Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu sớm lập lại trật tự các trạm BOT

3 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm 2017 của Bộ Giao thông vận tải sáng nay, 18.1, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ này tập trung rà soát, xử lý sớm các bất cập, lập lại trật tự các trạm BOT.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải sớm giải quyết các bất cập về BOT /// Ảnh TN Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải sớm giải quyết các bất cập về BOT - Ảnh TN
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải sớm giải quyết các bất cập về BOT
Ảnh TN
Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc chuẩn bị đầu tư một số dự án còn chậm, dự án BOT làm nhanh nhưng chất lượng dự án thấp. Đặc biệt là tiến độ rất chậm của các dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, các dự án đường sắt tại thành phố Hồ Chí Minh.
Phó thủ tướng cho rằng, việc quản lý, khai thác các dự án BOT thời gian qua còn bất cập, gây bức xúc xã hội. Nhiều nơi tạo thành điểm nóng gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, chưa nói đến tiềm tàng an ninh chính trị, cần sớm được khắc phục.
“Phải tiếp tục tập trung xử lý các bất cập trong dự án BOT, đây là vấn đề lớn. Tiếp tục rà soát tổng thể, đồng bộ dự án BOT, xác định rõ tổng vốn phù hợp với quy định, xác định giá bảo đảm lợi ích người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư và Nhà nước. Các vị trí đặt trạm BOT phải công bố công khai cho người dân biết, lập lại trật tự các trạm BOT”, Phó thủ tướng yêu cầu.

Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải tập trung đẩy nhanh các dự án lớn về cao tốc, đường sắt tốc độ cao… Dẫn ví dụ một tỉnh của Trung Quốc như Quảng Tây đã có 4.000 km, mục tiêu năm 2020 có tới 8.000 km, Phó thủ tướng cho rằng, năng lực cạnh tranh của Việt Nam còn thấp, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng các đô thị lớn.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, năm 2017, Bộ đã xem xét chấp thuận giảm giá theo thẩm quyền cho các phương tiện gần khu vực trạm BOT, với 46/51 dự án, đang tiến hành đàm phán để xử lý 5 dự án còn lại.
Trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về đối tượng và mức giảm, Bộ Giao thông vận tải đã giảm giá các xe loại 4 và loại 5 (là các xe tải lớn chịu mức phí cao) của 35 dự án; 27 dự án có mức giá đã thấp hơn mức trung bình; 11 dự án chưa giảm do lưu lượng xe thấp hơn dự kiến, nếu giảm giá thì phương án tài chính không khả thi, nên nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng chưa đồng ý giảm giá.

Bình luận

User
Gửi bình luận
lesang

lesang

Cứ mỗi lần đọc cái phát biểu của Bộ GTVT là thấy bức xúc vì cái câu "... phương án tài chính không khả thi...". Nếu nói như Bộ GTVT thì phương án tài chính của mấy dự án này còn quan trọng hơn lẽ phải, sự công bằng xã hội, quyền lợi ích hợp pháp của nhân dân hay sao?. Mấy ông phê duyệt dự án sai sờ sờ ra đó. Đặt trạm thu phí cố tình đặt sai để tận thu, bốc lột người dân mà cứ vinh vào cái cớ hết sức là vô lý như vậy mà nói hoài.
Sg

Sg

Làm BOT trên quốc lộ , vậy thì thu phí bảo trì của người ta làm gì ?
Dân

Dân

Mấy tháng nay trạm BOT làm cho dư luận ì xèo nóng như mùa hè,muốn cho các trạm nầy được trật tự trước hết bên trong nội bộ phải trật tự,minh bạch,công khai người dân 1 phần bức xúc do cung cách làm ăn, lập lại trật tự nhưng không trật tự...một khi nhóm lợi ích có quyền lợi tự sắp xếp tất nhiên là người dân họ không đồng tình,xung đột lợi ích giữa nhà nước,nhóm lợi ích và người dân sẻ sảy ra xung đột.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU