Phó thủ tướng: Đừng để những thông điệp của trẻ em chỉ nằm trên giấy

Thu Hằng
Thu Hằng
17/08/2019 17:04 GMT+7

“Luật Trẻ em đã quy định trách nhiệm của các cấp, các ngành, các bậc cha mẹ... Người lớn hãy thể hiện trách nhiệm bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, để thông điệp của trẻ em đi vào cuộc sống chứ không chỉ ở trên giấy”.

Đây là ý kiến đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên thảo luận, đối thoại giữa trẻ em với lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, tổ chức, đoàn thể có trách nhiệm trong công tác trẻ em... diễn ra sáng 17.8, trong khuôn khổ Diễn đàn Trẻ em quốc gia năm 2019 với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em”.
Trò chuyện với các bạn nhỏ tại buổi đối thoại, Phó thủ tướng chia sẻ, hiện nay nhiều nơi trên thế giới vẫn còn chiến tranh, nhiều nước không còn chiến tranh nhưng vẫn có khủng bố. Ở Việt Nam, chiến tranh qua đi nhưng nhiều gia đình vẫn còn bị ảnh hưởng bởi di chứng chất độc da cam. "Nhiều bạn ngồi đây có hoàn cảnh khó khăn, nhưng các bạn nên nhớ ở vùng sâu vùng xa, miền núi vẫn còn có những hoàn cảnh khó khăn hơn rất nhiều. Chúng ta có được may mắn đó, có đất nước hòa bình, còn được đi học, còn được chăm lo”, Phó thủ tướng tâm sự và nhắn nhủ: “Vì đất nước có chiến tranh và nghèo như vậy, chúng ta phải nỗ lực hơn nữa. Người lớn phải nỗ lực, chúng ta còn phải nỗ lực hơn nữa. Người ta làm một thì mình phải làm hai. Nhà các cháu bẩn không thể mong người khác đến dọn hộ. Đất nước nghèo không thể hy vọng nước khác đến giúp. Chúng ta phải rất chịu khó”.
Theo Phó thủ tướng, dù ở trường hay ở nhà, các em nhỏ luôn phải ghi nhớ 5 điều Bác Hồ dạy. Tuổi còn nhỏ phải biết yêu bố mẹ, yêu Tổ quốc, yêu bè bạn, yêu quê hương, gia đình trường lớp... Phó thủ tướng lưu ý các bạn nhỏ học tập tốt phải đi liền với lao động tốt. Phó thủ tướng thẳn thắn: “Bây giờ rất nhiều bạn có điều kiện nên không quen lao động. Nhiều bạn thanh niên không tự nấu được bữa ăn cho bố mẹ. Nhiều bạn kêu ở trường vệ sinh bẩn… Tôi đi thăm nhiều trường có nhà vệ sinh mới xây xong nhưng các bạn sử dụng rất bẩn, rác trong lớp, mạng nhện, sân trường, vườn trường để cỏ dại mọc đầy. Hồi xưa không có như vậy, trách nhiệm của Bộ Giáo dục - Đào tạo, T.Ư Đoàn là phải làm giáo dục, hướng dẫn các em điều này” . 
Theo Phó thủ tướng, ông bà, cha mẹ và thầy cô đều hết lòng vì con cái, học trò. Vì thế, cách báo hiếu tốt nhất là cố gắng chăm ngoan, học giỏi và làm tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

Đại diện trẻ em tham dự diễn đàn chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành

Ảnh Mạnh Dũng

Với trách nhiệm là cơ quan đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, cho biết ngay sau năm học mới, T.Ư Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về quyền trẻ em. Cuộc thi sẽ trao giải 2 tuần 1 lần, thông qua cuộc thi, các em sẽ hiểu về quyền của mình.
Chỉ tiêu, nghị quyết Đại hội Đoàn cũng đã đề ra: trong 5 năm (2017 - 2022)  hỗ trợ 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn yếu thế. Sau 18 tháng, tính đến tháng 6.2019, T.Ư Đoàn đã hỗ trợ được 1,3 triệu trẻ em. Bên cạnh đó, T.Ư Đoàn sẽ phấn đấu từ nay đến năm 2020 sẽ hoàn thành chỉ tiêu mỗi năm xây dựng 2.000 điểm vui chơi tại mỗi xã, phường, thị trấn.
Anh Nguyễn Anh Tuấn cũng mong muốn, mỗi bạn nhỏ hãy thay đổi bản thân và làm gương cho người khác. “Trong luật Trẻ em có 25 quyền và 5 bổn phận. Một trong những bổn phận là giúp đỡ các bạn xung quanh sống tốt hơn, học giỏi như chúng ta, ngoan như chúng ta. Mong rằng thông điệp của các em sẽ tiếp tục trao đổi, lan tỏa nơi mình sinh sống, truyền tải hình ảnh đến các bạn khác trong cộng đồng, giúp cho các bạn thiếu nhi có cơ hội phát triển, rèn luyện tốt hơn", anh Tuấn bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.