Phiên tòa xét xử bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ lại tiếp tục tạm dừng

18/03/2021 15:58 GMT+7

'Khi bị cáo đến tòa (trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận - PV) có hai ông anh của bị cáo cùng đi, một anh là đại tá công an, một anh nữa làm ở tòa án', bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ nói tại tòa.

Sáng nay 18.3, TAND TP.Phan Thiết mở phiên tòa sơ thẩm xét xử  vụ án hình sự "gây rối trật tự công cộng" đối với bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ (44 tuổi, hộ khẩu TP.HCM; tạm trú P.Mũi Né, TP.Phan Thiết). Sau gần 2 giờ xét xử, tòa phải tạm dừng do bị cáo được cho là "có vấn đề về sức khỏe".

Vì sao phiên tòa xét xử Trần Thị Ngọc Nữ tiếp tục tạm dừng?

Khoảng 10 giờ 15 ngày 18.3, phiên tòa đang xét xử thì bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ bất ngờ bóp đầu, lấy dầu bôi lên đầu, lên mặt. Lập tức luật sư của bị cáo đứng dậy đề nghị HĐXX dừng xét hỏi vì "thân chủ có vấn đề về sức khỏe".

Bị cáo liên tục xoa dầu lên đầu và mặt, khiến luật sư và y tế phải có mặt

Ảnh: H.Linh

Chủ tọa phiên tòa đã yêu cầu bộ phận y tế đo, khám huyết áp cho bị cáo, để bị cáo nằm lên chiếc ghế dài ngay tại tòa.  
Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Như Xuân sau đó đã quyết định cho phiên tòa tạm dừng, giao bị cáo cho gia đình chăm sóc sức khỏe. Bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ được đưa rời tòa lúc 10 giờ 35 phút ngày 18.3.

Bị cáo được y tế của công an đo huyết áp và chăm sóc y tế

Ảnh: H.Linh

Không chấp nhận yêu cầu triệu tập nguyên Chánh án Biện Văn Hoan

Trước đó, ngay sau khi khai mạc phiên tòa, chủ tọa hỏi luật sư của bị cáo về quan điểm vắng một số người có nghĩa vụ liên quan. Luật sư cho biết đã có văn bản đề nghị tòa triệu tập ông Biện Văn Hoan, nguyên Chánh án TAND tỉnh Bình Thuận (nay đã nghỉ hưu): “Việc triệu tập ông Biện Văn Hoan đến tòa là cần thiết, vì nó là mối quan hệ nhân quả trong vụ án này”.
Bị cáo Nữ, khi được tòa hỏi cũng đề nghị triệu tập ông Biện Văn Hoan. Bị cáo Nữ còn đề nghị thay đổi vị đại diện Viện KSND TP.Phan Thiết giữ quyền công tố tại tòa.
Bị cáo còn đưa ra trước tòa nhiều hình ảnh, cho rằng đó là những hình ảnh chụp chung với ông Biện Văn Hoan trong các lần sinh hoạt có tính chất riêng tư.
Chủ tọa đã yêu cầu bị cáo bình tĩnh: “Tòa hỏi cái gì bị cáo khai cái đó. Đây chưa phải là phần tranh luận”.

Bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ đưa ra những hình ảnh chụp chung với ông Biện Văn Hoan

Ảnh: H.Linh

Khi được chủ tọa phiên tòa hỏi, đại diện Viện KSND TP.Phan Thiết nêu ý kiến: “Không cần thiết phải triệu tập ông Biện Văn Hoan. Vì khi xảy ra vụ án gây rối trật tự công cộng, ông Hoan không có mặt, đề nghị tòa tiếp tục xét xử”.

Bị cáo được tòa cho ngồi để trả lời thẩm vấn

Ảnh H.Linh

Cũng tại phần khai mạc phiên tòa, bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ còn đề nghị tòa cho triệu tập “hai người anh của bị cáo đến làm chứng”. Theo bị cáo hai người này cùng đi với bị cáo đến tòa án, ngày 28.6.2018.
“Khi bị cáo đến tòa có hai ông anh của bị cáo cùng đi, một anh là đại tá công an, một anh nữa làm ở tòa án”, bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ nói tại tòa.
Chủ tọa phiên tòa giải thích cho Trần Thị Ngọc Nữ, trong quá trình xét xử, khi cần triệu tập người nào thì tòa sẽ triệu tập.

