Phát triển vùng chè trên dãy Cà Đam

06/05/2021 05:19 GMT+7

Trên dãy núi Cà Đam thuộc thôn Trà Vân, xã Hương Trà, H.Trà Bồng (Quảng Ngãi) có rừng chè gần trăm năm tuổi.

Đây là rừng chè cổ thụ rộng 110 ha giữa đại ngàn Cà Đam hùng vĩ, cao khoảng 1.200 m so với mặt nước biển, được người Cor ở địa phương bao đời nay giữ gìn như báu vật.
Một ngày tháng 4, chúng tôi theo ông Hồ Văn Hùng, Bí thư Chi bộ thôn Trà Vân, vượt rừng đến với rừng chè cổ thụ trên dãy Cà Đam. Nhiều cây chè trăm tuổi vỏ xù xì đứng giữa nắng gió đại ngàn, hòa cùng mây trắng sớm chiều. Có những gốc chè một người ôm không xuể. “Những cây chè này gọi là “cụ chè”, ước đến 100 tuổi. Ông mình nói từ thuở nhỏ đã có những cây này. Chè ở đây là loại chè cọng, không phải chè búp, thơm ngon tuyệt vời”, ông Hùng giới thiệu.
Theo ông Hùng, rừng chè ở dãy Cà Đam mọc tự nhiên từ trăm năm qua. Đời này qua đời khác, rồi người dân bứng cây con trồng nhân ra khắp vùng. Đến nay, rừng chè này rộng đến 110 ha, có hơn 250 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu được hưởng lợi.
Cũng theo ông Hùng, giá chè bán ra tuy không cao nhưng rừng chè là “kho báu” của người Cor thu hoạch mãi không hết. Một gia đình hái được 5 - 6 bó/ngày, mỗi bó khoảng 8 kg, bán được 30.000 đồng. Nếu thương lái mua nhiều thì đều đặn mỗi tháng, một gia đình kiếm được 4 - 6 triệu đồng. Chè Cà Đam được người tiêu dùng ưa chuộng vì có hương vị riêng.
Ông Đỗ Đình Phương, Phó chủ tịch UBND H.Trà Bồng, cho biết: “Có một doanh nghiệp đang triển khai lập dự án đầu tư phát triển rừng chè theo hướng chuỗi giá trị sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm gắn với du lịch trải nghiệm nông nghiệp hữu cơ. Đến nay, doanh nghiệp này đã báo cáo dự án lần 1 cho H.Trà Bồng và lập báo cáo đề xuất dự án đầu tư trình UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét”. Theo ông, tổng diện tích đầu tư dự án khoảng 120 ha với 3 khu gồm khu nhà xưởng sản xuất, khu du lịch trải nghiệm nông nghiệp hữu cơ và cùng diện tích chè hiện có của người dân. Dự án có tổng vốn đầu tư 34 tỉ đồng, giai đoạn 1 sẽ được triển khai trong năm 2021 - 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.