Phi công người Anh nhiễm Covid-19 đang tiến triển khả quan, chức năng phổi được cải thiện

Liên Châu
Liên Châu
29/05/2020 16:58 GMT+7

Đến hôm nay, 29.5, phổi của bệnh nhân Covid-19 thứ 91 tại Việt Nam (là phi công người Anh, 43 tuổi) tiếp tục cải thiện thêm một phần. Bệnh nhân đang được xem xét điều trị thuốc mới và tăng cường dinh dưỡng.

Sáng nay, 29.5, PGS - TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cùng hội đồng chuyên môn (Bộ Y tế) đã hội chẩn trực tuyến về điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 91 đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).
Tại buổi hội chẩn, Bệnh viện Chợ Rẫy báo cáo bệnh nhân 91 đã có những dấu hiệu khá hơn. Sau khi ngưng thuốc an thần giãn cơ, bệnh nhân đã tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và cử động được ngón tay; cơ hoành và cơ khác còn liệt.

BN91 nhiễm virus corona đã tỉnh, phản xạ ho mạnh, từng bước cai ECMO

Phổi bệnh nhân cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40% (trước đó là 30% - 20% - 10%).
Tuy nhiên, bệnh nhân này vẫn tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao (dù đang giảm dần các thông số) và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị.
Tại buổi hội chẩn, các thành viên hội đồng đã chúc mừng những kết quả bước đầu trong điều trị bệnh nhân 91 của Bệnh viện Chợ Rẫy.
Theo PGS - TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), những cải thiện bước đầu của bệnh nhân 91 đã khẳng định quyết định về việc chuyển bệnh nhân 91 từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy là hoàn toàn chính xác và đúng thời điểm.

Việc điều trị còn thách thức

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 91 có thể xoay đầu, đang tích cực tập vật lý trị liệu

''Bệnh nhân 91 nhập viện từ ngày 18.3 đến nay. Việc điều trị vẫn còn nhiều thách thức vì vẫn còn tình trạng nhiễm trùng phổi. Song ngành y tế sẽ hết lòng phục vụ’’, ông Khuê khẳng định.
''Ca 91 là ca bệnh Covid-19 khó nhất từ trước đến nay, do đó, chiến lược điều trị tiếp theo là tập trung điều trị nhiễm trùng phổi và từng bước cai ECMO'', GS - TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, đánh giá.
GS - TS Nguyễn Gia Bình cho rằng: “Bí quyết mà hiện nay chúng ta chưa có ca từ vong là đoàn kết và thiết lập một “Team work” làm việc hiệu quả’’.
Thành viện hội đồng chuyên môn cũng đề nghị bệnh viện xem xét sử dụng loại thuốc mới trong điều trị nấm cho bệnh nhân, đồng thời thay đổi bằng thuốc tiêm cho người bệnh…
PGS - TS Nguyễn Trường Sơn đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy tập trung điều trị nhiễm trùng phổi; thay thế thuốc điều trị chống nấm cho bệnh nhân; quan tâm điều trị đến chức năng gan, thận… Bệnh viện tăng cường dinh dưỡng cho bệnh nhân để cải thiện cơ hoành và tình trạng liệt cơ.
Bên cạnh đó, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục tìm deo dõi tình trạng người bệnh, tìm kiếm nguồn cho phổi phù hợp, chuẩn bị phương án ghép phổi khi điều kiện sức khỏe cho phép thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.