Phó chủ tịch Hà Nội: Bảo mật chi tiết 'tế nhị' trong lịch trình của bệnh nhân Covid-19

08/02/2021 20:00 GMT+7

“Có những vấn đề tế nhị, các cơ quan chức năng sẽ bảo mật. Việc khai báo thông tin y tế, lịch trình phải chính xác, nếu không, dịch bệnh Covid-19 sẽ lây lan nhanh", Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu.

Sẽ xử phạt các bệnh nhân 1772 và 2009

Chiều 8.2, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.Hà Nội, đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, phường xã của thủ đô.
Tại cuộc họp, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong ngày 7 và 8.2, Hà Nội ghi nhận 4 trường hợp dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, trong số này, có 1 trường hợp là nam, 46 tuổi đi công tác Gia Lai về, sau khi được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội xét nghiệm dương tính (sau 2 lần âm tính), đã âm tính trở lại. 
Hiện Hà Nội truy vết được được 4 F1 của trường hợp này; và dù bệnh nhân đã âm tính, nhưng ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng vẫn cần giám sát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc của bệnh nhân này, không được chủ quan.

Hà Nội tìm người đến tiệm tóc, chợ cóc,... liên quan bệnh nhân Covid-19

Liên quan đến bệnh nhân 2009 và bệnh nhân 1772 là trường hợp có F1 và F0 tiếp xúc với nhau nhưng không khai báo dịch tễ, lãnh đạo Q.Nam Từ Liêm cho biết, đã chỉ đạo Công an quận khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định, có thể ra quyết định xử phạt ngay trong chiều nay, 8.2.

Xử lý hình sự nếu gây thiệt hại nặng

Cho biết bệnh nhân 2009 khai báo nhiều thông tin sau đó được xác minh là không chính xác, ông Chử Xuân Dũng yêu cầu "phải hoàn thiện hồ sơ đầy đủ, ngoài việc xử phạt hành chính, nếu thiệt hại kinh tế lớn phải truy tố hình sự".
Ông Dũng yêu cầu với trường hợp này phải quản lý chặt tới tận F3. 
Ông Dũng cũng lưu ý các đơn vị cần truy vết tập trung và nhanh hơn nữa, áp dụng các biện pháp mạnh với các trường hợp không hợp tác, huy động công an tham gia cùng.
“Có những vấn đề tế nhị, các cơ quan chức năng sẽ bảo mật. Việc khai báo thông tin y tế, lịch trình phải chính xác, nếu không, dịch bệnh sẽ lây lan nhanh. Thành phố sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để rà soát, nên khai báo không đúng sẽ phát hiện ngay”, ông Dũng cho biết thêm.
Cũng theo ông Dũng, "đâu đó", việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng vẫn chưa nghiêm túc, nên cần phải xử phạt nghiêm, chứ không thể cứ tuyên truyền mãi. 
“Thường trực Thành ủy họp chiều nay vừa yêu cầu lãnh đạo các địa phương và thành phố trong dịp tết này không được ra khỏi Hà Nội để đảm bảo sẵn sàng các công tác phòng dịch. Từ nay đến tết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch sẽ tiếp tục họp. Các đồng chí phải sẵn sàng, có mặt đầy đủ”, ông Chử Xuân Dũng yêu cầu, đồng thời đề nghị CDC Hà Nội nhanh chóng thông tin công khai các ca bệnh cũng như các trường hợp F1, F2 để người dân biết. Các đơn vị xử lý nghiêm những trường hợp thông tin sai sự thật; sẵn sàng các kịch bản trước và sau tết khi người dân rời và trở về thành phố.

Chiều 8.2: Thêm 45 ca Covid-19 ở TP.HCM, Hà Nội, Gia Lai, Quảng Ninh, Hải Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.