Phát triển kinh tế không bỏ quên những vấn đề xã hội bức bối

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/04/2019 09:07 GMT+7

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn Chính phủ, cho hay tại phiên họp Chính phủ đánh giá kinh tế - xã hội có nhiều diễn biến tích cực trên các mặt.

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 chiều 2.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng lo tập trung phát triển kinh tế nhưng không thể bỏ quên những vấn đề xã hội bức bối hiện nay. Bởi nếu coi nhẹ vấn đề xã hội thì kinh tế sẽ đến một lúc nào đó không thể phát triển thêm được.
Tại buổi họp báo diễn ra cuối chiều qua, thông tin những nội dung chính của phiên họp thường kỳ Chính phủ diễn ra trước đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn Chính phủ, cho hay tại phiên họp Chính phủ đánh giá kinh tế - xã hội có nhiều diễn biến tích cực trên các mặt. GDP quý 1/2019 tăng khá, đạt 6,79%. Kinh tế vĩ mô ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3.2019 giảm 0,21%, bình quân quý 1/2019 tăng 2,63%. Khách quốc tế tiếp tục tăng mạnh đạt trên 4,5 triệu lượt, tăng 7%. Xuất siêu trong quý 1 đạt 536 triệu USD. Doanh nghiệp (DN) thành lập mới đạt 28.451 (tăng 6,2%); số DN quay trở lại hoạt động đạt trên 15.000... Điều này cho thấy môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện, sự tin tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào VN.
Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm, đời sống dân cư nhìn chung ổn định. Thủ tướng cũng tuyên dương ngành công an với chiến công triệt phá nhiều vụ án ma túy số lượng lớn, mang lại bình yên cho nhiều gia đình, người dân…
Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, tăng trưởng quý 1 tuy đạt khá cao nhưng thấp hơn quý 1/2018 do nhiều nguyên nhân. Vốn đầu tư phát triển của khu vực nhà nước giải ngân đạt thấp, vốn từ ngân sách nhà nước chỉ đạt 14,7% kế hoạch năm. Vốn T.Ư quản lý giải ngân giảm 30,5% so với cùng kỳ năm trước. Đáng lo ngại nữa là việc thực thi luật Quy hoạch gặp nhiều khó khăn, tác động đến hoạt động đầu tư, nhất là dự án mới, nhiều quy hoạch hết hiệu lực trong khi quy hoạch tích hợp mới chưa ban hành.
Một vấn đề đáng lo ngại nữa mà Thủ tướng nhấn mạnh là phát sinh một số vấn đề xã hội, an ninh trật tự, môi trường ở một số địa phương, trong đó có vấn đề mê tín dị đoan ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), vụ học sinh lớp 9 đánh đập bạn dã man ở Hưng Yên, liên tiếp bắt giữ các vụ ma túy lớn... “Chúng ta lo tập trung phát triển, tăng trưởng kinh tế nhưng không thể bỏ quên những vấn đề xã hội bức bối như vậy đối với đất nước. Nếu coi nhẹ vấn đề xã hội thì kinh tế đến một lúc nào đó không thể phát triển thêm được”, Thủ tướng nói.
Trong khi đó, vấn đề này cũng được quan tâm tại buổi họp báo. Trả lời câu hỏi về vụ việc Khá “bảnh” vừa bị bắt, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam nhấn mạnh “đây là hiện tượng cần ngăn chặn kịp thời” nên Bộ Công an cũng rất kiên quyết, lực lượng Công an Bắc Ninh đã tiến hành bắt giữ Khá "bảnh" để điều tra tội đánh bạc và bảo kê. Chia sẻ thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói “rất mừng vì Bộ Công an đã kịp thời khởi tố”. Theo ông Dũng, đối với những người lớn, từng trải, đã có sự va vấp xã hội thì không sao, nhưng với các cháu lứa tuổi mới lớn thì rất nguy hiểm. Do vậy, ông Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ hôm nay đã rất gắt gao khi đề cập đến trách nhiệm quản lý mạng xã hội của Bộ TT-TT.

Giá xăng E5 đáng ra phải tăng 3.400 đồng/lít ?

Trả lời câu hỏi về điều hành xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, cho hay nếu không dùng tiếp Quỹ bình ổn xăng dầu thì mỗi lít xăng E5 RON 92 đã tăng trên 3.400 đồng, xăng RON 95 tăng gần 2.800 đồng chứ không phải dừng ở mức trên 1.000 đồng. Đáng chú ý, theo ông Hải, đáng ra áp lực tăng giá lần này không cao nếu tại kỳ điều hành cách đây nửa tháng giá xăng được phép tăng. “Tuy nhiên khi đó (ngày 18.3), giá điện vừa tăng nên liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định giữ giá mặt hàng này theo chỉ đạo của Thủ tướng nhằm tránh chồng chéo và tăng kép hai mặt hàng thiết yếu xăng dầu và điện”, ông Hải nói.
Liên quan vụ “xe biển xanh đón người nhà bộ trưởng tận chân cầu thang máy bay”, ông Hải cho hay Bộ Công thương đã thành lập hội đồng kỷ luật, xem xét kỹ sự việc cũng như quá trình công tác từng cá nhân liên quan. Kết quả hội đồng đề nghị kỷ luật 3 người, gồm nhân viên lễ tân, trưởng phòng lễ tân và lãnh đạo văn phòng bộ với hai mức kỷ luật được đề xuất là khiển trách và kiểm điểm rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, ông Hải nói thêm rằng lãnh đạo bộ sẽ tiếp tục xem xét để đưa ra quyết định cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.