Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Đồng Nai phải kiểm soát chặt tài xế đi từ vùng dịch

Lê Lâm
Lê Lâm
24/06/2021 13:37 GMT+7

Ngoài kiểm soát người lao động đi, đến từ vùng dịch, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam còn yêu cầu Đồng Nai phải kiểm soát chặt các tài xế, phụ xe đi từ vùng có dịch như TP.HCM, Bình Dương đến Đồng Nai và ngược lại.

Sáng 24.6, Đoàn công tác của Bộ Y tế do thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Đồng Nai. Sau khi kiểm tra 1 khu nhà trọ, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cùng 2 công ty trong Khu công nghiệp, đoàn đã họp tại trụ sở UBND tỉnh Đồng Nai. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham gia họp trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội.
Báo cáo với Phó thủ tướng, bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y Tế Đồng Nai cho biết trong đợt dịch thứ 4 này, Đồng Nai có 4 ca nhiễm do lây lan trong cộng đồng.

Chủ tịch Đồng Nai: Covid-19 chưa xâm nhập mạnh vì "may mắn"

Về tình hình chung, hiện tại Đồng Nai đang kiểm soát tốt, tuy nhiên với việc dịch Covid-19 tại TP.HCM và Bình Dương(hai địa phương giáp ranh) đang diễn biến phức tạp bác sĩ Vũ lo lắng nguy cơ Đồng Nai bị lây nhiễm, bùng phát dịch, nhất là trong Khu công nghiệp, là rất cao.
Theo bác sĩ Vũ, có khoảng 10.000 người lao động sống tại TP.HCM nhưng làm việc tại Đồng Nai và ngược lại, hàng ngày di chuyển qua lại nên nguy cơ lây nhiễm dịch vô cùng lớn.
Ý thức được vấn đề này, từ đầu tháng 6 Đồng Nai đã ra văn bản về việc cách ly 21 ngày người từ TP.HCM về Đồng Nai, mục đích muốn số lượng lớn người lao động trên “ở yên một chỗ”, nhưng vì nhiều lý do văn bản đã được chỉnh sửa, thay đổi một số phần nội dung.
“Sau đó chúng tôi ra ban hành nhiều văn bản khác nhằm kiểm soát tốt dịch trong Khu công nghiệp như kêu gọi người lao động ở vùng dịch hạn chế di chuyển, các công ty tổ chức cho công nhân lưu trú tại công ty… Nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế, để căn cơ hơn tôi nghĩ cần có sự phối hợp, bàn bạc giữa 3 tỉnh TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương” bác sĩ Vũ kiến nghị.
Có mặt tại cuộc họp, ông Thái Bảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thông tin thêm rằng UBND tỉnh đang lấy ý kiến thường trực, sau đó xin ý kiến Chính phủ.

Đoàn Bộ Y tế kiểm tra công tác khám sàng lọc, xử lý bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai

Ảnh: Lê Lâm

Trả lời vấn đề này, Phó thủ Tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự đồng tình, ông nói “Chúng ta không có cấm, nhưng nhất quyết phải kiểm soát chặt người từ vùng dịch đi đến các địa phương khác. Ngoài người lao động thì cần quan tâm, chú ý đến giới tài xế, phụ xe, phải nắm được họ từ TP.HCM đến Đồng Nai và đi những đâu”.
Sau đó, Phó thủ tướng hỏi Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai là “Có nắm được số liệu một ngày có bao nhiêu tài xế từ TP.HCM đến Đồng Nai không”. Bác sĩ Vũ đã lắc đầu.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng công tác triển khai các biện pháp chống dịch tốt, nhưng một số thứ "chỉ tốt trên giấy" còn thực tế chưa hiệu quả. Như việc số tài xế từ vùng dịch như TP.HCM, Bình Dương hàng ngày đi đến Đồng Nai, địa phương chưa nắm được.
“Phải nắm và quản lý chặt số tài xế này đi những đâu, chúng ta không cấm họ di chuyển nhưng yêu cầu phải khai báo y tế, thông báo địa điểm. Cần áp dụng công nghệ, tôi giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Thông tin truyền thông và Đồng Nai làm ngay việc này”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Bản tin Covid-19 ngày 24.6: TP.HCM, Bình Dương, Bình Thuận, Phú Yên… “nóng” vì dịch bệnh

Cũng tại cuộc họp, Đồng Nai có kiến nghị Chính phủ, Bộ Y tế sớm giới thiệu nguồn vắc xin Covid-19 cho Đồng Nai. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đang nỗ lực cố gắng để có vắc xin sớm nhất, và sẽ ưu cho lực lượng công nhân.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị Bộ Y tế sớm tổ chức buổi họp giữa TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và các địa phương lân cận bàn giải pháp chống dịch, thống nhất cùng nhau trên tinh thần vì cái chung. Phó thủ tướng cho biết ông sẽ dự họp và đưa ra ý kiến của mình nhằm hoàn thiện hơn các giải pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.