“Bị cáo bức xúc vì tuyên án một đàng ra bản án một nẻo”.

Trong phần xét hỏi, chủ tọa hỏi bị cáo: "Ngày 28.6.2018 đến TAND tỉnh Bình Thuận làm gì?".
Bị cáo cho biết do đã hẹn trước với chánh án Biện Văn Hoan và thẩm phán Lương Thanh Chín, đến để hỏi vì sao bản án phân chia tài sản của vợ chồng bà Huỳnh Vũ Mai Vương (mà bị cáo được ủy quyền tham gia tố tụng - PV) khi tuyên lại có sự khác nhau với bản án ban hành.

Bị cáo được đưa lên xe ô tô rời tòa lúc 10 giờ 35 phút sáng 18.3

Ảnh: H.Linh

Tuy nhiên, khi đến trụ sở tòa án thì chánh án và thẩm phán không cho gặp. “Do bức xúc quá nên bị cáo có quay phim và nói mấy câu”, bị cáo Nữ trình bày.
Ngay sau đó, tòa cho chiếu lại các clip mà bị cáo đã quay rồi phát trên mạng xã hội bằng tài khoan “Nu Tran” từ ngày 28.6.2018. Bị cáo Nữ thừa nhận lời nói chửi bới trong clip chính là mình và do mình quay đưa lên mạng.
Chủ tọa hỏi, bị cáo thấy mình làm như vậy được không, có sai không ? Bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ khai: “Do bị cáo bức xúc và do hiểu biết pháp luật hạn chế, nên mong tòa xử theo quy định”.
Chủ tọa lại hỏi, sao bị cáo hiểu biết pháp luật hạn chế mà lại nhận ủy quyền tham gia tố tụng vụ án tranh chấp của bà Vương? Lúc này, Trần Thị Ngọc Nữ im lặng.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tòa

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.Phan Thiết, ngày 28.6.2018, Trần Thị Ngọc Nữ cùng chồng là Trần Văn Đoàn và bà Huỳnh Vũ Mai Vương đến trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận đòi gặp thẩm phán Lương Thanh Chính và Chánh án Biện Văn Hoan để thắc mắc về bản án phân chia tài sản sau ly hôn của vợ chồng bà Vương mà Nữ được ủy quyền tham gia giải quyết vụ án.
Nhưng do trước đó, TAND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định giải quyết, nên Chánh án và thẩm phán không gặp.
Trần Thị Ngọc Nữ đã dùng điện thoại, quay phim trực tiếp có hành ảnh và âm thanh (livestream) lên mạng qua tài khoản cá nhân. Nữ đi từ tầng 1 lên tầng 3 chửi bới, gọi tên chánh án Biện Văn Hoan và thẩm phán Lương Thanh Chính.

Các clip được tòa chiếu lại cho bị cáo xem ngay tại tòa trong sáng 18.3

Ảnh: Hoàng Linh

Cho đến 12 giờ trưa thì Nữ mới rời tòa, sau đó đến 14 giờ lại đến tòa quay phim và trực tiếp lên mạng chửi bới, khiến cho các cuộc họp của TAND tỉnh phải di dời phòng họp nhiều lần, các phiên tòa khác đang xét xử cũng bị ảnh hưởng.
Theo cáo trạng, việc Trần Thị Ngọc Nữ đến trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận chửi bới, gây rối, xúc phạm cán bộ rồi livestream lên mạng xã hội (2 lần trong một ngày, mỗi lần đều cấu thành tội phạm độc lập) làm ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động của tòa. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động của tòa; gây bất bình trong dư luận quần chúng, nên Tòa đã có công văn yêu cầu phải xử lý hình sự đối với Nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.