Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Liệu có sự tiếp tay trong xây dựng trái phép?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
11/07/2019 19:12 GMT+7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đặt câu hỏi liên quan đến tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn, tại buổi thảo luận tổ chiều 11.7, kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX.

Tại buổi thảo luận, một số đại biểu nêu ý kiến của cử tri bức xúc về việc phân lô bán nền, xây nhà trái phép tràn lan ở một số quận huyện trên địa bàn TP.HCM.
Đại biểu (ĐB) Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, nêu ý kiến, TP.HCM là nơi hội tụ, lao động từ các nơi gắn bó với TP là không nhỏ, đi liền đó là nhu cầu về nhà ở. Nếu chỉ thấy một chiều, không nghĩ lại về nhu cầu của họ, nhất là ở vùng đô thị hóa mà đổ lỗi cho người dân là chưa đầy đủ.

  Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê nêu ý kiến

Ảnh: Ngọc Dương

Ngoài ra, ông Khuê đề nghị cần giám sát tình trạng tạm cư, không thể để kéo dài mãi tình trạng này với điều kiện thiếu thốn, thiếu chất lượng như hiện nay. 
ĐB Võ Văn Tân (H.Củ Chi) nêu ý kiến, TP cần phải tính toán, nếu khu vực nào quy hoạch là khu dân cư thì phải cho người dân chuyển đổi mục đích sử dụng để họ có thể xây nhà ở theo nhu cầu của mình.

Xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay xây dựng trái phép

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đồng tình ý kiến của các ĐB về tình trạng xây nhà trái phép, phân lô bán nền trên địa bàn TP
Ông Tuyến cũng tán thành ý kiến của ĐB Khuê về nhu cầu nhà ở cao của người dân trên địa bàn TP.HCM và TP cần chung sức giải quyết nhu cầu về nhà ở của người nhập cư, có thu nhập thấp. Tuy nhiên, ông Tuyến nhấn mạnh điều này không đồng nghĩa chấp nhận việc xây nhà không phép, phân lô bán nền trái quy định.
Theo ông Tuyến, hiện nay một số đối tượng đầu nậu thu mua đất nông nghiệp, sau đó họ phân lô bán nền cho những người thu nhập thấp. Dân cứ nghĩ rằng trước sau gì đất cũng được hợp thức hóa nên mua nhưng thực tế việc làm này dẫn đến phá vỡ quy hoạch, hình thành những khu dân cư không đủ cơ sở hạ tầng.
Ông Trần Vĩnh Tuyến đặt câu hỏi liệu có sự tiếp tay của chính quyền địa phương? Bởi dự án lớn phân lô bán nền mà chính quyền không biết thì có hợp lý không?
Trước tình hình cử tri bức xúc, ông Tuyến khẳng định phải xử lý cán bộ tiếp tay xây dựng trái phép tại một số quận huyện trên địa bàn TP; lãnh đạo quận huyện phải chịu trách nhiệm trước TP nếu để xảy ra tình trạng xây nhà không phép, phân lô bán nền.
Ngày mai (12.7), HĐND tiếp tục với phần thảo luận về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, thường trực HĐND TP báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về tiến độ và hiệu quả triển khai dự án chống ngập trên địa bàn TP.HCM và thông qua nghị quyết này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.