Phó thủ tướng: Điều chỉnh đê sông Hồng phải được dân đồng tình

17/02/2017 15:38 GMT+7

Sáng nay 17.2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra các dự án hạ tầng giao thông, cấp nước trên địa bàn Hà Nội, trong đó có tuyến đê Yên Phụ - Nghi Tàm đoạn nút giao An Dương.

Báo cáo Phó thủ tướng, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội kiến nghị thay đổi kết cấu đê đất thành đê bê tông cốt thép đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao An Dương, để mở rộng đường giao thông. Đây là nơi có đông người dân ở, xây nhà kín dọc theo đê.
Theo ông Chung, sau khi thay đổi kết cấu đê đất thành đê bê tông, kết hợp xây dựng tường bê công cốt thép phía ngoài đê sẽ mở rộng được 2 làn đường mỗi bên 3,7m. Sau khi thay đổi kết cấu đê đất thành đê bê tông, phía tường bê tông ngoài đê vẫn còn cách các khu dân cư mới đến mép nước sông Hồng. Vì vậy, mặt đê bê tông cốt thép sau xây dựng không chịu áp lực trực tiếp của mực nước và sóng nước khi nước nâng cao.
Lãnh đạo Hà Nội cũng cho biết, thành phố đã xin ý kiến toàn bộ dân cư khu vực từ khách sạn Thắng Lợi cho đến An Dương và được người dân đồng tình rất cao. “Sau khi thay đổi kết cấu đê đất thành đê bê tông sẽ đảm bảo chống lũ, giao thông dân sinh tốt hơn và mỹ quan đẹp hơn”, ông Chung khẳng định.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho hay, khi nghe thông tin thay đổi kết cấu một phần đê sẽ nảy sinh tâm lý lo lắng. Hà Nội cùng Bộ NN-PTNT phải thành lập một cơ quan hội đồng thẩm định dự án này. Khi thẩm định mời các nhà khoa học có kinh nghiệm và trách nhiệm tham gia, sau đó công bố cho người dân biết. “Phải dùng cơ chế phản biện của các nhà khoa học, cần thiết mời cả tư vấn của nước ngoài đến để người dân yên tâm, để các nhà khoa học trong nước yên tâm”, Phó thủ tướng lưu ý.
Theo Phó thủ tướng, vấn đề quan trọng nhất là phải trả lời việc này có an toàn không, để người dân yên tâm. “Người dân không đồng tình là không làm được đâu. Phải khẳng định là có an toàn không, hay không an toàn, không thể nói chung chung”, Phó thủ tướng yêu cầu. Ông Dũng cũng lưu ý 4 điểm khi thực hiện dự án này: đảm bảo an toàn chống lũ cho Thủ đô; giảm ùn tắc giao thông; tạo ra công trình kiến trúc đẹp cho Thủ đô; Người dân khu vực này phải có cuộc sống chất lượng hơn cả về đi lại và cảnh quan môi trường. "Nếu được đồng tình cao thì tiến hành xây dựng thật nhanh. Vấn đề gì vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng", Phó thủ tướng chỉ đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.