Phi công người Anh, bệnh nhân Covid-19 thứ 91 mỉm cười, bắt tay với bác sĩ

Duy Tính
Duy Tính
02/06/2020 20:54 GMT+7

Phi công người Anh nhiễm Covid-19 là bệnh nhân 91 , đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, thực hiện được đầy đủ các y lệnh của y bác sĩ. Bệnh nhân mỉm cười, lắc đầu, bắt tay với nhân viên y tế.

Lúc 19 giờ ngày 2.6, tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết phi công người Anh nhiễm Covid-19 (bệnh nhân 91 - BN91), đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, thực hiện được đầy đủ các y lệnh của y bác sĩ.
Đặc biệt, bệnh nhân có thể mỉm cười, lắc đầu hoặc bắt tay với nhân viên y tế. Sức cơ của tay và chân của bệnh nhân cũng đã cải thiện, như sức cơ của chi trên từ 1/5 lên 3/5, sức cơ của chân cũng đã cải thiện từ 1/5 lên 2/5. Phản xạ ho, sặc cũng đã tốt hơn.

BN91 tự cầm ly uống nước, trò chuyện cùng bác sĩ

Bệnh nhân 91 đã thực hiện được y lệnh của y bác sĩ

Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo các bác sĩ, chức năng hô hấp của BN91 cũng cải thiện dần, ô xy máu cũng đã ổn định. Các thông số về nhiễm trùng dần dần trở về mức gần bình thường và chức năng thận hoàn toàn toàn thường, đã không cần phải lọc máu nữa. Chức năng gan cũng cải thiện rất tốt và gần như trở lại bình thường.
Các kết quả cấy gần nhất về vi trùng (vi khuẩn) Burkhoderia cepacia dù vẫn còn có vi trùng ở trong đàm nhưng số lượng vi trùng cũng giảm.
Trong 2 ngày qua, các thông số của ECMO (ô xy hóa máu màng ngoài cơ thể) được giảm dần và đến chiều 1.6, BN91 đã cai ECMO. Mặc dù vậy, nồng độ khí CO2 trong máu vẫn còn cao, theo các bác sĩ, để đánh giá BN91 có cai được ECMO hay chưa thì cần phải tiến hành từng bước khác. Nếu diễn tiến của BN91 gặp nhiều thuận lợi thì cũng cần ít nhất vài ngày nữa mới có thể tiến hành cai ECMO. Ở thời điểm hiện tại, việc cai ECMO chỉ được tiến hành từng bước và tập luyện dần để có thể sớm thực hiện cho BN91.
Về hình ảnh tổn thương phổi trên X-quang, hơn 1/2 của phổi bên trái đã cải thiện gần như hoàn toàn (trước đó là 5/25).
Tình trạng yếu liệt cơ hoành so với trước đó cũng đã cải thiện hơn. Đặc biệt, phổi phải cũng bắt đầu có cải thiện về mặt chức năng hô hấp. Do đó, đây cũng là thời điểm thích hợp để có thể từng bước giảm dần các thông số của ECMO và tiến đến cai ECMO cho BN91.
BN91 cũng sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.
Song song đó, BN91 sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ trong giai đoạn hồi phục. Đồng thời cân bằng đầy đủ rối loạn nước điện giải để tránh nguy cơ tổn thương thận có thể tái phát trở lại.
Theo bác sĩ, dù mục tiêu đầu tiên là phải làm sao cai được ECMO cho BN91 nhưng đối với những trường hợp tổn thương phổi đặc thù nhiễm Covid-19 này, tổn thương xơ phổi đặc biệt là giai đoạn này xơ hóa phổi thường nặng. Do đó, dù có thể cai được ECMO, nhưng BN91 vẫn có thể phải phụ thuộc rất lâu với việc thở máy. Sau đó, việc cai máy thở cũng là vấn đề khó khăn, có thể cần thời gian 1 tháng hoặc dài hơn nữa.
Vì vậy, dù BN91 có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn nặng và cần rất nhiều thời gian để tiếp tục điều trị.

Cập nhật Covid-19 chiều 2.6: Phi công người Anh đã mỉm cười, không có thêm ca nhiễm Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.