Phó ban Tổ chức T.Ư: 'Biểu hiện tranh thủ phiếu bầu cơ bản được kiềm chế'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
12/11/2020 12:10 GMT+7

Phó trưởng ban Tổ chức T.Ư đánh giá, công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 có nhiều đổi mới, công tâm, khách quan, minh bạch, chặt chẽ, đúng quy trình, quy định, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng.

Sáng 12.11, tại Hội nghị báo cáo viên tháng 11 do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức, ông Nguyễn Quang Dương, Phó ban Tổ chức T.Ư, đã thông tin về kết quả đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

"Nhiều đồng chí trúng cử rất cao, đạt 100%"

Ông Dương cho hay, công tác nhân sự nhiệm kỳ này được các cấp ủy đặc biệt coi trọng, chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định hướng dẫn của T.Ư và cấp trên.
Ban thường vụ đảng ủy các cấp đã chủ động rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy. Chỉ tính riêng ở cấp T.Ư đã quy hoạch bổ sung quy hoạch trên 2.800 lượt cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý.
Về kết quả bầu cử tại đại hội các cấp, ông Dương thông tin, các cấp ủy được bầu đảm bảo đủ số lượng, giảm so với nhiệm kỳ trước theo yêu cầu tại Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị (giảm 5%).
Cụ thể, cấp ủy cơ sở bầu được trên 298.000 ủy viên, giảm trên 42.000, giảm 12,5%. Cấp ủy cấp trên trực tiếp cơ sở bầu được trên 38.500 ủy viên, giảm trên 5.000, giảm 11,6%. Cấp trực thuộc T.Ư bầu trên 3.300 ủy viên, giảm 219, giảm 6,2% so với nhiệm kỳ trước.
Về đổi mới cấp ủy, theo ông Dương, cấp trực thuộc T.Ư đổi mới 33%, cấp trên trực tiếp của cơ sở đổi mới 26%, cơ bản đảm bảo yêu cầu Chỉ thị 35.
Tỷ lệ cấp ủy viên là nữ là vượt yêu cầu của Chỉ thị 35, cao hơn nhiệm kỳ trước ở cả 3 cấp. Tuy nhiên, tỷ lệ cấp ủy viên trẻ, kỳ này, nhiều đảng bộ giảm so với kỳ trước.
Đáng lưu ý, về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, theo Phó trưởng ban Tổ chức là “cao hơn nhiệm kỳ trước”.
Theo đó, cấp cơ sở, cấp ủy có trình độ trên đại học đạt 16%, tăng 5% so với nhiệm kỳ trước. Ở cấp trên trực tiếp cơ sở có trình độ trên đại học 37%, tăng 17%. Cấp trực thuộc T.Ư đạt 67% tăng 23% so với nhiệm kỳ trước.
Về trình độ lý luận chính trị, ủy viên cấp ủy cơ sở có trình độ cử nhân chính trị, cao cấp lý luận chính trị đạt 24%, tăng 1%; cấp trên trực tiếp cơ sở đạt 87%, tăng 8%. Cấp trực thuộc T.Ư 100%, có trình độ cao cấp lý luận và cử nhân chính trị.
Ông Dương cũng khẳng định, việc bầu cử bí thư, phó bí thư cấp ủy, thực hiện theo đúng quy định T.Ư, đặc biệt đúng phương án nhân sự đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
"Đặc biệt, ở đảng bộ trực thuộc T.Ư, tất cả đồng chí được giới thiệu bầu làm cán bộ chủ chốt (bí thư, phó bí thư cấp ủy), được Bộ Chính trị, Ban Bí thư phê duyệt thì đều trúng cử tập trung, nhiều đồng chí trúng cử rất cao, đạt 100%”, ông Dương cho biết và khẳng định, "đây là điều rất vui mừng của nhiệm kỳ này khi tất cả những người giới thiệu bầu làm cán bộ chủ chốt đều được đại hội tín nhiệm và tín nhiệm cao.
Riêng về 67 đảng bộ trực thuộc T.Ư, ông Dương cho hay, có nhiều số liệu “ấn tượng”. Cụ thể, bí thư cấp ủy là nữ, kỳ này có 9 người, tăng 6 người, gấp 3 lần so với nhiệm kỳ trước. 27/63 bí thư tỉnh, thành ủy không là người địa phương, tăng 11 người, tăng 68% so với nhiệm kỳ trước.
Có 51/67 bí thư có trình độ thạc sĩ trở lên, tăng 9 người, bằng 21% so với nhiệm kỳ trước. Có 28/67 bí thư tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc T.Ư từ 50 tuổi trở xuống, tăng 15 người và tăng 115% so với nhiệm kỳ trước.

