Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan: ‘Chính quyền phục vụ những gì người dân cần’

Trung Hiếu
Trung Hiếu
11/05/2019 13:50 GMT+7

Tân Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề ra nhiệm vụ trong lĩnh vực mình được giao, là sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin... để hỗ trợ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Sáng 11.5, kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM bầu ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM và ông Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an TP.HCM, làm Phó chủ tịch UBND TP.HCM.
Ngay sau kỳ họp, ông Võ Văn Hoan trò chuyện với PV Thanh Niên về nhiệm vụ mới: "Tôi rất xúc động được đại biểu HĐND TP.HCM tín nhiệm bầu giữ cương vị Phó chủ tịch UBND TP.HCM. Bản thân tôi thấy đây cũng là trách nhiệm, trọng trách bởi nhiều vấn đề được đặt ra ở phía trước, nhiều khó khăn, thách thức mà bản thân cần phải nỗ lực vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Sự tin tưởng của đại biểu cũng chính là sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và người dân TP.HCM đối với UBND TP.HCM suốt thời gian qua".

"Cần có sự đổi mới hơn nữa trong cung cách phục vụ"

* Ông được phân công phụ trách lĩnh vực nào khi giữ cương vị Phó chủ tịch UBND TP.HCM?
- Theo dự kiến phân công, tôi trực tiếp phụ trách lĩnh vực tài chính, thương mại, dịch vụ, du lịch, ngân hàng, hải quan, thuế. Đây là những lĩnh vực không trực tiếp tạo ra giá trị sản xuất, nhưng nó gián tiếp phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo ra những giá trị gia tăng cho hoạt động của doanh nghiệp, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế TP.HCM phát triển.
Một đô thị đặc biệt như TP.HCM thì tỷ lệ của các ngành dịch vụ đóng góp cho kinh tế TP.HCM rất lớn, và lĩnh vực này còn nhiều điều kiện để tiếp tục đầu tư và phát triển. Vấn đề là trong các lĩnh vực dịch vụ ở TP.HCM cần có sự đổi mới hơn nữa trong cung cách phục vụ, đặc biệt trong ngành tài chính, thuế, hải quan, ngân hàng…
Cần phải đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng được những chính sách, cơ chế thuộc thẩm quyền của TP.HCM và kiến nghị T.Ư nếu vượt quá thẩm quyền, để làm sao để các ngành dịch vụ của TP.HCM có điều kiện phát triển hơn.
Ông Võ Văn Hoan (thứ 2 từ phải qua) và ông Ngô Minh Châu (thứ 3 từ trái qua) nhận hoa chúc mừng nhiệm vụ mới của lãnh đạo TP.HCM Ngọc Dương

"Người lãnh đạo nào cũng đều gặp phải những thách thức"

Trên cương vị mới, ông có thấy áp lực không vì thời gian qua tình hình kinh tế, xã hội TP.HCM có những thuận lợi nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức?

- Từng vị trí công việc nào cũng có những khó khăn, thách thức. Nếu đứng ở góc độ tích cực thì những khó khăn, thách thức đó chính là cơ hội để chúng ta đẩy mạnh phát triển.

Người lãnh đạo nào cũng đều gặp phải những thách thức. Ai mà có tư tưởng tư tưởng tiến thủ, không đào sâu nghiên cứu, không tìm hiểu nguyên nhân, không đưa ra những giải pháp, không khắc phục thì không thích hợp với cương vị công tác của mình.

Khó khăn, thách thức mà tôi phải đối mặt thời gian tới rất lớn. Ví dụ trong lĩnh vực dịch vụ, sự cạnh tranh doanh nghiệp trong ngành rất lớn, rồi sự cạnh tranh giữa các địa phương đang đẩy mạnh phát triển đô thị.

Về phía TP.HCM cần phải xây dựng cơ chế, chính sách để doanh nghiệp phát triển và sự phát triển đó phải hướng, phải phục vụ người dân. Chúng ta cần phải thay đổi tư duy. Lâu nay chúng ta chỉ phục vụ những gì mình có, thì nay cần phải thay đổi để phục vụ những gì mà người dân cần.

Làm được điều đó TP.HCM cần phải đẩy mạnh cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin, áp dụng khoa học kỹ thuật… để làm sao phát triển tốt hơn, người dân được hưởng thụ nhiều hơn, doanh nghiệp phát triển tốt hơn và góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.

Ông Võ Văn Hoan (trái) nhận hoa chúc mừng của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong Ảnh: Ngọc Dương

"Tôi nghĩ những gì mình biết chỉ là những bài học đầu tiên"

* Lĩnh vực phụ trách ông được giao là tài chính, thương mại, dịch vụ, du lịch, ngân hàng… Liệu ông có nghĩ mình là “tay ngang” không, khi những nhiệm vụ được giao trước đây không liên quan đến những ngành nghề này nhiều lắm?

- Tôi nghĩ người lãnh đạo, quản lý có nghiệp vụ sâu thì rất tốt. Tuy nhiên, đối với quản lý nhà nước, ngoài việc có nghiệp vụ sâu thì anh cần phải có cái nhìn tổng thể, tính toán để giải những bài toán mà thực tiễn đặt ra. Như vậy người lãnh đạo, quản lý ở TP.HCM ở từng việc cần sâu, nhưng cần phải có tầm nhìn bao quát.

Bản thân tôi từng học kinh tế, nhưng qua thực tế công việc cũng nắm được những vấn đề cơ bản của kinh tế, ngân sách. Từ khi làm công tác ở Văn phòng UBND TP.HCM rồi chuyển về lãnh đạo ở một địa phương (ông Hoan từng làm Chủ tịch UBND Q.6 - PV), tôi cũng tham gia xây dựng chính sách liên quan về kinh tế. Sau này trở về lãnh đạo Văn phòng UBND TP.HCM tham gia nhiều khâu trong việc hoạch định chính sách kinh tế TP.HCM.

Tôi nghĩ những gì mình biết chỉ là những bài học đầu tiên, còn quá trình làm việc sẽ cho phép mình học hỏi nhiều hơn, học từ thực tiễn, học từ anh chị em và nếu cái gì khó quá thì báo với lãnh đạo TP.HCM để cùng giải quyết.  

Quản lý chặt tài sản, nhà đất công

Trong lĩnh vực của mình, ông Võ Văn Hoan cho hay có mấy việc lớn thời gian tới cần phải đẩy mạnh thực hiện: Sớm thông qua đề án thành lập trung tâm tài chính TP.HCM; đề án logistics; đề án thương mại điện tử; chiến lược phát triển du lịch…

Song song đó có nhiệm vụ tổng kiểm tra, rà soát, phân loại, đưa ra phương án, lộ trình xử lý tài sản công. Việc xử lý này phải mang tính hệ thống chứ không để đơn vị dưới cơ sở, địa phương tự đề xuất, tự xử lý…

Tinh thần chung tôi nghĩ dù áp lực nhưng nếu chúng ta biết cân đối, tìm ra nguyên nhân, gốc rễ để từ đó đưa ra quyết sách.

"Tôi sẽ cố gắng gần gũi với các bạn nhiều hơn..."

Nhiệm vụ người phát ngôn UBND TP.HCM sẽ được giao cho ai khi ông được bầu Phó chủ tịch UBND TP.HCM? Liệu trong thời gian tới ông có kiêm thêm vai trò người phát ngôn UBND TP.HCM nữa không?

- Báo chí là cầu nối giữa chính quyền với người dân, là kênh truyền tải những thông tin, quyết sách của UBND TP.HCM để người dân thông hiểu, chia sẻ. Báo chí cũng là kênh để chuyển tải những bức xúc, kiến nghị của người dân để chính quyền TP.HCM xem xét, nghiên cứu từ đó có những quyết sách phù hợp.

Việc cung cấp thông tin cho báo chí, tôi nghĩ sắp tới UBND TP.HCM sẽ tính toán có người thay thế và người đó sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Giống như tôi ngày đầu được giao nhiệm vụ phát ngôn, tôi cũng rất lo lắng và e dè, thậm chí sợ sệt khi trước câu hỏi mà báo chí đặt ra. Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị, tiếp thu, lắng nghe, cái gì biết thì mình trao đổi thẳng thắn, chưa biết và chưa rõ sẽ chuẩn bị lại trả lời báo chí sau.

Với nhiệm vụ là Phó chủ tịch UBND TP.HCM trong thời gian tới, thì những việc gì liên quan đến trách nhiệm của mình trong những trường hợp cần thiết tôi cũng sẽ chủ động chia sẻ thông tin với báo chí.

Quan điểm của tôi, nếu những thông tin gì có lợi cho chính quyền, cho người dân thì mình cần phải chủ động cung cấp thông tin. Tôi cũng cố gắng làm sao những cuộc họp mà mình chủ trì sẽ đưa ra những nội dung cung cấp cho báo chí. Tôi sẽ cố gắng gần gũi với các bạn nhiều hơn để chuyển tải những thông tin, quyết sách mà chính quyền TP.HCM muốn gửi gắm tới người dân.

Vinh dự và trách nhiệm rất nặng nề

Sau khi được bầu, trả lời báo chí, ông Ngô Minh Châu, tân Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cảm ơn lãnh đạo, đại biểu HĐND và người dân đã tín nhiệm. Đây vừa là vinh dự, nhưng vừa là trách nhiệm rất nặng nề trước Đảng, thành phố và người dân.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu Ảnh: Ngọc Dương

“Tôi tự nguyện ra sức phấn đấu, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực công tác, tiếp tục học tập, tiếp thu, phát huy thành quả, kinh nghiệm của các thế hệ lãnh đạo đi trước để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian tới”, ông Châu nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.