Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến: Xử lý nghiêm cán bộ hoạnh họe dân

15/03/2017 19:08 GMT+7

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, Thanh tra công vụ của TP.HCM sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ sở, ngành hoạnh họe người dân, doanh nghiệp.

Đó là thông tin được Phó chủ tịch UBND TP.HCM ông Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh trong buổi họp chiều 15.3 với lãnh đạo các sở, ngành và 24 quận huyện TP.HCM báo cáo tình hình triển khai và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Ông Tuyến khẳng định TP.HCM đang tập trung vào hướng phát triển dịch vụ công trực tuyến, vì đây là con đường tốt nhất để khắc phục tình trạng nhũng nhiễu người dân, nhũng nhiễu doanh nghiệp.
Sẽ "ra tay" nghiêm khắc
“Cứ nói chính quyền tham nhũng, phiền hà nhưng cũng có chuyện doanh nghiệp chủ động đưa tiền cho cơ quan chính quyền thì làm sao TP giám sát quản lý được hết. Nhờ dịch vụ công trực tuyến, thủ tục hành chính vẫn được giải quyết đầy đủ mà không cần gặp cán bộ , tránh được chuyện chạy chọt”, ông Tuyến nhấn mạnh.
Khi bàn về việc thái độ của các cán bộ các sở ngành, quận huyện, ông Tuyến cho rằng cán bộ tiếp đón người dân thì phải nhiệt tình, hết mình. Cán bộ cứ trả hồ sơ lại hoài là tắc trách, vô trách nhiệm.
Theo ông Tuyến, Thanh tra công vụ của TP.HCM sẽ xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ sở, ngành hoạnh họe người dân, doanh nghiệp. Lãnh đạo sở, ngành phải tự kiểm tra, kiểm soát cấp dưới vì TP sẽ "ra tay" rất nghiêm khắc.
Sẽ không nhận hồ sơ thủ công
Ông Tuyến thông tin thêm, sắp tới TP sẽ cử đội ngũ giỏi về công nghệ thông tin nhằm hướng dẫn cho các sở, ngành, quận huyện để triển khai đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiệu quả. Vì vậy không lo lắng về kỹ thuật, máy móc, kinh phí mà lo lắng nhất là ý thức người đứng đầu có quyết tâm làm hay không?
Ông Tuyến đánh giá công tác tuyên truyền còn yếu, nên xây dựng 32 tổ tư vấn tình nguyện ở các phường xã cho người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Quận, huyện nên phối hợp với sở, ngành tổ chức buổi tập huấn, lắng nghe doanh nghiệp, hướng dẫn họ về dịch vụ trực tuyến.
Ngoài ra, sắp tới, các sở ngành phải làm đề xuất với TP đồng ý giảm lệ phí cho dịch vụ công trực tuyến thđể khuyến khích người dân tham gia nộp hồ sơ trực tuyến.  Mộtt vài lĩnh vực sau này sẽ không nhận hồ sơ thủ công nữa nhằm đảm bảo tính minh bạch, công khai.
Ông Tuyến phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ảnh: Ngọc Lê
Sở Y tế chỉ có 2 hồ sơ dịch vụ công nộp trực tuyến/ 9.066 tổng số hồ sơ
Tại cuộc họp, Sở Thông tin - Truyền thông (TT&TT) TP.HCM cho biết có 300 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 triển khai cho 24 quận huyện, tập trung các nhóm lao động, kinh tế, đất đai, xây dựng và hộ tịch.
Cụ thể, nhóm lao động tỷ lệ nộp hồ sơ xử lý thông qua dịch vụ công trực tuyến chiếm 1% (188 hồ sơ trực tuyến/21.031 tổng hồ sơ), đây là con số được Sở TT&TT cho rằng quá thấp ở các quận huyện; nhóm kinh tế 2% (555/35.662 hồ sơ), nhóm đất đai, xây dựng 1% (359/38.004 hồ sơ), nhóm hộ tịch 2% (186/7.685 hồ sơ), vệ sinh an toàn thực phẩm 1% (5/486 hồ sơ).
Trong tất cả các Sở đã đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến thì Sở Giáo dục - Đào tạo có tỷ lệ nộp hồ sơ xử lý cao chiếm 73%, còn Sở Y tế chỉ có 2 hồ sơ trực tuyến/9.066 tổng số hồ sơ.
Sở TT&TT kiến nghị trong thời gian sắp tới các sở ban ngành, quận huyện phải áp dụng đồng bộ, phải minh bạch thông tin với người dân như nhắn tin, email, công khai thông tin trên trang thông tin điện tử, chủ động trong việc cung cấp thông tin.
   
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.