Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình viếng lễ tang ông Trần Quốc Hương

16/06/2020 17:51 GMT+7

Thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến viếng lễ tang ông Trần Quốc Hương vào chiều 16.6. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi vòng hoa viếng.

Ngày 16.6, nhiều đoàn đại biểu của các đoàn thể bộ ngành, các quận/ huyện và đại diện các địa phương tiếp tục đến viếng lễ tang ông Trần Quốc Hương (bí danh Mười Hương), nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Nội chính Trung ương.
Chiều 16.6, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã thay mặt Chính phủ viếng ông Trần Quốc Hương. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi vòng hoa viếng.

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (hàng trước, ở giữa mặc áo vest) thay mặt Chính phủ viếng lễ tang ông Trần Quốc Hương vào chiều 16.6

Ảnh: Sỹ Đông

Trong sổ tang, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chia sẻ ông Trần Quốc Hương hơn 80 năm tham gia cách mạng, với 77 năm tuổi Đảng, hai lần bị địch bắt, tù đày, kinh qua nhiều vị trí công tác, từ giúp việc cho các lãnh tụ của cách mạng Việt Nam, sau đó là nhà tình báo lão luyện, sắc sảo đã lãnh đạo, chỉ huy các mạng lưới tình báo chiến lược, giành được nhiều chiến công to lớn trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ rồi trở thành lãnh đạo cấp cao của Đảng. Dù ở hoàn cảnh, cương vị nào, ông Mười Hương cũng luôn tận trung với đảng, tận hiếu với dân, tâm huyết mẫu mực hết lòng vì sự nghiệp cách mạng.

"Đồng chí Trần Quốc Hương ra đi là một mất mát lớn lao của Đảng và dân tộc, để lại niềm tiếc thương sâu sắc với đồng bào, đồng chí và gia đình. Xin vĩnh biệt đồng chí Trần Quốc Hương về nơi an nghỉ cõi vĩnh hằng và xin chia buồn sâu sắc nhất với gia đình và gia quyến đồng chí Mười Hương – chú Mười Hương vô cùng kính yêu", Phó thủ tướng Trương Hòa Bình viết

Ảnh: Sỹ Đông

Sự nghiệp tình báo của ông Mười Hương gắn với những điệp viên xuất sắc như Phạm Xuân Ẩn, Vũ Ngọc Nhạ, Phạm Ngọc Thảo và Lê Hữu Thúy. Sáng 16.6, bà Lê Thị Thanh Hương, con gái ông Lê Hữu Thúy, đến chia buồn. Bà Hương chia sẻ vào ngày ông Thúy mất, ông Mười Hương đến viếng và dặn dò các con sống tốt, nếu có khó khăn gì thì gọi.
“Con có thưa bác yên tâm, chúng con sẽ bảo ban nhau sống tốt. Đến nay, con vẫn thưa với bác, chị em con vẫn sống tốt, noi gương các bác, các chú, bố mẹ và cô dì giữ vững lòng tin vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của các chú bác”, bà Hương xúc động viết lời vĩnh biệt.

Hàng trăm đoàn đã đến viếng lễ tang ông Trần Quốc Hương trong 2 ngày 15.6 và 16.6.

Ảnh: Sỹ Đông

Từ Hà Nam, ông Nguyễn Thái Nam, Chủ tịch UBND xã Vũ Bản, H.Lục Bình thay mặt Đảng bộ và nhân dân xã Vũ Bản đến viếng và chia buồn cùng gia đình ông Trần Quốc Hương.
Viết trong sổ tang, Chủ tịch UBND xã Vũ Bản chia sẻ: "Đảng bộ và nhân dân xã Vũ Bản vô cùng thương tiếc đồng chí Trần Quốc Hương, người con vô cùng kính yêu của quê hương xã Vũ Bản anh hùng. Đảng ủy và nhân dân Vũ Bản chúng tôi mãi ghi nhớ công lao to lớn của đồng chí và sẽ tiếp tục tiếp bước truyền thống quê hương, tấm gương sáng ngời của đồng chí, đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng phát triển".
Ông Trần Quốc Hương (tên khai sinh là Trần Ngọc Ban), bí danh Mười Hương, sinh năm 1924 tại xã Vũ Bản, H.Bình Lục, Hà Nam. Năm 1937, ông tham gia hoạt động cách mạng và được kết nạp vào Đảng năm 1943.
Ông Trần Quốc Hương từng giữ các chức vụ: Bí thư Trung ương Đảng khóa VI; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khóa IV, V, VI; Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, Phó bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội; Phó chủ nhiệm thứ nhất Ủy ban Thanh tra Nhà nước (nay là Thanh tra Chính phủ); Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; Trưởng ban Nội chính Trung ương.
Sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ và gia đình tận tình chăm sóc, cứu chữa, song do tuổi cao, sức yếu, ông Trần Quốc Hương từ trần hồi 10 giờ 10 ngày 11.6 tại Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM, hưởng thọ 97 tuổi.
Để tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước những đóng góp to lớn của ông Mười Hương, tang lễ của ông được tổ chức theo nghi lễ cấp nhà nước. Sau lễ viếng và lễ truy điệu, ông Trần Quốc Hương được an táng tại Nghĩa trang TP.HCM (Q.Thủ Đức) vào ngày 17.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.