Phó thủ tướng từng rơi nước mắt khi xem phóng sự về bác sĩ liêm khiết

10/04/2015 10:28 GMT+7

(TNO) Chủ trì phiên họp Đổi mới cơ chế hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập sáng 10.4, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh kể ông đã từng “rơi nước mắt” khi xem phóng sự tấm gương các bác sĩ nghèo, liêm khiết.

(TNO) Chủ trì phiên họp Đổi mới cơ chế hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập sáng 10.4, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh kể ông đã từng “rơi nước mắt” khi xem phóng sự tấm gương các bác sĩ nghèo, liêm khiết.

Vu-Van-NinhPhó thủ tướng Vũ Văn Ninh chia sẻ về phóng sự đã xem - Ảnh: Ngọc Thắng

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị định 16 về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó quy định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế với 3 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn gần nhất 2016 tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp (chưa tính chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cổ định). Đến năm 2018 tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp (chưa tính chi phí khấu hao tài sản cố định) và năm 2020 tính đủ tất cả các chi phí trên.

Tại phiên họp, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban chỉ đạo Đổi mới cơ chế hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập đặc biệt lưu ý tới tự chủ trong lĩnh vực dịch vụ y tế và giáo dục. Phó thủ tướng chia sẻ có xem một phóng sự trên truyền hình về tấm gương của các bác sĩ tâm huyết với nghề, hoàn cảnh nghèo khó phải vừa đi học vừa làm. Ra trường lương thấp, nhưng sống vẫn liêm khiết, không nhận phong bì. “Nói thực với các đồng chí xem xong tôi rơi nước mắt. Bác sĩ tâm huyết dồn hết tâm trí cho nghề người ta yêu quý. Họ minh bạch, liêm khiết không nhận phong bì. Các đồng chí suy nghĩ cơ chế đổi mới để nâng cao thu nhập chính đáng cho họ”, Phó thủ tướng nói và đề nghị.

Ông Nguyễn Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, nếu không có cơ chế tự chủ tài chính thì các bệnh viện không thể có máy móc thiết bị công nghệ hiện đại. Theo ông Tuấn tại Nhật Bản có 2/3 bệnh viện tư nhân hoạt động phi lợi nhuận, bao nhiêu tiền lãi được đầu tư quay trở lại hết cho ngành y. Lương của một bác sĩ tại Nhật Bản phải cao ít nhất hơn 3 lần nhân viên, tại Mỹ lương bác sĩ ra trường 120.000 USD/tháng. Như vậy mới đảm bảo được chất lượng dịch vụ ngành y.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.