Phạt tù chung thân “siêu lừa” Dương Thanh Cường

06/11/2015 05:48 GMT+7

Chiều 5.11, phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.HCM xét xử vụ án Dương Thanh Cường (nguyên Tổng giám đốc Công ty Bình Phát) cùng đồng phạm đã kết thúc.

Chiều 5.11, phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.HCM xét xử vụ án Dương Thanh Cường (nguyên Tổng giám đốc Công ty Bình Phát) cùng đồng phạm đã kết thúc.

Bị cáo Dương Thanh Cường (x) cùng đồng phạm đứng nghe tòa tuyên án - Ảnh: Phan ThươngBị cáo Dương Thanh Cường (x) cùng đồng phạm đứng nghe tòa tuyên án - Ảnh: Phan Thương
HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dương Thanh Cường mức án tù chung thân về 2 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; 5 bị cáo nguyên là cán bộ Agribank chi nhánh Q.6 gồm Hồ Đăng Trung, Hồ Văn Long, Trương Nhật Quang, Trương Quốc Bảo và Nguyễn Hoàng Quốc Thụy lãnh mức án từ 9 - 20 năm tù cùng về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. 4 bị cáo Lê Thành Công, Đỗ Trọng Nhân, Thái Cường và Lê Sơn Hùng bị phạt từ 8 - 25 năm tù về các tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “chiếm đoạt tài sản”. Riêng bị cáo Phạm Hoàng Thọ được chuyển tội danh từ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” sang tội “che giấu tội phạm” và lãnh 4 năm tù giam.
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX kết luận Dương Thanh Cường là cầm đầu, chủ mưu, trực tiếp sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt nên buộc Cường bồi thường hơn 1.100 tỉ đồng (cả vốn và lãi) cho Agribank chi nhánh Q.6, không yêu cầu các bị cáo còn lại liên đới bồi thường. Đồng thời, HĐXX cũng bác yêu cầu của Agribank VN xin nhận lại tài sản thế chấp là “sổ đỏ” số 10 Âu Cơ vì đây là tài sản cấm cầm cố, thế chấp, hiện tài sản này đang thuộc về một công ty khác nên không có cơ sở để thu hồi trả lại cho Agribank VN. Đối với 23 “sổ đỏ” tại H.Bình Chánh (TP.HCM) đang có tranh chấp giữa Agribank VN và Ngân hàng Phương Nam, HĐXX cũng tuyên hủy bỏ biện pháp kê biên, giao trả lại cho Ngân hàng Phương Nam vì ngân hàng đã sử dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ mình, ngược lại Agribank chi nhánh Q.6 nhận thế chấp không hợp pháp nên phải chịu trách nhiệm.
Đáng chú ý, HĐXX nhận định: Tại phiên tòa, đại diện Agribank VN trình bày các quy định nâng quyền phán quyết cho vay tại các chi nhánh của HĐQT Agribank VN không dựa vào các quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước mà xuất phát từ sự linh hoạt, tự chủ của Agribank VN và một phần đáp ứng kịp thời nhu cầu của các chi nhánh. Hơn nữa, HĐQT cũng không quy định trình tự, thẩm tra các bộ hồ sơ của chi nhánh có yêu cầu nâng quyền phán quyết... “Từ những dấu hiệu trên, căn cứ vào kết quả xét hỏi và tranh luận công khai tại phiên tòa từ ngày 22.10 đến 4.11.2015 và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, HĐXX xét thấy Agribank VN có dấu hiệu lạm quyền trong khi thi hành công vụ trong việc nâng quyền phán quyết cho vay nên quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và quyết định này được gửi đến Viện KSND tối cao”, chủ tọa Vũ Phi Long đọc quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.