Phó chủ tịch Hà Giang ‘nhúng tay’ vụ nâng điểm thi như thế nào?

15/10/2019 10:25 GMT+7

Ngày thứ 2 xét xử , luật sư yêu cầu Nguyễn Trung Hoài làm rõ ai là người có biệt danh tên Q. đã được Hoài nhắn tin xin chỉ đạo để thực hiện việc nâng điểm thi.

Sáng 15.10, TAND tỉnh Hà Giang tiếp tục ngày làm việc thứ 2 phiên sở thẩm xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang. Nội dung đáng chú ý mà Hội đồng xét xử, Viện Kiểm sát và luật sư muốn làm rõ là vai trò của bị cáo Triệu Thị Chính, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo trong vụ gian lận thi cử này, khi Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương, là Trưởng và Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT, khai làm theo yêu cầu của bà Chính. 
Luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính) hỏi bị cáo Nguyễn Trung Hoài rằng Q. là ai, nhưng Hoài chỉ im lặng. Luật sư Hướng cho biết, trong bút lục của cơ quan điều tra, có tin nhắn của Hoài gửi đi vào 10.7.2018 cho Q., và đề nghị Hoài trả lời người này là ai.
“Tôi không nhớ”, bị cáo Hoài đáp lại.
Luật sư Hoàng Văn Hướng trích nguyên văn tin nhắn trong bút lục với nội dung như sau: “Em báo cáo anh việc một em vừa đổi danh sách dữ liệu thi xong. Kết quả dữ liệu trên phần mềm thi của Bộ GD-ĐT trùng khít với dữ liệu trong đĩa CD, nhờ anh Sử (Võ Văn Sử - Giám đốc Sở GD-ĐT) giúp. Việc Lương (Vũ Trọng Lương) chuyển bài thi trắc nghiệm và thiết bị xử lý bài thi về Sở GD-ĐT là theo điều 26 của Quy chế thi và được sự đồng ý của em với nhiệm vụ của Phó chủ tịch hội đồng thi và Trưởng ban thư ký. Song, thầy Bình, thầy Sử (Võ Văn Sử), cô Chính (Triệu Thị Chính) đang nâng cao quan điểm và làm khó, có gì anh xem giúp em”.
Tin nhắn trả lời lại có nội dung: “Ok, để anh bàn với anh Sử (Võ Văn Sử)”, theo lời của luật sư Hướng. 
Sau khi trích bút lục, luật sư yêu cầu ông Hoài xác minh nhân vật tên Q. Lần này, ông Hoài mới thừa nhận: “Kính thưa Hội đồng xét xử, đây là tin tôi nhắn cho ông Trần Đức Quý (Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang - PV)”.
Trước đó, tại vụ việc này, ông Quý mới chỉ được biết đến với vai trò là người đã nhờ bà Triệu Thị Chính, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, nâng điểm thi cho con mình. Bà Chính đã đưa danh sách gồm 13 thí sinh cho bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT. Hoài đưa cho Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, để thực hiện hành vi nâng điểm.
Ngày 19.6, ông Trần Đức Quý và ông Vũ Văn Sử, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh này, bị xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo vì những khuyết điểm, vi phạm trong việc tổ chức Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại địa bàn...
Tại phiên xử này, TAND tỉnh Hà Giang cũng đã triệu tập ông Trần Đức Quý với vai trò người có liên quan, nhưng ông Quý vắng mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.