Phi công người Anh nhiễm Covid-19 hứa 'chở' các y bác sĩ trên một chuyến bay

Duy Tính
Duy Tính
22/06/2020 18:11 GMT+7

Phi công người Anh nhiễm Covid-19 , bệnh nhân 91 , hứa chở các y, bác sĩ đã điều trị cho anh trên một chuyến bay sau khi khỏi bệnh.

Ngày 22.6, Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin về tình hình của phi công người Anh nhiễm Covid-19, bệnh nhân 91 (BN91).

Bệnh nhân 91 đúng là 'từ cõi chết trở về'

PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết sau 1 tháng chuyển về từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (ngày 22.5), đến nay, BN91 đã tỉnh, tiếp xúc, giao tiếp và  nói tốt. Kết quả chụp CT Scanner ngực cho thấy phổi BN91 đã hồi phục 85%.

Theo PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo, có những đêm y bác sĩ không ngủ để tính toán phương án giữ mạng sống cho bệnh nhân

Ảnh: Duy Tính

Theo PGS.TS Ngọc Thảo, sức cơ tay BN91 tốt, tay có thể cầm nắm, tự ăn, viết, sử dụng điện thoại tinh tế, nhắn tin, viết bảng. Cơ chân BN91 hồi phục khá, có thể co chân bình thường, đang tập vật lý trị liệu… Gan, thận BN91 đã bình thường. Hiện BN91 đang từ giai đoạn điều trị sang giai đoạn điều dưỡng, đang chăm sóc phục hồi chúc năng, trị liệu.
“BN91 nhiễm Covid-19 đã trở lại như ngày hôm nay đúng như là từ cõi chết trở về, vì có những thời khắc không can thiệp được thì BN đã tử vong. Nếu như 10 năm trước, Việt Nam không triển khai ECMO thì làm gì có kinh nghiệm đặt ECMO và theo dõi 57 ngày, đó là thành quả của sự đầu tư và chuẩn bị. BN91 tràn khí màng phổi nhiều, nếu không chạy ECMO thì BN91 đã ngưng tim. Nhờ ECMO mà chúng ta có thời gian dẫn lưu màng phổi, hồi phục phổi cho BN”, PGS.TS Ngọc Thảo nói.

Bệnh nhân 91 phi công người Anh có thể sớm xuất viện, về nước

Nói về quá trình điều trị cho BN91, theo PGS.TS Ngọc Thảo, bệnh viện cũng cố gắng làm hết sức trong phần việc của mình, với tâm thế “còn nước còn tát”. BN91 cũng được dùng các loại thuốc thử nghiệm lâm sàng như thuốc sốt rét, corticoid liều cao…
Có 4 - 5 loại thuốc chưa từng được sử dụng tại Việt Nam nhưng bệnh viện lần đầu tiên mua về để sử dụng cho BN91. Bệnh viện phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng để BN91 sống. Có những ngày, các y bác sĩ căng thẳng, suốt từ sáng đến đêm. Áp lực truyền thông quốc tế cũng có, nhưng lúc đó các y bác sĩ chỉ nghĩ đến làm sao để điều trị tốt nhất, có biện pháp, kỹ thuật nào, thuốc nào điều trị được cho BN91.
Để cứu BN91, ngoài việc chỉ đạo từ Tiểu ban điều trị quốc gia, bệnh viện còn tham khảo ý kiến từ các chuyên gia, tài liệu nước ngoài.

BN 91 hứa chở các y, bác sĩ trên 1 chuyến bay

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó trưởng Khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, kể thêm, khi rút dụng cụ mở khí quản, lời nói đầu tiên của BN91 là "Quá tuyệt vời, cảm ơn các bác sĩ!"
Theo bác sĩ Linh, sau khi hồi tỉnh, BN91 yêu cầu 8 giờ ăn sáng, gần 14 giờ ăn trưa, ăn tối lúc 20 giờ và 22 giờ đi ngủ, nếu khó ngủ thì dùng thuốc an thần. Bệnh viện bổ sung 1 đầu bếp châu Âu để làm thực đơn theo yêu cầu của BN91.

Cạo râu cho BN91 sáng 22.6

Ảnh: CTV

Sáng nay (22.6), các y bác sĩ động viên BN91 rằng "Anh đã sống rồi, anh phải quay trở về cuộc sống bình thường của anh, anh phải quay trở lại bầu trời, phải tập luyện vận động". BN91 hứa sẽ chở ê kíp bác sĩ Việt Nam đã cứu mình trên 1 chuyến bay sau khi khỏi bệnh.
Theo bác sĩ Linh, trong tuần này, bệnh viện sẽ có hội chẩn với Tiểu ban điều trị quốc gia, đồng thời thống nhất thời điểm xuất viện hợp lý, an toàn cho BN91. Lãnh sự quán Anh đã vào làm việc nhiều lần, họ đang lên phương án xử lý tiếp theo, kể cả liên hệ với bảo hiểm, hy vọng BN91 sẽ được về nhà sớm nhất.

Bệnh nhân 91 mắc Covid-19 đã ngồi được xe lăn đi phơi nắng buổi sáng

Bệnh nhân 91 muốn được về nhà

BN91 được Bộ Y tế công bố nhiễm Covid-19 vào ngày 18.3. BN91 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM với những diễn biến nặng nhất. Sau khi được điều trị thoát qua khỏi cơn toàn phát của virus SARS-CoV-2, BN91 được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy từ ngày 22.5 với mục đích nếu không tiến triển nữa thì ghép phổi. Rất may mắn là sau 1 tháng điều trị, BN91 đã tỉnh táo và đang dần hồi phục. Nguyện vọng hiện nay của BN91 - phi công người Anh là về nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.