Phi công người Anh, ca Covid-19 đầu tiên ở bar Buddha, đang phải chạy phổi nhân tạo

Duy Tính
Duy Tính
06/04/2020 13:05 GMT+7

Phi công người Anh, ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở bar Buddha phải chạy ECMO (tim phổi nhân tạo) do tình trạng phổi bị tổn thương nặng.

Trưa 6.4, TS - BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết ca Covid-19 số 91 là phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện này và phải sử dụng đến kỹ thuật ECMO.
Theo TS - BS Châu, tính từ ngày 18.3 khi có kết quả dương tính lần đầu với Covid-19, ca số 91 sốt cao liên tục; suy hô hấp tăng dần. Kết quả X-quang phổi cho thấy tổn thương mô kẽ, phế nang lan tỏa 2 phế trường diễn tiến ngày càng xấu hơn.
Bệnh viện đã hiến hành điều trị hỗ trợ hô hấp từ thở oxy mũi đến thở oxy qua mask (25.3), đến thở CPAP - thở không xâm lấn (27.3). Ngày 5.4, bệnh nhân chuyển qua thở máy xâm lấn (đặt nội khí quản thở máy). Trước đó, ngày 3.4, kết quả xét nghiệm Real time RT-PCR mẫu bệnh phẩm đường hô hấp bệnh nhân cho thấy còn dương tính (tải lượng virus còn cao).
Sáng ngày 6.4, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã tiến hành hội chẩn liên viện với Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy. Các bác sĩ quyết định chỉ định cho bệnh nhân sử dụng kỹ thuật ECMO. Nguyên nhân do tình trạng phổi bị tổn thương nặng. ECMO là biện pháp thay thế phổi
Ê kíp đặc biệt về ECMO của Bệnh viện Chợ Rẫy đã sang hỗ trợ thực hiện ECMO cho bệnh nhân ngay tại phòng cách ly áp lực âm Khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Như Thanh Niên đã thông tin, ca Covid-19 số 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh, tạm trú quận 2) là nam phi công hãng hàng không Vietnam Airlines, được Bộ Y tế công bố nhiễm Covid-19 vào ngày 20.3.

Điều tra dịch tễ cho thấy trong ngày 14.3, bệnh nhân Covid-19 số 91 có đến quán bar Buddha. Đến nay, TP.HCM đã xác định được hơn 255 người từng đến ổ dịch Covid-19 tại bar Buddha vào ngày 14.3 và có 18 ca dương tính liên quan đến bar này.

ECMO là gì?

ECMO (tim phổi nhân tạo) là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần (tim) hoàn hoặc suy hô hấp (phổi) nặng.
Trong trường hợp bệnh nhân Covid-19 tổn thương phổi nặng thì ECMO là biện pháp thay thế phổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.