Phó chủ tịch xã ký nhận phá rừng được vô can: Khó tin!

Khánh Hoan
Khánh Hoan
01/12/2019 10:17 GMT+7

Một câu chuyện khó tin và oái oăm vừa xảy ra ở xứ Nghệ. Vụ phá rừng xảy ra vào khoảng tháng 2.2019 tại xã Châu Phong, H.Quỳ Châu (Nghệ An).

Theo đó, ngày 14.3, Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) H.Quỳ Châu cùng kiểm lâm và chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện hơn 3,7 ha rừng tự nhiên tại tiểu khu 196 do BQL RPH H.Quỳ Châu quản lý bị chặt, đốt phá. Nhận thông tin từ người dân địa phương, tôi đã tìm đến đây.
Gặp tôi, ông Trần Ngọc Kiên, Trưởng BQL RPH H.Quỳ Châu, mang ra hai biên bản ghi nhận hiện trạng phá rừng, có chữ ký của hai đương sự phá rừng là ông Lê Văn Nhị (ngụ xã Châu Phong) và ông Vi Văn Thanh, Phó chủ tịch UBND xã Châu Phong. Theo biên bản này, ông Thanh chặt phá gần 2,5 ha gồm 11.280 cây tre, nứa và hơn 31,6 m3 gỗ; ông Nhị phá 1,25 ha gồm 5.650 cây tre, nứa và gần 18 m3 gỗ.
Ông Kiên bảo đây là vụ phá rừng nghiêm trọng và ông rất buồn khi người phá rừng lại là phó chủ tịch xã và rằng: “Cán bộ không làm gương, còn vi phạm pháp luật thế này thì làm sao chúng tôi giữ được rừng!”.
Vụ việc sau đó được chuyển cho Công an H.Quỳ Châu điều tra. Tôi liên hệ với ông Ngô Đức Thuận, Chủ tịch UBND H.Quỳ Châu, hỏi quan điểm xử lý vụ việc, ông Thuận khẳng định chắc nịch: “Huyện đã chỉ đạo điều tra làm rõ và xử lý nghiêm, bất cứ đó là ai”.
Thế nhưng, theo kết quả điều tra của Công an H.Quỳ Châu, ông Thanh “vô can”; thủ phạm phá rừng này lại là vợ ông Thanh và 7 người khác. Vụ án phá rừng được TAND H.Quỳ Châu đưa ra xét xử lưu động tại xã Châu Phong - nơi rừng bị đốt phá.
Ông Nhị bị phạt 18 tháng tù; vợ ông Thanh và 7 người khác chỉ bị phạt hành chính. Ông Kiên bảo rằng công an kết luận và tòa đã xử rồi, đành chấp nhận. Còn ông Lê Xuân Đình, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳ Châu, thì nói: “Người dân xôn xao bàn tán về kết quả điều tra”. Như người dân, tôi cũng thấy hồ nghi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.