Phạt tù cựu kiểm sát viên nhận 13 quả trứng đà điểu để chạy án

01/06/2021 17:03 GMT+7

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc giải quyết vụ án hình sự , kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa đã nhận của bị cáo 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu để chạy án .

Ngày 1.6, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên toà xét xử và tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Khoa (57 tuổi, ngụ H.Ba Vì, TP.Hà Nội), nguyên kiểm sát viên Viện KSND H.Ba Vì, 3 năm tù về tội “nhận hối lộ”.
Theo truy tố, năm 2018, từ tin tố giác tội phạm, Công an H.Ba Vì đã khởi tố vụ án, sau đó khởi tố bị can Nguyễn Thị Bích Thủy (41 tuổi, ngụ xã Tản Lĩnh, H.Ba Vì) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Viện KSND H.Ba Vì phân công kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án này. Đến ngày 24.7.2019, TAND huyện Ba Vì đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Thị Bích Thủy 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Sau khi bị tuyên án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Bích Thủy đã làm đơn kháng án và có đơn tố cáo một số cán bộ công an H.Ba Vì điều tra không khách quan, đồng thời tố cáo kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa có hành vi đòi Thủy hàng trăm triệu đồng để chạy án. Vụ việc đã được chuyển đến Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao thụ lý theo thẩm quyền. Đối với kháng cáo của Nguyễn Thị Bích Thủy, TAND TP.Hà Nội đã đưa vụ án ra  xét xử phúc thẩm nhưng không chấp nhận kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với Thủy. Hiện Thủy đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Thanh Xuân, Bộ Công an.
Từ đơn tố cáo của Nguyễn Thị Bích Thủy, các cơ quan tố tụng làm rõ, trong quá trình Công an H.Ba Vì giải quyết vụ án, Đỗ Văn Khoa đã tiếp xúc và đòi Nguyễn Thị Bích Thủy đưa tiền để giúp Thủy không bị khởi tố. Khoa đã nhận của Thủy 20 triệu đồng cùng 13 quả trứng đà điểu trị giá 2,34 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, Khoa đã tự nguyện nộp lại số tiền 20 triệu đồng để khắc phục hậu quả.
Đối với nội dung tố cáo của Nguyễn Thị Bích Thủy về việc Đỗ Văn Khoa đòi đưa số tiền 430 triệu đồng để lo giảm án cho Thủy, qua điều tra, Khoa không thừa nhận và Thủy cũng không có tài liệu chứng minh. Thủy khai số tiền này Thủy không có ý định đưa cho Khoa mà cố tình đến nhà Khoa nói như vậy để ghi âm. Do đó, cơ quan tố tụng xác định Khoa không có hành vi đòi số tiền này mà Thủy là người chủ động đặt vấn đề để thỏa thuận; và thực tế thỏa thuận này không được thực hiện, Khoa không có tác động gì đến việc giải quyết vụ án.
Vì vậy, các nội dung tố cáo này của Thủy không có căn cứ để xử lý. Bên cạnh đó, hành vi của Nguyễn Thị Bích Thủy đưa số tiền 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu cho Đỗ Văn Khoa là hành vi đưa hối lộ. Tuy nhiên do Thủy đã chủ động làm đơn tố cáo nên Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao không khởi tố người này về tội “đưa hối lộ”
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.