"Khắc phục tình trạng cục bộ, áp đặt, lợi ích nhóm và vận động không trong sáng"

Phó ban Tổ chức T.Ư Nguyễn Quang Dương cho biết, tại đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 thực hiện nhiều điểm mới. Cụ thể, quy định cụ thể tiêu chuẩn nhân sự tham gia cấp ủy, quy trình nhân sự 5 bước, thống nhất độ tuổi tái cử của ủy viên T.Ư công tác tại địa phương và T.Ư, bí thư cấp ủy không phải là người địa phương...
Theo ông Dương, đây là lần đầu tiên, Bộ Chính trị quy định quy trình nhân sự 5 bước ngay trong chỉ thị về tổ chức đại hội đảng các cấp. Quy trình nhân sự cũng được tiến hành theo quy trình nhân sự tái cử trước, nhân sự tham gia lần đầu sau.
"Quy định này, đảm bảo thống nhất, chặt chẽ, và là cơ sở để các cấp rà soát, sàng lọc, lựa chọn kỹ lưỡng cán bộ, vừa mở rộng dân chủ, công khai minh bạc, khách quan song vẫn đảm bảo sự lãnh đạo tập trung của cấp ủy, khắc phục được tình trạng cục bộ, áp đặt, lợi ích nhóm và vận động không trong sáng", ông Dương nhấn mạnh.
Về quy định thống nhất độ tuổi tái cử ủy viên T.Ư công tác tại địa phương và T.Ư, ông Dương thông tin, đây là điểm mới, phù hợp với thực tế, đảm bảo sự công bằng về độ tuổi tái cử của các đồng chí ủy viên T.Ư, ở cả T.Ư và địa phương.
“Điều này qua thực hiện cho thấy, phân công, bố trí, sắp xếp nhân sự ủy viên T.Ư thuận lợi, linh hoạt hơn và nhận được sự đồng tình cao, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng”, ông Dương nói.
Về thực hiện bí thư cấp ủy cấp tỉnh, huyện không phải người địa phương, theo ông Dương, tiếp tục được thực hiện quyết liệt và đạt kết quả cao hơn nhiều so với nhiệm kỳ trước. “Thực tiễn cho thấy, các bí thư cấp ủy không là người địa phương đều đạt tín nhiệm rất cao tại đại hội các cấp tại kỳ này”, ông Dương nói. 
Ông Dương đánh giá, công tác nhân sự có nhiều đổi mới, có nhiều đổi mới, phát huy dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch, chặt chẽ, đúng nguyên tắc quy trình, quy định, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng. "Những biểu hiện tranh thủ phiếu bầu cơ bản được kiềm chế, khắc phục", ông Dương nói.
Tuy vậy, ông Dương cũng thông tin, công tác nhân sự một số nơi còn thiếu sót, hạn chế nhất định.
"Có nơi vẫn còn biểu hiện cục bộ địa phương; bố trí người nhà, người thân chưa đủ uy tín. Có trường hợp được giới thiệu bầu bí thư, phó bí thư, ủy viên thường vụ, ủy viên ban chấp hành của cấp huyện xã; đặc biệt là bí thư, phó bí thư, chưa trúng cử. Tỷ lệ cán bộ trẻ ở nhiều nơi còn thấp. Một số cán bộ trẻ tuy được giới thiệu nhưng chưa thực sự nổi trội nên chưa được đại hội tín nhiệm", ông Dương cho hay.
1.381 đại biểu dự Đại hội XIII
Theo ông Dương, các cấp ủy trực thuộc T.Ư bầu được 1.381 đại biểu chính thức và 131 đại biểu dự khuyết dự Đại hội XIII của Đảng.
Ông Dương cũng cho biết, tại nhiệm kỳ này, Bộ Chính trị đã quy định tiêu chuẩn đại biểu dự Đại hội XIII. Đổi mới cơ cấu phân bổ đại biểu theo hướng tăng số lượng đại biểu ở những địa bàn lĩnh vực quan trọng như các ban, bộ, ngành ở T.Ư; đồng thời tăng thêm các đại biểu dự ĐH XIII là cán bộ lãnh đạo quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, trí thức tiêu biểu có uy tín cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.