Phi công người Anh nhiễm Covid-19 hồi phục kỳ diệu, đã tự thở được

Duy Tính
Duy Tính
13/06/2020 17:19 GMT+7

Phi công người Anh nhiễm Covid-19 , bệnh nhân 91 đã tập thở và tự thở được, tình trạng bệnh cải thiện rõ rệt từng ngày.

Ngày 13.6, tin từ Bệnh viện Chợ rẫy TP.HCM cho biết phi công người Anh nhiễm Covid-19, bệnh nhân 91, đã tập tự thở ô xy qua ống mở khí quản với 3 lít/phút, còn thở nhanh khi gắng sức. Sức cơ hô hấp có cải thiện, ho khạc đàm mạnh, tự thở được 24 giờ. Mạch, huyết áp và ô xy máu của bệnh nhân 91 đã gần như bình thường.

BN91 - phi công người Anh đã tự thở được, không cần ghép phổi

Về thần kinh, bệnh nhân 91 nhiễm Covid-19 tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ 2 chân còn yếu, 2 tay gần như hoàn bình thường.

Bệnh nhân 91 mắc Covid-19 đã ngồi được xe lăn đi phơi nắng buổi sáng

Bệnh nhân 91 được cho ăn qua đường tiêu hóa và đã dung nạp, có thể nuôi ăn qua đường tiêu hóa 1.250 ml súp xay và sữa mỗi ngày. Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt.

Bệnh nhân 91 đang phơi nắng, hít khí trời

Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hiện bệnh nhân 91 được dùng thuốc kháng đông dự phòng huyết khối đường uống. Dinh dưỡng đường tĩnh mạch và dinh dưỡng qua đường tiêu hóa. Tập vật lý trị liệu ngày 2 lần. Săn sóc vết loét cùng cụt…
Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định bệnh nhân 91 nhiễm Covid-19 còn cần nhiều tuần để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.
Phi công người anh nhiễm Covid-19 là bệnh nhân thứ 91 tại Việt Nam được Bộ Y tế công bố vào ngày 18.3. Bệnh nhân 91 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đến ngày 22.5 thì chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy để lên phương án ghép phổi nếu bệnh nhân không hồi phục. Hôm nay là ngày điều trị thứ 107 của bệnh nhân 91.

Bản tin Covid-19 tối 13/6: Việt Nam thêm BN334 về từ Trung Quốc, Brazil vượt Anh về số người chết

Việt Nam có được phép ghép tạng cho người nước ngoài khi không có thân nhân cho phép?

* Trong trường hợp bệnh nhân 91 nhiễm Covid-19 diễn tiến xấu đi, Bộ Y tế đã đặt ra phương pháp ghép phổi để cứu bệnh nhân này. Vậy, liệu Việt Nam có được phép ghép tạng cho người nước ngoài khi họ không có thân nhân cho phép?
- Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM): Theo quy định tại Điều 61, luật Khám bệnh, chữa bệnh về thực hiện phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa quy định: Mọi trường hợp phẫu thuật, can thiệp ngoại khoa đều phải được sự đồng ý của bệnh nhân hoặc đại diện của bệnh nhân (bằng văn bản). Trường hợp không thể hỏi ý kiến của bệnh nhân hoặc người đại diện của bệnh nhân và nếu không thực hiện phẫu thuật hoặc can thiệp ngoại khoa sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân thì người đứng đầu cơ sở khám, chữa bệnh quyết định tiến hành phẫu thuật hoặc can thiệp ngoại khoa.
Do đó, trong tình huống của bệnh nhân 91 nhiễm Covid-19 thì việc phẫu thuật không cần có sự chấp nhận của người đại diện nữa, mà sẽ do người đứng đầu bệnh viện đang khám, chữa bệnh quyết định.
Việc Đại sứ quán Anh có thể bảo hộ công dân ghép phổi hay không thì phải xem xét quy định của pháp luật nước Anh. Nếu pháp luật nước Anh có quy định và không vi phạm pháp luật Việt Nam thì họ được quyền bảo hộ công dân nước mình theo điều ước quốc tế về bảo hộ công dân mà các nước đã ký kết.

Chiều 13.6: Việt Nam thêm một bệnh nhân Covid-19, BN334 trở về từ Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.