểm giao thông công cộng đông người, tất cả các cơ sở y tế, trường học, nhà máy, công sở, trung tâm thương mại, chợ phải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, tự đánh giá và cập nhật lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn).
Người đứng đầu các địa phương, các cơ quan phải trực tiếp kiểm tra, đánh giá tình hình, xác định cơ sở nào an toàn mới cho hoạt động. Đồng thời người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch.

Lây nhiễm cộng đồng phức tạp, Quảng Ninh kích hoạt phòng chống Covid-19 mức cao nhất

Toàn lực chi viện cho Hải Dương

Bộ Y tế cho biết sẽ toàn lực chi viện cho Hải Dương.
Ngay từ trưa 27.1, Bộ Y tế đã cử ngay các đoàn công tác gồm lãnh đạo và chuyên gia chống dịch của 3 đơn vị, bao gồm Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Môi trường y tế và Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư, tới Hải Dương hỗ trợ địa phương triển khai điều tra, giám sát dịch tễ và các biện pháp khẩn cấp đáp ứng phòng, chống dịch.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.